"Anh em hãy vững lòng" (Gc 5, 7)

"Anh em hãy vững lòng" (Gc 5, 7)

Vào khoảng 8 giờ 30 phút sáng nay, Chúa nhật thứ ba mùa Vọng, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã viếng thăm giáo xứ thánh Massimiliano Kolbe, toạ lạc tại phía đông giáo phận Roma. Sau đó, Đức Thánh Cha chủ sự thánh lễ và trong bài giảng ngài gởi lời chào đến từng thành phần trong giáo xứ và nhấn mạnh rằng cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ là biểu tượng cho việc cùng nhau tiến bước trong hành trình đức tin về quê trời. Sau thánh lễ, Đức Thánh Cha trở lại Vatican chủ sự kinh truyền tin như thường lệ.

Quảng trường thánh Phêrô hôm nay có khoảng 2000 trẻ em đến đem theo tượng Chúa Hài Đồng để Đức Thánh Cha làm phép và các em đem về đặt trong hang đá ở gia đình, trường học hay giáo xứ.

Mở đầu bài huấn từ, Đức Thánh Cha ngỏ lời với mọi người...

Anh chị em thân mến, phụng vụ Lời Chúa của Chúa nhật thứ ba mùa Vọng mở đầu bằng lời khích lệ cho chúng ta như trong thư của thánh Giacôbê viết: "Thưa anh em, xin anh em cứ kiên nhẫn cho tới ngày Chúa quang lâm." (Gc 5, 7) Trong thời đại chúng ta, ít khi người ta đề cao tính kiên trì và nhẫn nại, một đức tính thường thấy trong hành trang của các bậc cha anh. Ngày nay đức tính này ít phổ biến hơn trong một thế giới nhiều thay đổi và nhiều người đánh giá cao khả năng thích nghi với những hoàn cảnh luôn mới. Mùa Vọng không làm mất đi giá trị thích ứng này, như một đặc tính của con người, nhưng mùa Vọng kêu mời chúng ta đào sâu tính nhẫn nại nội tâm, tính kiên trì của tâm hồn, những đức tính giúp chúng ta không rơi vào tuyệt vọng trong khi chờ đợi một thực tại tốt đẹp sẽ đến, hơn thế nữa là biết chờ đợi và chuẩn bị chính mình trong tin tưởng mãnh liệt.

"Kìa xem nhà nông, họ kiên nhẫn chờ đợi cho đất trổ sinh hoa màu quý giá: họ phải đợi cả mưa đầu mùa lẫn mưa cuối mùa. Anh em cũng vậy, hãy kiên nhẫn và bền tâm vững chí, vì ngày Chúa quang lâm đã đến gần." (Gc 5, 7-8) Hình ảnh so sánh trên đây thật ý nghĩa: ai gieo giống trong ruộng, phải đợi chờ trong kiên nhẫn và bền chí vì biết rằng hạt giống phải hoàn thành tiến trình của nó mới sinh hoa kết trái nhờ mưa thu và mưa xuân. Nhà nông không phải là người phó mặc cho định mệnh nhưng là mẫu người gắn kết một cách cân bằng giữa niềm tin và lý trí bởi vì một mặt họ biết được quy luật tự nhiên và làm tốt việc của mình, mặt khác, họ tin tưởng vào sự quan phòng của Chúa vì hiểu rằng có những thứ không nằm trong tay của họ mà trong tay Thiên Chúa. Sự kiên nhẫn và bền chí thực sự là một tổng hoà giữa công lao của con người và lòng tin tưởng vào Thiên Chúa.

Kinh thánh nói:"Anh em hãy vững lòng". Chúng ta đạt đến điều này như thế nào? Phải làm gì để con tim thêm vững mạnh, một con tim đã rất mềm yếu và vô định ngay trong nền văn hoá chúng ta đang sống? Chúng ta không thiếu sự trợ giúp, đó chính là Lời Chúa. Quả vậy, trong khi mọi thứ đều qua đi và thay đổi, Lời Chúa không bao giờ qua đi. Nếu những biến cố cuộc đời làm chúng ta lạc hướng và tất cả những đoan chắc của chúng ta trở nên vô nghĩa, chúng ta vẫn còn cái la bàn để định hướng, vẫn còn cái neo để níu giữ khỏi lạc đường. Chúng ta cần noi theo mẫu gương các ngôn sứ, những người được Chúa gọi để nói nhân danh của Người. Vị ngôn sứ tìm thấy niềm vui và sức mạnh trong Lời của Chúa và trong khi người đời tìm kiếm niềm vui chóng qua, vị ngôn sứ loan báo niềm hy vọng đích thực, niềm hy vọng không dối lừa vì được đặt nền trên sự trung tín của Thiên Chúa. Đối với mỗi người tín hữu, với sức mạnh nơi bí tích Rửa Tội, chúng ta đã lãnh nhận phẩm giá ngôn sứ. Ước gì mỗi người biết tái khám phá và nuôi dưỡng phẩm giá này cùng với việc kiên trì lắng nghe Lời Chúa. Mẹ Maria là người đã lắng nghe Lời Chúa và Tin Mừng gọi Mẹ là người đầy ơn phúc vì đã tin vào sự viên mãn của lời ấy. (x. Lc 1, 45)

Sau kinh truyền tin, Đức Thánh Cha nồng nhiệt chào đón các trẻ em và thiếu niên vùng Roma đã quy tụ theo truyền thống làm phép tượng Chúa Hài Đồng. Đức Thánh Cha mời gọi các em khi đặt tượng Chúa Giêsu bé nhỏ vào hang đá hãy nhớ dâng một lời nguyện cho ngài và theo các ý chỉ của ngài.

Chào hỏi các tín hữu hành hương nói tiếng Anh, Đức Thánh Cha nhắc đến niềm vui của phụng vụ hôm nay trong việc chờ đón Chúa đến. Ngài mời gọi mọi người mở lòng ra với những dấu chỉ cứu rỗi của Chúa giữa dòng đời hôm nay. Ngài hy vọng rằng những chuẩn bị mừng lễ Giáng Sinh giúp chúng ta để ý đến Lời Chúa hơn, đến việc hoán cải thực sự và canh tân cõi lòng. Đức Thánh Cha nguyện chúc mọi người mọi nhà niềm vui và bình an của Chúa Giêsu, Đấng cứu độ chúng ta.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top