Các giám mục Nhật Bản và Hàn quốc và vấn đề môi trường

Các giám mục Nhật Bản và Hàn quốc và vấn đề môi trường

WHĐ (16.11.2011) – Từ ngày 11 đến 13 tháng Mười Một vừa qua, hai mươi giám mục Hàn quốc và mười bảy giám mục Nhật Bản đã gặp nhau tại Sendai, Nhật Bản, nằm giữa vùng bị tai họa hồi tháng Ba, để trao đổi về vấn đề môi trường của hai nước.

Được biết đây là cuộc gặp gỡ lần thứ XVII của hai hàng giáo phẩm Nhật Bản và Hàn quốc kể từ khi (1995) hai bên quyết định sẽ gặp nhau hàng năm, một năm tại Nhật Bản, một năm tại Hàn quốc. Lý do dẫn đến việc thiết lập cuộc gặp gỡ hàng năm này chủ yếu là góp phần tạo sự hòa giải giữa hai dân tộc vốn cùng chia sẻ một lịch sử còn mang dấu ấn của vết thương chiến tranh và chiếm đóng.

Các giám mục đã trao đổi những kinh nghiệm của mỗi bên trong một bối cảnh xã hội có phần giống nhau (một nền kinh tế phát triển) nhưng trong một môi trường tôn giáo khá khác nhau (Kitô giáo, tại Nam Hàn, có một vị trí tương đối mạnh, trong khi chỉ chiếm một thiểu số rất nhỏ tại Nhật Bản).

Với năm tháng, các giám mục đã tạo được sự tin tưởng lẫn nhau và không ngần ngại đề cập đến những vấn đề xã hội nhạy cảm, chẳng hạn về việc tiếp nhận các di dân (năm 2008), về nạn tự tử (2010).

Cuộc gặp gỡ lần này được trù tính tổ chức tại Kanazawa thuộc giáo phận Nagoya, nhưng trận động đất hôm 11/3 vừa qua và thảm họa diễn ra sau đó đã khiến các giám mục chọn Sendai nằm giữa vùng bị tai họa làm nơi gặp gỡ. Điều này cho thấy rõ chủ đề chính của cuộc gặp gỡ trao đổi kỳ này: tai họa diễn ra ngày 11/3 vừa qua và lập trường của các giám mục Nhật Bản yêu cầu nhà nước Nhật đóng cửa các nhà máy điện hạt nhân trong nước để thảm họa do sự cố của nhà máy Fukushima Daiichi gây nên sẽ mãi mãi không bao giờ xảy ra nữa. Các giám mục Hàn quốc cũng đang phản đối dự án “Chỉnh trang lại bốn con sông”, một dự án khổng lồ của nhà nước nhằm nạo vét bốn con sông chính của Hàn quốc để xây dựng đập và nhà máy thủy điện. Dự án bị xem như sẽ có tác hại chắc chắn và không thể lường trước được đối với môi trường và hệ thống sinh thái của các con sông.

Các giám mục tham gia cuộc gặp gỡ kỳ này cho biết vấn đề môi trường và sinh thái sẽ tiếp tục là đề tài của các cuộc trao đổi giữa các giám mục của hai nước vì là những ưu tư lớn đang được người dân tại hai quốc gia đặc biệt quan tâm.

(theo Zenit, 15-11-2011)

Nguyễn Trọng lược dịch

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top