Bá tước Patten: Chuyến thăm vương quốc Anh của ĐGH sẽ đạt thành quả

Bá tước Patten: Chuyến thăm vương quốc Anh của ĐGH sẽ đạt thành quả

Cho rằng những người chỉ trích sẽ thay đổi thái độ

Gisèle Plantec

WGPSG/ZENIT -- Vaticăng, ngày 28-7-2010, Bá tước Chris Patten, do Thủ tướng Anh đặt lên, sẽ đặc trách về chuyến viếng thăm tới Vương quốc Anh của ĐGH Bênêđíctô thứ 16, cho biết chuyến viếng thăm này sẽ là “một thành công ngoài mong đợi”.

Ông phát biểu trên Đài phát thanh Vaticăng vào thứ Hai rằng những người đã chỉ trích chuyến đi của ĐGH vào ngày 16 đến 19-9 sẽ bất ngờ khi biết được tầm quan trọng của chuyến đi.

Ngài Patten khẳng định: “Tôi hoàn toàn chắc chắn rằng tất cả những sự chuẩn bị do chính phủ, chính quyền địa phương, Hội nghị Giám mục của Tô-cách-lan và Anh đảm nhận, sẽ khiến cho chuyến viếng thăm của ĐGH thành công ngoài mong đợi”.

Ngài bá tước thừa nhận rằng sự chuẩn bị cho chuyến đi của ĐGH phức tạp hơn dự định. Trên hết thảy là vì Ban tổ chức đã xem nhẹ “sự phức tạp liên quan đến sự sắp xếp giữa chuyến công du viếng thăm mang tính quốc khách và viếng thăm mục vụ, để cho hai việc này khớp nhau”.

Ngài Patten giải thích rằng ở một mức độ nào đó, hầu như dễ dàng, nếu tổ chức một chuyến viếng thăm của, TT Mỹ Barack Obama, hơn là chuyến thăm của ĐGH, vì với việc viếng thăm cấp quốc khách của các nguyên thủ, sẽ không có sự kiện lớn với khoảng 100 ngàn người hay hơn thế, tại một địa điểm ngoài trời.

Tuy nhiên, ngài Patten khẳng định ban tổ chức sẽ “lèo lái mọi sự” và chương trình chuyến viếng thăm của ĐGH là “thực sự thú vị”.

Đồng thuận

Ngài bảy tỏ hi vọng rằng chuyến thăm sẽ “đảm bảo rằng cộng đồng Công giáo và các cộng đồng tín hữu được liên kết chặt chẽ với ĐGH tại các sự kiện mục vụ cũng như các sự kiện liên tôn”, nhưng cũng hi vọng rằng nó sẽ đưa ra “cơ hội để chứng minh rằng chính phủ của quốc gia phần lớn không Công giáo này vẫn có một chương trình nghị sự thật sự rộng lớn đầy ấn tượng để làm việc với Giáo hội Công giáo, mà trong đó nhiều điểm mà chính phủ cảm nhận cách rất mạnh mẽ.”

Ngài Patten nhấn mạnh một số chủ đề thường được quan tâm, như việc phát triển hải ngoại, mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ, công bằng trên toàn cầu, sự thay đổi khí hậu, tính bền vững của môi trường, và những vấn đề giải trừ quân bị.

Ngài nói thêm: “Khi chúng ta “biểu dương” tầm quan trọng của mối quan hệ này, có thể chúng ta sẽ làm một số người thậm chí ngạc nhiên; những người đã từng chỉ trích chuyến viếng thăm này ngay từ đầu”.

Ngài Patten thừa nhận rằng chuyến viếng thăm của ĐGH đã và đang bị chỉ trích rất nhiều, nhưng cũng cho biết điều này không làm ĐGH lo lắng. Ngài nói: “Chúng ta sống trong một xã hội tự do. Nếu ai đó phản đối cách ôn hoà, thì họ có quyền làm như vậy”.

Tuy nhiên, ngài nói thêm rằng, những người chỉ trích chỉ “đại diện thiểu số”.

Ngài nêu rõ rằng dường như có một sự thiếu khoan dung tôn giáo nào đó “đặc biệt nhắm đến Giáo hội CG, do sự trổi trang của Giáo hội CG, tính niên trường và tự tại của Giáo hội khi khẳng định những chân lý nền tảng”.

Ngài cho biết: “Nhưng tôi không lo lắng quá nhiều về điều đó. Tôi nghĩ rằng chúng ta phải giữ vững lập trường của mình, và khi làm như vậy, bản thân chúng ta cũng thường thiếu khoan dung với người khác trong quá khứ”.

“Chúng tôi phải nêu rõ rằng thật trớ trêu khi một số người theo chủ nghĩa thế tục - không phải là tất cả - hiện đang không chấp nhận các Nhóm Giáo hội cũng giống như việc các Nhóm GH không khoan dung cho họ trong quá khứ. Tôi nghĩ đây là một trong những điều mỉa mai trong đời”.

Vấn đề tài chính

Ngài Patten cũng giải thích rằng một số chỉ trích là chi phí dành cho chuyến thăm của ĐGH, mà theo ông, có thể lên đến 12 triệu bảng Anh (tương đương 19 triệu đôla). Tuy nhiên, ông nêu rõ rằng một ngày của Hội nghị Thượng đỉnh G-20 tổ chức năm ngoái đã tốn mất 20 triệu bảng Anh (tương đương 31 triệu đôla), và không có lãnh đạo nào của Hội nghị G-20 tham dự cuộc họp với khoàng 80-100 ngàn người.

Ngài khẳng định rằng những khó khăn về tài chính của Vương quốc Anh không biện minh cho việc đóng cửa đất nước này với cả thế giới.

Khi được hỏi về khó khăn của việc truyền tải thông điệp của ĐGH qua các phương tiện truyền thông, vào thời điểm mà người ta quan tâm đến chi tiết bề ngoài hơn; ngài Patten cho biết, trên thực tế, có thể là khó khăn khi truyền đi thông điệp “rằng đức tin không phải là vấn đề, mà đức tin đối với nhiều người là phương cách giúp họ đối phó với những thử thách cuộc sống trong thế kỷ 21 này”.

Ngài bá tước ghi nhận có thể sẽ dễ dàng hơn để chuyển những thông điệp về đề tài công lý xã hội dược gợi lên, ví dụ, “ mối quan tâm của thế hệ trẻ về vấn đề công bằng xã hội”.

Ông khẳng định có thể hầu hết mọi người không biết rằng “25% sự giáo dục trong trường học ở Châu Phi Vùng phía Nam sa mạc Sahara được Giáo hội tài trợ, hoặc 25% sự chăm sóc sức khỏe tại đây cũng được cung cấp bởi GH và các tổ chức của GH. Tôi nghĩ vai trò của các tổ chức GH này trong việc chăm sóc những người đang mang căn bệnh HIV/AIDS lẽ ra phải được biết đến nhiều hơn thế.”

Ông hi vọng rằng “chúng tôi có thể truyền đạt những thông điệp đó một cách rõ ràng”, và rằng ông “không hề bi quan chút nào”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top