Bí tích Thánh Thể không chấp nhận hàm hồ

Bí tích Thánh Thể không chấp nhận hàm hồ

WGPSG / VIS -- Trong buổi tiếp kiến Hội đồng Giám mục miền Bắc Brasil II (15.4.2020), ĐTC Bê-nê-đic-tô XVI đã nói về bí tích Thánh Thể như sau:

“Thánh Thể là trung tâm và nguồn mạch của tác vụ giám mục, là trái tim của đời sống Kitô giáo, là nguồn mạch và tuyệt đỉnh của sứ mạng Phúc âm hoá của Giáo hội. Chính như thế chúng ta mới hiểu được mối quan tâm của các Đấng kế vị thánh Phêrô về tất cả những gì có thể gây hoang mang về điểm chính yếu nhất của nềm tin Kitô giáo, đó là: ngày nay Chúa Giêsu vẫn còn đang sống và hiện diện thật sự nơi hình bánh và hình rượu của Thánh Thể.

Việc đôi khi ít quan tâm đến nghi thức Thánh Thể là một dấu hiệu và nguyên cớ làm lu mờ ý nghĩa Kitô giáo về mầu nhiệm, ví dụ như Chúa Giêsu không còn là trung tâm của Thánh lễ, mà là một cộng đoàn bận rộn với bao nhiêu việc khác thay vì hướng về điều cần thiết duy nhất là Thiên Chúa."

ĐTC Bê-nê-đic-tô XVI nhấn mạnh: “Nếu khuôn mặt của Đức Kitô không được nổi bật trong phụng vụ, thì đó không phải là phụng vụ Kitô giáo.” Ngài nói tiếp: “đó là lý do tại sao chúng ta tìm thấy những kẻ, nhân danh hội nhập hoá, rơi vào thuyết hổ lốn, du nhập vào việc cử hành Thánh lễ những nghi thức tôn giáo khác hay những nét văn hoá đặc thù khác.”

Như Đức Gioan Phaolô II đáng kính đã viết: "Mầu nhiệm bí tích Thánh Thể là một quà tặng quá lớn, nên không thể chấp nhận sự hàm hồ hay giảm thiểu, nhất là khi cử hành Thánh Thể chỉ như một bữa tiệc huynh đệ, loại bỏ mọi ý nghĩa hy tế.”

Đức Thánh Cha nhấn mạnh:

“Đằng sau nhiều động cơ không giải thích được, có một não trạng không chấp nhận việc Thiên Chúa có thể can thiệp vào thế giới này để trợ giúp loài người.

Những người có cái nhìn duy thần cho rằng quả là một não trạng chính thống cực đoan khi nhìn nhận sự can thiệp cứu độ của Thiên Chúa nhằm thay đổi tình trạng tha hoá và tội lỗi, và họ cũng nói như thế về một dấu chỉ bí tích làm nên quà tặng hy tế cứu độ.

Đối với những người nầy, việc cử hành một dấu chỉ nhằm đáp ứng một tình cảm mơ hồ của cộng đoàn có thể dễ chấp nhận hơn.

Tuy nhiên, sự thờ phượng không thể đến từ trí tưởng tượng của chúng ta, như một tiếng kêu trong bóng tối hay là một sự tự khẳng định chính mình. Phụng vụ đích thực giả thiết rằng: chính Thiên Chúa đáp lời và hướng dẫn ta cách thờ phượng Ngài. Giáo hội sống trong sự hiện diên của Thiên Chúa, và lý do hiện hữu và tồn tại của Giáo hội là làm cho sư hiện diện của Thiên Chúa được trải rộng trên toàn thế giới.”

ĐTC Bê-nê-đic-tô XVI kết luận bằng cách nhắc đến Đại hội Thánh Thể toàn quốc lần thứ XVI sắp diễn ra tại Brasil trong vòng một tháng nữa. Trong bối cảnh nầy, Ngài yêu cầu:

“Chúa Giêsu trong bí tích Thánh Thể phải thật sự là trung tâm của Brasil, từ đó phát sinh sức mạnh cho toàn dân Brasil, để họ nhận biết nhau và giúp đỡ nhau như anh em và như là chi thể của Chúa Kitô. Bất cứ ai mong ước được sống, đều có chỗ để sống, và có cái để sống. Hãy lôi kéo họ đến gần, tạo nên và bắt đầu hình thành Thân Thể của Chúa Kitô, và rồi họ sẽ nhận được sự sống.”

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top