“Bước thụt lùi” trong quan hệ giữa Trung Quốc và Tòa thánh Vatican

“Bước thụt lùi” trong quan hệ giữa Trung Quốc và Tòa thánh Vatican

WHĐ (13.07.2011) – Hai ngày trước lễ tấn phong giám mục –dự kiến tổ chức vào ngày 14 tháng Bảy– cho cha Giuse Huỳnh Bỉnh Chương thuộc giáo phận Sán Đầu, phía nam tỉnh Quảng Đông, Đức Tổng giám mục Savio Hàn Đại Huy, thư ký Bộ Truyền giáo bình luận: “Vụ phong chức bất hợp pháp này sẽ là một “bước thụt lùi” trong quan hệ giữa Trung Quốc và Tòa thánh Vatican”.

Đức TGM nói với nhật báo Ý La Stampa: “Chính phủ và các nhà chính trị Trung Quốc cho rằng Giáo Hội phải do chính phủ quản lý”.

Đây sẽ là vụ phong chức thứ ba trong chín tháng qua mà không được Đức giáo hoàng bổ nhiệm. Các vụ phong chức này đều được Hội Công giáo Yêu nước Trung Hoa tổ chức, một Hội do Bắc Kinh điều hành và không thừa nhận thẩm quyền của Đức giáo hoàng.

Đức TGM Hàn Đại Huy nói: “Chắc chắn, với những vụ phong chức bất hợp pháp hồi tháng Mười Một 2010, và ngày 29 tháng Sáu vừa qua, chính phủ đã đi thụt lùi, trở lại tình hình của những năm 50”.

“Họ muốn các giám mục được tấn phong dưới sự kiểm soát của chính phủ. Điều đó khiến tôi ngạc nhiên, vì chúng ta đã có nhiều bước tiến để xích lại gần nhau hơn”.

Đức Tổng giám mục Hàn Đại Huy nói ngài tin rằng Giáo hội Công Giáo đã trở thành nạn nhân gián tiếp của các chính sách nội bộ của đảng Cộng sản.

“Trong Bộ Chính trị, các nhà lãnh đạo hàng đầu vẫn đang tại vị. Vẫn còn 18 tháng trước khi có những thay đổi lớn. Hồ Cẩm Đào, Chủ tịch kiêm Tổng bí thư Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản, sẽ được thay thế. Vì vậy, để tự cứu mình, ai cũng cố gắng khuynh tả ngần nào có thể, để giành được vị trí ngày càng vững chắc. Đây là một hình thức tinh tế của chiến dịch vận động tranh cử”.

Cuộc phỏng vấn này diễn ra chỉ một tuần sau khi Tòa thánh Vatican đã cảnh báo các giám mục Công giáo đã tham gia vào lễ truyền chức giám mục bất hợp pháp tại giáo phận Lạc Sơn vào tháng Sáu rằng họ có thể phải đối mặt với vạ tuyệt thông.

Đức Tổng giám mục Hàn Đại Huy cho biết một số các giám mục có liên quan đã viết thư cho Tòa Thánh để giải thích họ phải chịu áp lực hoặc bị buộc phải làm điều đó. Tuy nhiên, những vị khác đã trở về giáo phận mình như không có gì xảy ra, do đó tạo ra rối loạn trong hàng tín hữu. Đức TGM nói: “Đối với cả hai, bây giờ cần phải đền tội. Họ phải xin lỗi dân Chúa, tổ chức một ngày cầu nguyện và sám hối trong giáo phận của họ. Như thế họ mới có thể phục hồi uy tín và tiếp tục cai quản giáo phận”.

Khoản 1382 của Bộ Giáo luật quy định cả giám mục không được Đức giáo hoàng ủy nhiệm để tấn phong một người làm giám mục, và người được tấn phong, đều phải chịu vạ tuyệt thông tiền kết dành cho Tòa Thánh.

(Theo CNA/EWTN News, 12.07.2011)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top