Bangladesh: Người thiểu số Paharia đầu tiên được thụ phong linh mục

Bangladesh: Người thiểu số Paharia đầu tiên được thụ phong linh mục

Hôm 28-12, Giáo hội Công giáo tại giáo phận miền Tây Bắc Rajshahi phong chức linh mục cho một người thiểu số Paharia đầu tiên sau hơn một thế kỷ truyền giáo cho họ.

Đức Giám mục Gervas Rozario của giáo phận Rajshahi chủ tế lễ phong chức linh mục cho thầy Manik William Biswas, 37 tuổi, thuộc cộng đoàn truyền giáo Phanxicô, cùng với thầy Nikhil Martin Ghorami.

Khoảng 5.000 người, trong đó có 30 linh mục và 26 nữ tu, tham dự lễ phong chức tại Giáo xứ Chính tòa Mục tử Nhân lành ở Rajshahi, cách Dhaka khoảng 300 km.

Đức cha Rozario gọi lễ phong chức cho linh mục người Paharia đầu tiên này là một mốc lịch sử.

“Cám ơn Chúa đã cho chúng ta có được thánh lễ quan trọng này và tôi hy vọng nó sẽ dẫn đưa các tín hữu đến những ngày hiệp nhất và huynh đệ tốt đẹp hơn” – ngài nói trong thánh lễ.

Tân linh mục Biswas phát biểu với cộng đoàn rằng ngài hạnh phúc khi đã vượt qua nhiều thử thách để được chịu chức.

“Tôi đã phải đấu tranh nhiều với những cản trở của bộ tộc và cộng đồng. Nhiều chủng sinh bước vào đời sống đào tạo linh mục trước tôi, nhưng tất cả đều bỏ cuộc. Cộng đồng của tôi cũng nghĩ tôi sẽ làm họ thất vọng” – ngài kể.

Cha Biswas khẳng định ngài chỉ có thể đạt được mục đích nhờ sự hỗ trợ từ phía gia đình và xã hội.

“Không phải mọi người trong xã hội đều lạc quan, nhưng trong đó có một số người ủng hộ bằng cách tư vấn, cầu nguyện và chúc lành. Tôi xin cám ơn tất cả mọi người”.

Nguồn gốc của cộng đồng Paharia ở Bangladesh có từ thời thực dân Anh, lúc đó họ được đưa từ các bang khác nhau của Ấn Độ đến East Bengal để lao động.

Cộng đồng này theo Kitô giáo đầu tiên vào năm 1904, chủ yếu là nhờ linh mục người Ý Tabezzio thuộc Hội Thừa sai hải ngoại giáo hoàng.

Khoảng 70% trong số 10.000 thành viên của cộng đồng Paharia, họ vẫn còn vật lộn với cảnh nghèo khổ và ít được học hành, đã theo đạo Công giáo.

Một số người trong cộng đồng nói lễ phong chức của cha Biswas có thể mang lại sự hồi sinh cho các gia đình đang sống trong cảnh chật vật trong cộng đồng.

“Chúng tôi hạnh phúc khi dâng con chúng tôi cho vườn nho của Chúa hôm nay sau nhiều năm mơ ước. Chúng tôi hy vọng tân linh mục sẽ củng cố đức tin và cải thiện cuộc sống của chúng tôi. Giáo hội và cộng đồng có thể mong đợi những ngày tốt đẹp hơn ở phía trước” – lãnh đạo Paharia là Julian Biswas (không có bà con với tân linh mục) nói.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top