Ấn Độ: Gặp gỡ giữa Hội đồng Tòa thánh về Đối thoại liên tôn với các nhà lãnh đạo tôn giáo

Ấn Độ: Gặp gỡ giữa Hội đồng Tòa thánh về Đối thoại liên tôn với các nhà lãnh đạo tôn giáo

Chúa nhật 06.11.2011, Đức hồng y Jean-Louis Tauran, chủ tịch Hội đồng Tòa thánh về Đối thoại liên tôn đã dẫn đầu một phái đoàn Công giáo gồm 30 thành viên đến thành phố Pune, phía tây Ấn Độ, tham dự một cuộc gặp gỡ Công giáo-Ấn giáo kéo dài 4 ngày, tiếp theo sau cuộc gặp gỡ liên tôn của ĐTC Bênêđictô XVI ngày 27 tháng Mười vừa qua ở Assisi, Italy.

Đức Tổng giám mục Pierluigi Celata, thư ký Hội đồng cũng có mặt trong phái đoàn. Chuyến đi kéo dài đến ngày 14 tháng Mười Một; trong thời gian đó, phái đoàn Tòa Thánh sẽ có những cuộc gặp gỡ với các nhà lãnh đạo tôn giáo Ấn giáo, Hồi giáo, Jains và Sihks ở những thành phố khác nhau của Ấn Độ.

Từ ngày 6 đến ngày 9 tháng Mười Một, cuộc gặp gỡ giữa Kitô giáo và Ấn giáo sẽ diễn ra ở Jnana Deepa Vidyapeeth tại thành phố Pune nhằm “Cải thiện quan hệ giữa Kitô giáo và Ấn giáo, đồng thời tăng cường hợp tác giữa hai tôn giáo trong công cuộc phục vụ công lý, hòa bình và hòa hợp.”

Đức cha Thomas Dabre, giám mục Poona, nói rằng đây là biến cố lịch sử độc nhất của thành phố, vì đây là cuộc gặp gỡ chính thức đầu tiên giữa các vị đại diện Đức Thánh Cha và các nhà lãnh đạo cao cấp của Ấn giáo với mục đích đẩy mạnh sự hài hòa giữa hai tôn giáo. Ngài nói thêm: “Tuy nhiên, đây không phải chỉ là thuần túy đối thoại, hiện nay chúng tôi sinh hoạt, ăn uống với nhau để bảo đảm rằng chúng tôi tin vào tình huynh đệ và sự bình đẳng đang khi nói về các điều ấy.”

Đức cha cho biết khía cạnh quan trọng của cuộc gặp gỡ này nhằm để hai tôn giáo hiểu nhau và công nhận sự đóng góp của cả hai đối với các niềm tin khác cũng như đối với xã hội. “Chúng tôi thảo luận về điểm mấu chốt là tôn giáo lại được dùng để biện minh cho việc cổ võ bạo lực hay khủng bố”.

Ngài còn cho biết thêm: “Chúng tôi cũng thảo luận về những vấn đề thực tế như nạn giết các thai nhi nữ và các trẻ gái không được đối xử bình đẳng. Tuy nhiên, có nhiều vấn đề, chẳng hạn như phá thai, nhiều người không chia sẻ quan điểm của Công giáo, do đó cần được thảo luận trên một nền tảng chung.”

(Vatican Radio, 08-11-2011)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top