Bài Huấn từ của ĐTC Bênêđictô XVI trong buổi Triều Yết thứ Tư hàng tuần 3-8-2011, tại Castelgandolfo (Rôma)

Bài Huấn từ của ĐTC Bênêđictô XVI trong buổi Triều Yết thứ Tư hàng tuần 3-8-2011, tại Castelgandolfo (Rôma)

Anh Chị Em thân mến,

Tôi rất vui mừng được gặp lại Anh Chị Em tại Castelgandolfo và tiếp tục lại những buổi Triều Yết đã bị gián đoạn trong tháng 7 vừa qua. Tôi muốn tiếp tục nói về đề tài mà chúng ta đã bắt đầu, nghĩa là đề tài về một “trường học cầu nguyện”, và ngay ngày hôm nay, trong một cách thế hơi khác một chút, tuy nhiên không đi xa đề tài, khi lưu ý tới một vài khía cạnh mang tính cách thiêng liêng và cụ thể, mà Tôi nghĩ là có ích lợi không chỉ cho những người – một phần trong thế giới – đang sống thời gian đi nghỉ hè, như chúng Tôi đây đang trải qua mùa hè ở đây, nhưng suy tư này còn có ích lợi cho cả những người đang dấn thân cho công việc hằng ngày.

Một lúc nào đó khi chúng ta được nghỉ ngơi giữa các hoạt động của chúng ta, đặc biệt trong mùa hè, thường chúng ta cầm lấy một cuốn sách trong tay, cuốn sách mà chúng ta muốn đọc. Và đây chính là khía cạnh thứ nhất, mà hôm nay Tôi muốn ngừng lại để suy tư với Anh Chị Em. Mỗi người chúng ta cần có thời giờ và khoảng trống để hồi tâm, để suy niệm, để có được những lúc thanh thản . . . Tạ ơn Thiên Chúa vì Ngài ban cho được như vậy . . . Quả thực, đòi hỏi này nói cho chúng ta biết rằng chúng ta được dựng nên không phải chỉ để làm việc, nhưng còn để suy nghĩ, đào sâu, hoặc đơn thuần hơn, chỉ để cho lý trí và với con tim suy tư về một câu truyện, một lịch sử trong đó chúng làm nên như là của chúng ta, trong một nghĩa nào đó là “làm mất chúng ta đi” để rồi có thể tìm lại được chính chúng ta trong tình trạng phong phú hơn.

Dĩ nhiên có nhiều sách trong những loại sách mà chúng ta có thể đọc, mà chúng ta muốn đọc trong mùa hè, là để giải khuây cho mình, và đó là điều tự nhiên. Tuy nhiên, có nhiều người, đặc biệt là những người có thời giờ để xả hơi và nghỉ ngơi lâu dài hơn, họ dành thời giờ để đọc một vài cuốn sách có vẻ sâu sắc hơn. Vậy Tôi muốn đưa ra một đề nghị : tại sao chúng ta không khám phá một vài cuốn sách trong Kinh Thánh (nhấn mạnh là của tôi), mà thường không được biết tới? Hoặc chúng ta chỉ nghe đọc một vài đoạn trong Phụng Vụ, nhưng chúng ta không bao giờ đọc hết cuốn sách? Quả thực, nhiều Kitô Hữu không bao giờ đọc Kinh Thánh, và vì thế họ có một kiến thức rất giới hạn và nông cạn về Kinh Thánh. Kinh Thánh – như tên gọi cho ta biết – là một bộ sách thu tập các sách, như một loại “thư viện’ nhỏ, phát sinh ra trong thời gian suốt một ngàn năm. Từ đây, có sự kiện này, là một vài “cuốn sách nhỏ” trong Kinh Thánh, luôn là những cuốn sách hầu như không ai biết tới đối với phần đông tín hữu, cả với các tín hữu tốt lành.

Một vài cuốn sách rất ngắn, như Sách Tôbia, là một câu truyện ngắn, nhưng chứa đựng một ý nghĩa rất thâm thúy về gia đình và về hôn nhân; Sách Ester, trong đó bà hoàng hậu người Do Thái này, với đức tin và lời cầu nguyện, đã cứu Dân của Bà khỏi cảnh bị tiêu diệt; và còn ngắn hơn nữa, đó là Sách Bà Rut, một phụ nữ ngoại quốc nhận biết Thiên Chúa, đã cảm nghiệm được sự quan phòng của Ngài. Đó là những cuốn Sách nhỏ, mà người ta có thể đọc trong một giờ. Rồi đến những Sách có tính cách lớn lao hơn, và những tác phẩm chính thực hơn, đó là những Sách Giob, là cuốn sách đương đầu với một vấn đề lớn lao của nhân loại, vấn đề sự đau khổ của người vô tội; Sách Qoèlet, là cuốn sách gây ấn tượng mạnh, vì tính cách tân thời và mang tính cách ngỡ ngàng, sách này bàn tới ý nghĩa của cuộc đời và thế giới; Sách Diễm Ca, một áng thơ tuyệt diệu biểu hiệu cho tình yêu con người. Như chúng ta thấy tất cả những cuốn sách này thuộc phần Cựu Ước.

Còn Tân Ước thì sao? Quả thật, Tân Ước được biết đến nhiều hơn, và văn loại của chúng cũng ít phân biệt khác nhau hơn. Tuy nhiên, vẻ đẹp của việc đọc liên tục một cuốn Phúc Âm là điều cần được khám phá ra, mà Tôi khuyến khích đọc trọn Sách Công Vụ Tông Đồ, hoặc đọc một trong các Thư của các Tông Đồ.

Tóm lại, Các Bạn thân mến, hôm nay Tôi muốn gợi ý suy tư với các Bạn là hãy cầm lấy một cuốn sách vừa cỡ các Bạn muốn, trong thời gian nghỉ hè hoặc trong các lúc nghỉ ngơi, đó là cuốn Sách Kinh Thánh, để nếm thử được nó trong một cách thế mới, khi đọc liên tiếp một vài cuốn trong Bộ Kinh Thánh này, những cuốn ít được biết tới và cả những cuốn được biết tới nhiều nữa, như Sách Phúc Âm, nhưng đọc một cách liên tục. Làm như thế, những lúc giải trí có thể trở nên, ngoài việc trau dồi trí thức văn hóa, việc đó còn là của ăn nuôi dưỡng tinh thần chúng ta, có thể bổ sức cho kiến thức của chúng ta về Thiên Chúa và việc đối thoại với Ngài, đó là việc cầu nguyện. Lời cầu nguyện này như là một việc làm thật đẹp trong mùa hè: cầm lấy một cuốn trong Sách Kinh Thánh, như vậy có một vài giây phút thư dãn và, đồng thời, có thể đi vào trong khoảng không gian lớn lao của Lời Thiên Chúa và đào sâu việc chúng ta tiếp xúc với Đấng Đời Đời, chính là vì mục đích của thời gian tự do mà Thiên Chúa ban cho chúng ta.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top