Ca đoàn Thiện Chí: Hạnh phúc là được phục vụ

Ca đoàn Thiện Chí: Hạnh phúc là được phục vụ

Ca đoàn Thiện Chí: Hạnh phúc là được phục vụ

“Ai phục vụ Thầy, Cha của Thầy sẽ quý trọng người ấy.” (Ga 12,26)

Ngay từ những ngày đầu thuở Giáo Hội mới khai sinh, mỗi khi có dịp hội họp lại với nhau để cử hành Phụng vụ, các tín hữu luôn dùng lời ca tiếng hát để tôn vinh và cảm tạ Thiên Chúa. Từ đó đến nay, vai trò của Thánh Nhạc trong Phụng Vụ vẫn được Giáo Hội đề cao và quan tâm cách đặc biệt, cho đó là ngôn ngữ và là thành phần thiết yếu của Phụng vụ trọng thể. Trong “Huấn Thị Về Âm Nhạc Trong Phụng Vụ” được ban hành ngày 05 tháng 03 năm 1967, Thánh bộ Nghi lễ còn đòi hỏi Thánh nhạc phải biểu lộ được sự thánh thiện và diễn tả được hình thức nghệ thuật cao. Để đáp ứng đòi hỏi này, trong tất cả các nghi lễ Phụng vụ do Cộng đồng dân Chúa cử hành, dưới quyền chủ toạ của Đức Giám mục, Linh mục, hoặc các thừa tác viên có chức thánh, Ca đoàn, với khả năng ưu tú của họ, đã được chọn làm một thừa tác viên, một nhân tố sống động của Cộng đồng dân Chúa, với nhiệm vụ làm cho các nghi lễ thêm rực rỡ vui tươi và giúp cho giáo dân tham gia tích cực vào việc ca hát

Ngày 29 tháng 5 năm 2007, sau khi bế giảng lớp ca trưởng Khóa 20 tại Trung tâm Mục vụ Dòng Chúa Cứu Thế, một số anh chị em ca trưởng đã có ý tưởng thành lập một ca đoàn để phục vụ tại một giáo xứ trong Thành phố này, với mục đích duy nhất là tạo điều kiện thuận lợi cho các ca trưởng trau dồi thêm kinh nghiệm.

Sau 5 tháng ấp ủ những ước mơ, mọi người cũng tìm được một địa điểm để sinh hoạt đó là Giáo xứ Mân Côi Bình Thuận. Tại đây, được sự cho phép của cha chánh xứ Giuse Nguyễn Văn Thanh, anh chị em đã phục vụ Thánh lễ đầu tiên vào lúc 17 giờ, Chúa nhật thứ 28 thường niên, nhằm ngày 14 tháng 10 năm 2007. Và cũng kể từ đây, ca đoàn Thiện Chí chính thức được khai sinh và nhận thánh Giuse Lao Động làm quan thầy, ngày kính là 1/5 Quốc Tế Lao Động.

Có thể nói, từ lúc phôi thai, ca đoàn Thiện Chí chỉ có vỏn vẹn khoảng 10 ca viên, phần đông là các ca trưởng từ nhiều nơi, thuộc các giáo xứ, dòng tu về sinh hoạt. Thời gian này, ca đoàn phải đương đầu với nhiều khó khăn về nhân lực. Tuy nhiên, nhờ ơn Chúa và qua lời chuyển cầu của Thánh Giuse, dù gặp nhiều ngăn trở về độ tuổi và địa lý, anh chị em vẫn giữ vững tinh thần phục vụ như thuở ban đầu, động viên nhau tích cực tham gia tập hát đều đặn vào tối thứ hai hàng tuần và hát lễ vào chiều Chúa nhật đầu tháng. Khoảng thời gian này, ca đoàn Thiện Chí cũng được mời gọi cộng tác cho thánh lễ Lòng Chúa Thương Xót tại Giáo xứ Tân Định vào lúc 3g chiều, thứ sáu hàng tuần. Ngoài ra, ca đoàn còn nhận trách nhiệm phục vụ vào dịp Đại Lễ Lòng Chúa Thương Xót hàng năm tại Trung tâm Mục vụ Tp.HCM.

