Bế giảng Lớp Thần học hè Liên tu sĩ

Bế giảng Lớp Thần học hè Liên tu sĩ

WGPSG -- “Càng học hỏi càng thêm yêu mến để có thể sống đời thánh hiến đích thực, xứng đáng làm môn đệ của Chúa Giêsu là Thầy dạy của mọi thế hệ.”

Cha Giuse Trần Hòa Hưng – Chủ tịch Liên hiệp Bề trên Thượng cấp Việt Nam, đã đúc kết bài giảng sau Tin Mừng với câu nói trên khi chủ tế Thánh lễ Bế giảng khoá Thần học hè 2012 cùng quý Cha Phanxicô Xaviê Đào Trung Hiệu OP., Cha Giuse Trần Văn Hiển SDB., và Cha Đaminh Nguyễn Đức Thông DCCT. Thánh lễ diễn ra lúc 8 giờ ngày thứ Ba 31/7/2012, tại Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn.

Thánh lễ có sự hiện diện của quý cha, quý frère, quý Bề trên và hơn 500 tu sĩ thuộc nhiều dòng.

Trước Thánh lễ, Cha Giuse Trần Văn Hiển - Tổ trưởng Tổ công tác Liên tu sĩ, phúc trình tổng kết về Khóa Thần học hè 2012. Cha Giuse nhắc lại trong ngày khai mạc, các tu sĩ đã tưởng nhớ 17 năm ngày mất của Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình (1/7/1995 – 1/7/2012) và đến viếng mộ Đức Tổng Giám mục Phaolô và Đức cha Phụ tá Louis Phạm Văn Nẫm trong nhà nguyện của TTMV.

Khóa Thần học hè năm nay có 534 sinh viên thuộc 55 Hội dòng và Tu hội chia làm ba lớp: Lớp A, có 106 sinh viên năm I. Lớp B, có 237 sinh viên năm II và III. Lớp C, có 191 sinh viên năm IV và V. Hôm nay có 51 sinh viên tốt nghiệp sau 5 năm theo học lớp Thần học hè.

Trong môi trường đầy thuận lợi của TTMV, các giảng viên đều nhiệt tình trong công tác giảng dạy và yêu thương học trò. Các sinh viên học hỏi với tinh thần vui tươi, kỷ luật, thi cử nghiêm túc. Văn phòng luôn bận rộn với việc hồ sơ, bảng điểm, tài liệu, soạn giáo án …

Cha Giuse kết thúc tổng kết với lời cám ơn Đức cha Phụ tá Phêrô, Cha Phó Chủ tịch Phanxico Xavie Đào Trung Hiệu, Ban điều hành Liên tu sĩ, quý cha, quý frère, quý xơ trong Tổ công tác, các Lớp trưởng, Lớp phó và các Tổ trưởng của ba lớp.

Trong phần giảng lễ, Cha Giuse Trần Hoà Hưng đã nhắc lại lời tiên tri Jeremiah về việc dân Israel phải lang thang khắp xứ vì không hiểu được thánh ý Chúa. Chúa đã phán những cái xấu phải bị tiêu diệt không phải để đe dọa con người. Nhưng như Thánh Phaolo đã nói: “Nếu không có lòng mến thì không là gì cả”. Dù học, dù làm việc gì chúng ta cũng phải làm với lòng yêu mến.

Như câu kết của Tin Mừng: “Giao ước yêu thương muôn đời Người nhớ mãi”. Các vị đã rao giảng, đã hiểu rõ Lời Chúa, nhưng chưa có lòng Mến thì chưa phải là môn đệ, là ngôn sứ, là tông đồ đích thực. Chúng ta phải khiêm nhường không tự mãn, phải học hỏi bằng con tim để Lời Chúa có thể thấm nhập và biến đổi tâm hồn. Càng học hỏi càng thêm yêu mến để có thể sống đời thánh hiến đích thực, xứng đáng làm môn đệ của Chúa Giêsu là Thầy dạy của mọi thế hệ.

Tiếp theo bài giảng là phần nghi thức tuyên hứa của 51 sinh viên mãn khóa của các Dòng: Chúa Quan Phòng, Đaminh Rosa Lima, Mến Thánh Giá, Mẹ Nhân Ái, Phaolo, Nữ tỳ Thiên Chúa, Nữ tỳ Thánh Thể, Nữ tử Bác ái Vinh sơn, Nữ Lasan, Phúc Âm Sự sống; các Đan viện: Xitô, Biển Đức; các Tu hội: Nhập thể Truyền giáo, Thừa sai, Bác ái, Đức Mẹ Trinh vương.

Sau Thánh lễ, một nữ tu đại diện 3 lớp học đã nói lên lòng tri ân đối với Đức Cha, quý cha, quý giảng viên, và một sinh viên khác đã dâng lên Cha Giuse Trần Hoà Hưng một giỏ hoa thơm ngát bày tỏ lòng biết ơn. Cha Giuse đã đáp lễ bằng lời cám ơn Bề trên các Dòng tu. Cha mong năm tới nếu giảng khóa được kéo dài hơn để cho các giảng viên và sinh viên có đủ thời gian dạy và học thì xin quý Bề trên cũng tạo điều kiện cho các sinh viên đến lớp.

Thánh lễ kết thúc lúc 09g30. Quý cha đồng tế, quý bề trên và 51 sinh viên ra trường đã cùng chụp hình lưu niệm cho ngày đáng nhớ này.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top