Bài giảng của ĐTC Bênêđictô XVI trong Thánh lễ bế mạc Ngày Giới trẻ Thế giới 2011

Bài giảng của ĐTC Bênêđictô XVI trong Thánh lễ bế mạc Ngày Giới trẻ Thế giới 2011

Bài giảng của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI
trong Thánh lễ bế mạc Ngày Giới trẻ Thế giới 2011
tại căn cứ không quân Cuatro Vientos, Madrid
Chúa nhật, 21 tháng Tám 2011

Các bạn trẻ thân mến,

Với việc cử hành Thánh Lễ này, chúng ta đạt đến cao điểm của Ngày Giới trẻ Thế giới.

Gặp các con ở đây, tụ họp đông đảo như thế này, đến từ khắp nơi trên thế giới, tâm hồn cha tràn đầy niềm vui. Cha nghĩ đến một tình yêu đặc biệt: đó là Tình Yêu của Chúa Giêsu dành cho các con. Thật vậy, Thiên Chúa yêu thương các con và gọi các con là bạn hữu (x. Ga 15,15). Chính Ngài đã đi đến gặp các con và muốn đồng hành với các con trên đường đời, để mở cánh cửa dẫn đến cuộc sống sung mãn và để chia sẻ với các con mối liên hệ mật thiết của riêng Ngài với Chúa Cha.

Phần chúng ta, chúng ta đến để nhận biết tình yêu vô biên của Ngài và chúng ta muốn quảng đại đáp trả tình yêu ấy bằng cách chia sẻ với người khác niềm vui mà chúng ta đã nhận được. Cha chắc chắn ngày nay có nhiều người được khuôn mặt Chúa Kitô thu hút và muốn biết Ngài rõ ràng hơn. Họ nhận ra rằng Ngài là câu trả lời cho nhiều vấn nạn sâu thẳm của chúng ta.

Nhưng thật ra Ngài là ai? Làm thế nào một người đã sống trên thế giới này lâu lắm rồi mà vẫn còn có điều gì chung với tôi ngày hôm nay?

Đoạn Phúc Âm chúng ta vừa nghe (x. Mt 16, 13-20) gợi lên cho chúng ta hai cách biết Chúa khác nhau. Cách thứ nhất dựa trên sự hiểu biết khách quan, còn cách thứ hai thì dựa trên dư luận đương thời. Khi Chúa Giêsu hỏi: “Người ta bảo Con Người là ai?”, các môn đệ thưa: “Có người nói Thầy là Gioan Tẩy giả, người khác bảo Thầy là Êlia; người khác nữa nói Thầy là Giêrêmia hay một tiên tri nào khác.” Nói cách khác, Người ta coi Đức Kitô cũng như một nhân vật tôn giáo nào khác, như những vị đến trước Ngài. Rồi Chúa Giêsu hướng về các môn đệ và hỏi họ: “Còn các con, các con bảo Thầy là ai?” Phêrô đã trả lời: “Thầy là Đấng Cứu Thế, Con Thiên Chúa hằng sống.” Đây chính là lời tuyên xưng Đức Tin đầu tiên. Đức Tin không phải chỉ là những kinh nghiệm hay những sự kiện lịch sử; Đức Tin là khả năng nắm bắt mầu nhiệm con người của Đức Kitô với tất cả chiều sâu thẳm của mầu nhiệm ấy.

Tuy thế, Đức Tin không phải là kết quả của những cố gắng hay suy luận của con người, nhưng đúng hơn là quà tặng của Thiên Chúa: “Simon con ông Jonah, anh thật có phúc! Vì không phải xác thịt và tình máu mủ đã cho anh biết được điều này, nhưng là chính Cha trên trời đã mặc khải cho anh.” Đức Tin khởi sự từ Thiên Chúa. Ngài mở rộng tâm hồn Ngài cho chúng ta và mời gọi chúng ta chia sẻ trong đời sống thần linh của riêng Ngài. Đức Tin không phải chỉ đơn giản cho ta biết Đức Kitô là ai; nhưng đúng hơn, Đức Tin đòi hỏi một mối tương quan cá nhân với Đức Kitô, đòi hỏi chúng ta phó thác toàn bộ con người mình với tất cả tri thức, ý chí cũng như tình cảm của chúng ta để tùy Ngài định liệu. Vì thế, câu hỏi của Chúa Giêsu: “Còn các con bảo Thầy là ai?” là một thách đố hết sức căn bản cho các môn đệ: phải đưa ra một quyết định về Chúa Giêsu. Tin vào Đức Kitô và làm môn đệ của Ngài là hai điều không thể tách rời nhau.

Bởi vì Đức Tin đòi hỏi phải đi theo Thầy nên Đức Tin đó phải mỗi ngày một mạnh mẽ hơn, sâu sắc hơn và trưởng thành hơn đến mức đưa chúng ta đi vào mối tương quan mật thiết và mãnh liệt hơn với Chúa Giêsu. Thánh Phêrô và các môn đệ khác cũng phải lớn lên theo cách này cho đến khi họ được giáp mặt với Đấng Thiên Chúa Phục Sinh khiến mắt họ mở ra để nhìn thấy một Đức Tin toàn vẹn.

Các con thân mến, hôm nay Đức Kitô đang hỏi các con cũng một câu hỏi ấy: “Các con bảo Thầy là ai?” Các con hãy quảng đại và can đảm trả lời với Chúa bằng tâm hồn trẻ trung của chính các con. Các con hãy nói với Chúa: “Giêsu ơi, con biết Chúa là Con Thiên Chúa. Chúa đã ban sự sống của Chúa cho con. Con muốn trung thành đi theo Chúa và được Lời Chúa hướng dẫn. Chúa biết con và Chúa thương con. Con hoàn toàn tin tưởng nơi Chúa và phó thác đời con trong tay Chúa. Xin Chúa hãy là quyền năng làm con thêm mạnh mẽ và là niềm vui không bao giờ lìa bỏ con”.

