Các giám mục trẻ Trung Quốc lãnh đạo Giáo hội

Các giám mục trẻ Trung Quốc lãnh đạo Giáo hội

Đức Giám mục Joseph Ma Yinglin của giáo phận Côn Minh, 46 tuổi, chủ tịch Hội đồng Giám mục Giáo hội Công giáo Trung Quốc (BCCCC) cho biết các giám mục trẻ hiện nay đang gánh vác các hoạt động hàng ngày của cơ cấu Giáo hội “công khai”.

Hai Giám mục Johan Fang Xingyao và Joseph Guo Jincai, chủ tịch và phó chủ tịch Hội Công giáo yêu nước Trung Quốc (CCPA), hiện đang làm việc với Đức cha Ma tại trụ sở chính của Giáo hội công khai được chính phủ công nhận tại Bắc Kinh.

Đức cha Ma và Guo không hiệp thông với Đức Thánh cha. BCCCC và CCPA cũng không được Vatican công nhận.

Sau khi các lãnh đạo của CCPA và BCCCC được tái bầu chọn tại Đại hội Đại biểu Công giáo toàn quốc lần thứ 8 hồi tháng 12 năm ngoái, Đức cha Ma tuyên bố họ đã đề ra nhiều mục tiêu và “sẽ làm việc năng nổ để không phụ lòng mong mỏi của người dân”.

Ngài nói ưu tiên thường huấn giám mục, linh mục và nữ tu.

Gần đây có hai chức sắc Giáo hội tổ chức tĩnh tâm cho các linh mục trong các giáo phận trống tòa tại trung tâm đào tạo bên cạnh Chủng viện quốc gia ở Bắc Kinh.

Họ cũng sẽ tổ chức các khóa huấn luyện dành cho các nữ tu chuẩn bị khấn trọn.

Một nhiệm vụ nữa là tuyển chọn các tân giám mục cho các giáo phận trống tòa.

“Chúng tôi sẽ chọn các ứng viên thích hợp cách thận trọng và nghiêm túc theo truyền thống của Giáo hội và quy định của BCCC” – Đức cha Ma nói.

Khi được hỏi có bao nhiêu ứng viên giám mục sẽ được tấn phong trong năm nay, ngài nói: “Khó mà nói chính xác được vì một số giáo phận đang chuẩn bị trong khi một số giáo phận lại chưa chuẩn bị”.

Lễ phong chức cho tân Giám mục Lu Peisen của Duyện Châu, tỉnh miền đông Sơn Đông, sẽ do Giám mục Fang cũng thuộc tỉnh này chủ tế vào ngày 19-5. Ngài sẽ trở thành tân giám mục thứ hai trong năm nay.

Đức cha Ma nói ngài sẽ không tham dự nghi lễ này vì phải trở về giáo phận của ngài ở tỉnh Vân Nam để xử lý các vấn đề trong Giáo hội.

Trong khi đó, giới quan sát Giáo hội bên ngoài Trung Quốc lo ngại tờ báo thân Bắc Kinh Wen Wei Po của Hồng Kông đăng cuộc phỏng vấn của Anthony Liu Bainian hôm 14-5, vẫn còn dùng chức vụ cũ của ông là phó chủ tịch CCPA.

Ông Liu, 77 tuổi, nhấn mạnh tấn phong giám mục nhằm đáp ứng nhu cầu truyền giáo, vốn là công việc bình thường của Giáo hội. Vì thế Giáo hội Trung Quốc “tự bầu và tự tấn phong giám mục không cần có sự chấp thuận của Đức Thánh cha”.

Một nhà quan sát Giáo hội không muốn nêu tên nhận xét “không cần để ông Liu gây căng thẳng ở cấp quốc tế. Điều này sẽ không giúp ích gì cho Trung Quốc”.

“Với tư cách là người Công giáo và công dân trung thành, lẽ ra ông Liu biết rõ điều này và không nên dùng các giám mục và chính phủ Trung Quốc để tạo lợi ích cá nhân và kiếm lời với giá rẻ cho riêng mình” – nhà quan sát nói.

Đức cha Ma từ chối bình luận về nhận xét của ông Liu, nhưng nói một số phương tiện truyền thông bên ngoài Trung Quốc “có thể không hiểu tình hình mới nhất của chúng tôi”.

Các lãnh đạo lớn tuổi của CCPA trở thành cố vấn và chủ tịch danh dự đã từ chức sau đại hội hồi tháng 12 năm ngoái, mặc dù “thỉnh thoảng chúng tôi sẽ xin các ngài tư vấn” – ngài nói.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top