Các lãnh đạo tôn giáo bàn cách giải quyết tranh chấp

Các lãnh đạo tôn giáo bàn cách giải quyết tranh chấp

Các lãnh đạo Phật giáo và các tôn giáo khác ở Campuchia và Thái Lan nhóm họp tại Bangkok hôm 31-5 nhằm tìm cách mang lại hòa bình cho cuộc xung đột biên giới đang diễn ra giữa hai quốc gia này.

Cuộc họp do Hội đồng Tôn giáo hòa bình thế giới và Trung tâm Nghiên cứu kiến thiết hòa bình của đại học Mahidol tổ chức gồm các lãnh đạo Ấn giáo, Kitô giáo, Phật giáo và Sikh giáo đến từ hai bờ biên giới cũng như người dân địa phương trong các vùng xảy ra xung đột.

“Vụ tranh chấp biên giới giữa Thái Lan và Campuchia đã gây ra nhiều đau khổ do thiệt hại về người, nhà cửa, đền thờ và tài sản. Ngoài ra, chúng tôi không thể đi lại như bình thường được. Người dân địa phương ở hai bên là những người bạn tốt và chúng tôi làm ăn với nhau trong một thời gian lâu rồi. Thiệt hại về người, phía Campuchia hay Thái Lan, đều rất đáng buồn” – Bo Poa, người Campuchia sống trong vùng tranh chấp, phát biểu tại cuộc họp.

Linh mục Un Son thuộc Ủy ban Hòa bình liên tôn Campuchia trực thuộc Hội đồng Tôn giáo hòa bình từng là người tị nạn trong cuộc xung đột sắc tộc Khmer năm 1975 và đã trốn sang Thái Lan ở nhiều năm. Ngài nói các tổ chức và lãnh đạo tôn giáo có nhiệm vụ phải hỗ trợ các chính phủ giải quyết vấn đề này bằng biện pháp hòa bình. “Tôi không muốn người dân chịu cảnh đau khổ như tôi trong năm 1975” – ngài cho biết.

Cuộc họp thông qua ba đề xuất sẽ được chuyển đến thủ tướng của hai nước.

Đối thoại liên tôn về hòa bình giữa Thái Lan và Campuchia có thể là điểm xuất phát và cuối cùng có thể dẫn tới đàm phán hòa bình bền vững trong sự tôn trọng và có lợi cho nhau.

Các lãnh đạo và phương tiện truyền thông phải làm tất cả những gì có thể để cổ vũ hòa bình chứ không phải chiến tranh.

Cả hai chính phủ phải nghiêm túc tham gia đối thoại vượt ra ngoài các cuộc đàm phán song phương.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top