Belarus: Chuyển giao đức Tin cho thế hệ hậu cộng sản

Belarus: Chuyển giao đức Tin cho thế hệ hậu cộng sản

WHĐ (19.07.2011) – Trong một cuộc trao đổi với Hiệp hội quốc tế trợ giúp cho Giáo Hội gặp khó khăn, Đức cha Wladyslaw Blin, giám mục Vitebsk cho biết: “Tại Belarus*, nơi mọi người “sống sót sau 70 năm không có Thiên Chúa”, ưu tiên hàng đầu là “chuyển giao đức tin cho các thế hệ mới”.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Tân phúc âm hóa ở một đất nước nhiều năm bị cộng sản áp bức, Đức cha cho biết giáo phận của ngài đã tham gia vào hàng loạt dự án tập trung vào việc loan báo Tin Mừng, như tổ chức lễ hội thánh nhạc cho người trẻ và những ngày văn hóa Kitô giáo, để thúc đẩy quan tâm đến các thực hành Kitô giáo truyền thống của Belarus.

Đức giám mục Wladyslaw Blin nhấn mạnh cần phải tìm “cách thức mới” để gặp gỡ mọi người và giúp họ củng cố đức Tin, “vì nếu trước kia đức Tin là một phần của truyền thống của chúng tôi thì bây giờ mọi người dần dần xa rời truyền thống ấy”.

Đức Giám mục Blin giải thích, Giáo hội tại Belarus không lùi bước trước những vấn nạn về đạo đức và luân lý. Chính Giáo hội đã tổ chức các hội nghị quốc tế để đề cập đến đề tài ấy. Vì vậy, các chuyên gia ở Roma đã được mời đến nói chuyện về đạo đức Kitô giáo trong ngành y tế, bao gồm cả phẩm giá của cuộc sống.

Đức cha cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hành hương đến những nơi như Braclav hay Buclav. Cuộc hành hương tại Đền thánh quốc gia Budslau ở Buclav đã bắt đầu từ 1 tháng Bảy, nhân dịp lễ thánh bổn mạng của Belarus. Ngài nhắc lại rằng dù có những thách thức, “nhiều người vẫn giữ được đức Tin mạnh mẽ”, một phần vì kinh nghiệm của những cuộc đàn áp dưới chế độ cộng sản. “Nhiều người đã chết vì đức tin của mình. Hầu như gia đình nào cũng có người hy sinh vì đức tin”.

Ngài nói, đối với họ, Giáo hội Công giáo phải làm cho mọi người hiểu rằng “mỗi người đều có quyền thực hành tôn giáo của mình, đức Tin của tổ tiên mình”; phải cho thấy rằng “có Chúa trong đời sẽ được hạnh phúc, vì Thiên Chúa là tình yêu, chỉ người nào đánh mất Thiên Chúa mới là người bất hạnh”.

(Theo Zenit, 17-07-2011)

–––––––––––––––––––
* Quốc gia thuộc Liên Xô cũ, ở cực tây Đông Âu, giáp Ba Lan, Lithuania, Nga, Ukraine và Latvia; thủ đô: Minsk; dân số 10.452.500 người, trong đó 78% người Belarus, 13% Nga, 3% Ukraine, một số ít là người Do Thái, Tartar và Lithuania; gần 2 triệu người Công giáo, đa số là Chính Thống Nga.

Ngày 15 tháng Bảy vừa qua, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã bổ nhiệm Đức Tổng giám mục Claudio Gugerotti, người Italia, làm Sứ thần Tòa Thánh tại Belarus.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top