Bắc Kinh công nhận Đức giám mục Giáo hội công khai của Bameng

Bắc Kinh công nhận Đức giám mục Giáo hội công khai của Bameng

HỒNG KÔNG (UCAN) – Đức Giám mục Matthias Du Jiang của Bameng (Shaanba) công khai làm lễ nhậm chức hôm 8-4, sau gần sáu năm được tấn phong bí mật năm 2004.

Nghi lễ tại nhà thờ Sanshenggong chứng tỏ giờ đây chính phủ đã chính thức công nhận vị giám chức được Vatican chấp thuận làm người đứng đầu cộng đoàn Giáo hội Bameng được chính phủ công nhận – hay Liên đoàn Bayan Nur – thuộc miền tây Nội Mông.

Đức Giám mục Joseph Ma Yinglin của Côn Minh, phó chủ tịch Hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc (CCPA) đến từ Bắc Kinh đồng tế Thánh lễ nhậm chức.

Nghi lễ dài 90 phút với sự tham dự của 300 người Công giáo và 20 linh mục thuộc giáo phận địa phương và các giáo phận lân cận.

Trong đó có linh mục Paul Meng Qinglu của Hohhot – người sẽ được tấn phong giám mục vào ngày 18-4 và được sự chấp thuận của Đức Thánh cha và Hội đồng Giám mục Giáo hội Công giáo Trung Quốc.

Các nguồn tin Giáo hội cho UCA News biết không khí trong những ngày này rất căng thẳng vì xung quanh có nhiều giới chức chính quyền và nhân viên an ninh theo dõi. Hệ thống Internet và điện thoại cũng bị giám sát.

Đức cha Du sinh ngày 20-11-1963, thụ phong linh mục năm 1989. Ngài làm quản xứ nhà thờ Sanshenggong từ năm 1997 và được bổ nhiệm làm tổng đại diện giáo phận ba năm sau đó.

Ngài được bí mật tấn phong giám mục ngày 7-5-2004 ngay trước tang lễ của vị tiền nhiệm ngài là Đức Giám mục Francis Xavier Guo Zhengji, qua đời ngày 3-5.

Chính phủ không công nhận địa vị giám mục của Đức cha Du vì không qua quá trình “tự bầu và tự phong”.

Đến nay Đức cha Du vẫn chưa được phép thực hiện sứ vụ giám mục nhưng ngài có thể đội mũ đỏ và đeo Thánh giá trong các Thánh lễ trọng và các hoạt động của Giáo hội mà không có sự can thiệp nào, các nguồn tin cho biết.

“Tôi nghĩ Đức cha đang làm việc cách kín đáo mặc dù gặp nhiều khó khăn và cuối cùng cũng đã nhận được sự công nhận xứng đáng” – một nguồn tin nói, tất cả linh mục của đức cha đều hiệp nhất với ngài.

Có khoảng 40.000 giáo dân trong cộng đoàn Giáo hội công khai Bameng, vùng này còn có một cộng đoàn Giáo hội bí mật do Đức Giám mục người Mông Cổ Joseph Ma Zhongmu, 92 tuổi, đứng đầu.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top