“Biến tiềm năng thành hiện năng" - Bài phỏng vấn Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt

“Biến tiềm năng thành hiện năng" - Bài phỏng vấn Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt

Buổi chiều mùa hạ tại Toà Giám Mục Bắc Ninh thật nhẹ nhàng, ánh nắng dìu dịu, thời tiết mát mẻ, không khí dễ chịu đủ để làm cho những câu chuyện trở nên hấp dẫn. Tiếp nhóm bạn trẻ chúng tôi trong căn phòng khách đầy thân ái, Đức Cha Cosma đã chia sẻ về tình hình chung của Giáo phận cũng như những dự phóng trong tương lai nhằm đưa Giáo phận Bắc ninh ngày một thăng tiến.

PV: Chúng con xin kính chào Đức Cha!

Đức Cha Cosma: Vâng! Xin kính chào quý Cha, quý Thầy quý nam nữ tu sĩ cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa.

PV: Theo như chúng con được biết sau ba năm về coi sóc Giáo phận Bắc Ninh, Đức Cha đã đi rất nhiều các xứ họ trong Giáo phận, vậy xin Đức Cha chia sẻ đôi nét về tình hình chung của Giáo phận hiện nay?

Đức Cha Cosma: Giáo phận Bắc Ninh có 125 ngàn giáo dân với 336 giáo họ. Trong gần 3 năm vừa qua vì muốn tìm hiểu về tình hình giáo phận, tôi đã đi được hơn 250 xứ họ và còn khoảng hơn 80 địa điểm nữa chưa đến được. Hình ảnh đầu tiên để lại trong tôi là những người nông dân hiền lành chất phác ở các làng quê ngày ngày đến nhà thờ hai lần thậm chí là cả ba lần để đọc kinh cầu nguyện. Họ là những người dân lam lũ trên đồng ruộng và gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống nhưng vẫn một lòng với Chúa, với giáo hội. Hình ảnh để lại trong tôi cũng là những ngôi nhà thờ đơn sơ nhỏ bé ở khắp nơi rồi các tu sĩ chăm chú lo công việc phục vụ trong xứ họ và những người nghèo khổ, những người khuyết tật ở trong các trại phong, trại tình thương. Đặc biệt là các linh mục nhiệt thành lo công việc mục vụ đôi khi phải đi các nơi xa xôi khó khăn nhưng vẫn hết lòng với đoàn chiên.

PV: Thưa Đức Cha, những chuyến đi ấy đã để lại trong Đức Cha những ấn tượng và kỷ niệm gì?

Đức Cha Cosma: Như tôi đã chia sẻ ở trên thì có lẽ kỷ niệm và ấn tượng lớn nhất đó chính là sự hiền lành, chất phác của bà con giáo dân. Thực sự, những kỷ niệm và ấn tượng đó không chỉ về một người mà về rất nhiều người, dù đi đâu chúng tôi cũng cảm thấy một niềm tin son sắt trong lòng mỗi giáo dân. Họ là những người nông dân cần cù và chăm chỉ, đặc biệt là đức tin luôn vững mạnh trong mọi hoàn cảnh.

PV: Trước tình hình như hiện nay, Đức Cha có thể chia sẻ về khó khăn lớn nhất của Giáo phận?

Đức Cha Cosma: Có lẽ khó khăn lớn nhất của Giáo phận là vấn đề đào tạo các linh mục. Hiện nay Giáo phận đang còn thiếu rất nhiều linh mục. Nhiều nơi chưa có Cha xứ, nhiều Cha phải phục vụ trên những khu vực rộng lớn nên khá vất vả. Chúng tôi mong muốn làm sao là có thể đào tạo được nhiều các linh mục nhiệt thành luôn sẵn lòng phục vụ trong mọi hoàn cảnh và trong mọi công việc.

PV: Từ những khó khăn ấy, Đức Cha đã có những dự phóng mục vụ gì trong tương lai?

Đức Cha Cosma: Tất cả vì phục vụ các anh chị em giáo hữu, chúng tôi đã cố gắng mở những khoá đào tạo các tu sĩ, thiếu nhi Thánh Thể, giáo lý viên, ca đoàn, dâng hoa, ban hành giáo, các vị thừa tác viên… Nói chung, chúng tôi hướng vào việc đào tạo như vậy để đoàn Dân Chúa được phục vụ tốt hơn và lớn mạnh hơn. Từ khó khăn đã nói trên, chúng tôi cũng thấy việc đào tạo linh mục là vấn đề chủ chốt nhất của giáo phận hiện nay. Đó là công cuộc chuẩn bị lâu dài cho sự phát triển của giáo phận.

PV: Thưa Đức Cha, Đức Cha đánh giá như nào về những tiềm năng trong công cuộc loan báo Tin mừng trong Giáo phận Bắc Ninh chúng ta?

Đức Cha Cosma: Giáo phận ta rất có tiềm năng chứ! Nhưng nói như ngôn ngữ triết học thì phải biến tiềm năng thành hiện năng. Công cuộc loan báo Ttin mừng còn gặp nhiều khó khăn nhưng chúng tôi luôn tin có sự tác động của Chúa Thánh Thần thì chỉ trong tương lai không xa sẽ có nhiều người hơn nữa đón nhận đức tin Công giáo và cánh đồng truyền giáo của chúng ta sẽ bội thu.

PV: Năm nay Đại hội giới trẻ lần thứ IX của Giáo tỉnh Hà Nội sẽ được tổ chức tại Giáo phận Bắc Ninh, vậy xin Đức Cha chia sẻ về chủ đề của Đại hội năm nay?

Đức Cha Cosma: Với chủ đề “Thầy gọi anh em là bạn” (Ga 15, 15), chúng tôi mong muốn sẽ có những tình bạn không vụ lợi. Tình bạn là một thứ tình cảm đẹp, có lẽ Đức Kitô và văn hoá Quan họ đã gặp nhau tại một điểm đó chính là tình bạn. Một tình bạn cho đi không điều kiện. Các bạn có thể đọc những chia sẻ về tình bạn này trong thư mà tôi đã gửi cho mọi người. Tôi còn nhớ bài thơ của thánh Gioan Thánh Giá về “cậu bé chăn cừu” đã phải tan nát trái tim của mình vì yêu trên một thân cây. Từ hình ảnh đó, chúng ta có thể liên hệ đến Chúa Giê-su đã phải treo thân trên cây Thập tự để cứu chuộc nhân loại. Tôi cũng hy vọng trong Đại hội này sẽ xây dựng được những “tình bạn” đẹp giữa những bạn trẻ với nhau và những người trẻ với Đức Kitô.

PV: Chúng con xin cảm ơn Đức Cha rất nhiều về những chia sẻ ngày hôm nay. Chúng con cũng rất hy vọng và tin tưởng dưới sự dìu dắt của Đức Cha, Giáo phận Bắc Ninh sẽ ngày một thăng tiến.

PV TTGP Bắc Ninh

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top