Đáp lại lời tuyên xưng Đức Tin của Thánh Phêrô, Chúa Giêsu nói về Giáo Hội: “Còn Thầy bảo anh, anh là Đá, và trên Đá này, Thầy sẽ xây Giáo Hội của Thầy.” Những lời ấy có nghĩa gì? Nghĩa là Chúa Giêsu xây dựng Giáo Hội trên tảng đá của lòng Tin của Thánh Phêrô, vì chính Phêrô đã tuyên xưng Đức Kitô là Chúa.

Vì thế, Giáo Hội không chỉ đơn thuần là một tổ chức của con người như những tổ chức khác. Thật ra Giáo Hội gắn chặt với Chúa. Chính Đức Kitô nói về Giáo Hội là Giáo Hội “của Ngài”. Đức Kitô gắn liền với Giáo Hội còn hơn là đầu với thân mình của con người (x. 1 Cr 12,12). Sức sống của Giáo Hội không do tự mình mà có, nhưng chính là từ sức sống của Chúa.

Các con thân mến, với tư cách là người kế vị Thánh Phêrô, cha khuyến khích các con củng cố niềm Tin này, niềm Tin được truyền lại cho chúng ta từ thời các thánh Tông đồ. Các con hãy để Đức Kitô, Con Thiên Chúa, làm trung tâm điểm của đời sống các con. Nhưng, cha cũng muốn nhắc nhở các con điều này là theo Chúa Giêsu trong Đức Tin nghĩa là cùng đi với Ngài trong sự hiệp thông với Giáo Hội. Chúng ta không thể theo Chúa Giêsu bằng con đường riêng của mình. Người nào muốn làm như thế “bằng con đường riêng của mình” hay đến với đời sống đức tin theo kiểu cá nhân chủ nghĩa vốn đang thịnh hành hiện nay, sẽ chẳng bao giờ thực sự gặp được Chúa Giêsu, hay kết cục lại đi theo một Chúa Giêsu giả hiệu.

Có Đức Tin còn có nghĩa là nhận được sự nâng đỡ từ Đức Tin của anh chị em khác, cũng như ngay cả Đức Tin của các con cũng nâng đỡ Đức Tin của người khác.

Các con thân mến, cha xin các con hãy yêu mến Giáo Hội, vì Giáo Hội đã sinh các con ra trong Đức Tin, giúp các con hiểu biết Đức Kitô và hướng dẫn các con khám phá vẻ đẹp của tình yêu ấy. Lớn lên trong tình bạn với Đức Kitô nhất thiết có nghĩa là nhận biết tầm quan trọng của việc tham gia sinh hoạt trong giáo xứ, trong cộng đồng và trong các phong trào (công giáo tiến hành). Cũng quan trọng không kém là việc tham dự Thánh lễ Chúa nhật, siêng năng chịu phép bí tích Hòa Giải và vun trồng đời sống cầu nguyện riêng và suy niệm Lời Chúa.

Làm bạn với Chúa Giêsu cũng đưa các con đến chỗ làm chứng Đức Tin ở bất cứ nơi nào các con có mặt, ngay cả khi các con gặp sự chống đối hay lạnh nhạt. Chúng ta không thể gặp gỡ Đức Kitô mà lại không muốn làm cho người khác biết Ngài. Nên các con đừng giữ Đức Kitô cho riêng mình. Hãy chia sẻ niềm vui của Đức Tin với người khác. Thế giới cần chứng tá Đức Tin của các con. Chắc chắn thế giới ấy cần Chúa. Cha tin rằng sự hiện diện của các con thật đông đảo ở đây, đến từ khắp nơi trên thế giới, là một bằng chứng tuyệt vời của hoa trái gặt hái được từ lệnh truyền của Đức Kitô cho Giáo Hội: “Các con hãy đi khắp thế gian và rao giảng Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo” (x. Mc 16,15). Các con cũng được giao cho nhiệm vụ làm môn đệ, làm thừa sai của Đức Kitô trên những vùng đất và quốc gia khác nhau, nơi có nhiều người trẻ đang tìm kiếm một điều gì cao cả hơn, bởi vì con tim mách bảo họ rằng còn có những giá trị đích thực hơn và họ không để cho mình bị quyến rũ bởi những lời hứa trống rỗng của một lối sống không có chỗ cho Thiên Chúa.

Các con thân mến, cha thành tâm cầu nguyện cho các con, cha phó thác tất cả các con cho Đức Trinh nữ Maria và xin Mẹ luôn đồng hành với các con bằng lời chuyển cầu đầy tình mẫu tử, cũng như dạy các con biết luôn trung tín với Lời Chúa. Cha cũng xin các con cầu nguyện cho giáo hoàng, để với tư cách người kế vị Thánh Phêrô, ngài biết luôn củng cố Đức Tin của anh chị em mình. Chớ gì tất cả mọi phần tử trong Giáo Hội, mục tử cũng như con chiên, mỗi ngày kết hiệp mật thiết với Chúa hơn. Chớ gì chúng ta lớn lên trong đời sống thánh thiện và luôn là những chứng nhân sống động cho sự thật, đó là Đức Giêsu Kitô đích thật là Con Thiên Chúa, Đấng Cứu độ nhân loại và là nguồn hy vọng của chúng ta. Amen.

An Phú Sĩ chuyển dịch

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top