Các giám mục Nhật Bản thành lập Trung tâm phối hợp hoạt động tại Sendai

Các giám mục Nhật Bản thành lập Trung tâm phối hợp hoạt động tại Sendai

Giáo hội tại Nhật Bản đang thành lập một Trung tâm khẩn cấp để phối hợp các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại Sendai, khu vực bị tàn phá nặng nhất bởi trận động đất và sóng thần ngày 11 tháng 3 vừa qua.

Trung tâm này dự kiến ​​sẽ hoạt động trong sáu tháng, do Đức cha Martin Tetsuo Hiraga, giám mục giáo phận Sendai làm giám đốc và cha chưởng ấn Peter Shiro Komatsu, làm phó giám đốc.

Cha Komatsu cho biết xăng là mặt hàng cần thiết nhất. “Vì thiếu xăng dầu và đường xá bị các đống đổ nát cản trở, chúng tôi rất khó đến được các khu vực bị ảnh hưởng bên ngoài thành phố Sendai.”

Cha cũng cho biết đã bắt đầu liên lạc với một số giáo xứ để tìm phòng ở cho những người tị nạn và nói thêm rằng giáo hội có thể cung cấp chỗ ở cho các nhân viên cứu trợ.

Giáo phận vẫn chưa nhận được tin tức về các nhà thờ ở ven biển do viễn thông bị gián đoạn.

Cha Daisuke Narui, giám đốc điều hành Caritas Nhật Bản nhận xét: “Các tòa nhà lớn nhất ở Sendai có thể chịu đựng được trận động đất rất mạnh. Thiệt hại lớn nhất là do sóng thần gây ra. Toàn cảnh của sự tàn phá là rất ấn tượng. Bây giờ là lúc phải xắn tay áo lên. Mọi người đang mong đợi sự giúp đỡ của chúng tôi.”

Cha Narui nói cha rất phấn khởi vì các thanh niên Nhật Bản nhiệt tình giúp đỡ người tị nạn: “Những người trẻ từ khắp các giáo phận liên tục đến với Caritas để tình nguyện giúp đỡ những khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất bởi thiên tai. Đây là một dấu hiệu quan trọng khiến chúng ta hy vọng vào tương lai.”

Cha Nuri nói: “Hiện nay, cảm giác sợ hãi bao trùm tất cả. Mối quan tâm lớn nhất là về nhà máy điện hạt nhân ở Fukushima. Đây là bóng ma của lịch sử Nhật Bản đang trở lại ám ảnh chúng tôi. Nhưng phải nói rằng người dân không hoảng loạn mà đang phản ứng một cách bình tĩnh và có nhân cách.”

Cha cho biết mặc dù nhiều người đã được di tản và những người khác đã được yêu cầu ở trong nhà, tại những nơi bị ảnh hưởng tồi tệ nhất, vấn đề chính là thiếu lương thực và nhiên liệu. Nếu không có nhiên liệu, người ta không thể di chuyển. Và họ cảm thấy bất lực trước thảm kịch này.

Sau trận trận động đất 9 độ Richter, đã xảy ra vụ nổ tại lò phản ứng của nhà máy Fukushima, và các quan chức Nhật Bản đang tìm cách tránh rò rỉ phóng xạ. Họ đã ra lệnh di tản hàng trăm ngàn người.

Trước đó, Đức giám mục Hiraga nói với Đài phát thanh Vatican rằng nhiều khu vực dân cư đã không biết về tình hình xấu đi tại nhà máy Fukushima do bị mất điện và dịch vụ điện thoại mới được khôi phục.

Đức cha nói: “Chúng tôi kinh hoàng. Chúng tôi chỉ được chính phủ thông báo, không có nguồn thông tin nào khác. Thậm chí chúng tôi không biết điều gì xảy ra với các giáo xứ của chúng tôi tại các thị trấn và làng mạc dọc theo bờ biển. Chúng tôi không có cách nào liên lạc với họ. Tôi chỉ hy vọng rằng người dân trong giáo phận của tôi có thể cùng nhau đứng vững và đủ mạnh để vượt qua thảm họa này.”

Các quan chức Nhật Bản ước tính có ít nhất 13.000 người thiệt mạng trong thiên tai này.

(theo CNS, 17.03.2011)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top