 

VỚI ƯỚC MONG:

• Sống đời khiêm cung phục vụ trong tinh thần bác ái, hy sinh theo gương thánh Giuse quan thầy.

• Dùng lời ca tiếng hát để làm vinh danh Chúa và giúp cộng đoàn tham dự Thánh lễ sốt sắng hơn.

 Sau này, khi đã ổn định về cơ cấu tổ chức, anh chị em trong Ban điều hành mong muốn mời gọi những người trong giáo xứ cùng cộng tác để phát triển ca đoàn, bởi vì một số anh chị em ở xa, không còn tham dự đều đặn được nữa, số ca viên giảm sút rõ rệt. Nhưng nhờ ơn Chúa, qua lời cầu bầu của thánh cả Giuse. Ca đoàn dần dà được Cha xứ tín nhiệm giao cho phụ trách nhiều Thánh lễ Trọng trong năm cố định là thánh lễ thay Chúa Nhật vào chiều thứ Bảy và chiều thứ Tư trong tuần. Và cũng nhờ khả năng tập hát của ca trưởng là anh Giuse Trần Văn Sự nên dần dần số lượng ca viên tăng lên rõ rệt có lúc lên đến 60 người ngồi chật cả gác đàn.

Thấm thoát 16 năm, nhìn lại chặng đường vừa qua, ca đoàn trải qua không biết bao nhiêu là thăng trầm, hơn bao giờ hết từng thành viên trong ca đoàn chỉ biết cầu nguyện và dâng lên Thiên Chúa lời ca tiếng hát, Và giờ đây ca đoàn đang sống tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Đức Maria, thánh Giuse và các tiền bối, những người đã từng ấp ủ ước mơ và dày công vun đắp để xây dựng một ca đoàn mang tên Thiện Chí như ngày hôm nay.

BƯỚC NGOẶT THAY ĐỔI MỚI

Vào đầu năm phụng vụ 2023, Cha chánh xứ Giuse Trần Văn Lưu đã có sáng kiến cho các ca đoàn “bốc thăm” thay đổi lịch phục vụ Thánh lễ trong tuần và từ đó, ca đoàn Thiện Chí có lịch sinh hoạt năm 2023 hoàn toàn mới với các giờ phụ trách cố định như sau:

Hát lễ: Thánh lễ sáng Chúa Nhật lúc 9g30 và sáng thứ Sáu vào lúc 5g00 trong tuần.

Tập hát: tối thứ Ba và tối thứ Năm 19g30 -21g00. Trước thánh lễ ôn bài 30 phút

• Sau mỗi buổi tập hát, ca đoàn đọc kinh cầu nguyện cho các linh hồn, đặc biệt linh hồn thân nhân của ca viên trong các dịp lễ giỗ.

• Ban Điều hành ca đoàn (BĐH) cùng nhau tổ chức mừng sinh nhật và lễ bổn mạng của ca viên trong tháng. Đây cũng là dịp để mọi người có dịp làm quen, trò chuyện, làm tăng thêm tình thân ái với nhau trong ca đoàn.

• Mỗi đầu quý, tổ chức họp ca đoàn, nhằm ghi nhận ý kiến đóng góp từ các ca viên đối với BĐH và ca đoàn.

Hằng năm, tổ chức du lịch Hè kết hợp với hành hương nhằm giúp ca viên thư giãn sau một năm phục vụ và giúp mọi người gắn kết nhau hơn

MONG ƯỚC:

Xin Đức Mẹ, Chúa Thánh Thần soi sáng và Thánh Giuse quan thầy giúp mỗi người ca viên trong ca đoàn chúng con biết siêng năng đi tập hát, hát lễ và biết sống đoàn kết yêu thương nhau để đem lời ca tiếng hát ngợi khen làm sang danh Chúa mỗi ngày.

                                 Giuse Nguyễn Ngọc Tú (TGPSG)

Top