Ấn Độ: Các giám mục cam kết hành động vì người nghèo

Ấn Độ: Các giám mục cam kết hành động vì người nghèo

Các giám mục Công giáo bế mạc hội nghị toàn thể hai năm một lần hôm 8-2 và hứa ủng hộ người nghèo và người bị gạt ra bên lề xã hội.

“Giáo hội sẽ nỗ lực trở thành tiếng nói của những người thấp cổ bé họng” – Hội đồng Giám mục Công giáo Ấn Độ (CBCI) viết trong thông cáo vào cuối sự kiện dài một tuần được tổ chức tại Viện Khoa học y tế quốc gia St John’s thuộc Bangalore.

Khoảng 161 giám mục và 20 viên chức thuộc CBCI tham dự hội nghị có chủ đề: “Vai trò của Giáo hội trong việc xây dựng một Ấn Độ tốt đẹp hơn”.

Các giám mục nói “trong thâm tâm” các ngài nhận thấy đất nước khao khát xây dựng một Ấn Độ tốt đẹp hơn, nơi mà toàn cầu hóa không đủ cho hàng triệu “đồng bào của chúng ta” mặc dù mang lại sự phát triển “to lớn” về kinh tế và công nghệ, nhưng chưa thực hiện được.

Các ngài nhận thấy “có sự phản bội người nghèo và người bị gạt ra bên lề xã hội” và đã không thể làm cho Giáo hội “đủ nhạy cảm” trước những vi phạm nhân quyền và bạo hành phụ nữ, người bộ lạc, tầng lớp dalit và các nhóm sống trong “cảnh bần cùng vô nhân đạo và áp bức”.

Các ngài sẽ khích lệ người dân chống “chủ nghĩa tiêu thụ buông thả” bằng cách chấp nhận lối sống giản dị hơn.

Các vị giám chức còn kiên quyết “xóa bỏ mọi dấu vết phân biệt đối xử và tham nhũng trong Giáo hội” để làm cho Giáo hội minh bạch và có trách nhiệm hơn.

Các ngài quyết tâm biến mạng lưới các cơ sở giáo dục của Giáo hội thành tác nhân biến đổi xã hội và đào tạo các công dân phục vụ đất nước với lòng trung thực và liêm chính.

“Để nỗ lực xây dựng một Ấn Độ tốt đẹp hơn, bản thân Giáo hội phải trở thành một Ấn Độ tốt đẹp hơn” – thông cáo viết.

Các giám mục nói hội nghị toàn thể lần này đã thuyết phục các ngài về nhu cầu phản đối “không chỉ khi lợi ích của chúng ta bị xâm phạm, mà còn cả khi quyền lợi của tha nhân bị chà đạp”.

Các ngài quyết tâm biến mạng lưới các tổ chức giáo dục của Giáo hội thành tác nhân biến đổi xã hội và đào tạo ra “những công dân cốt cán” đòi hỏi chính trị minh bạch và cai quản tốt.

Các lãnh đạo Công giáo nói Giáo hội vẫn không khuất phục trước những cuộc tấn công gần đây vào nhân viên và cơ sở của Giáo hội và sẽ tiếp tục làm việc giữa người nghèo bằng cách tìm kiếm giúp đỡ của nhiều bác sĩ, luật sư và chuyên gia hơn.

Giáo hội cũng sẽ cộng tác với những tổ chức và cá nhân có cùng mục đích giúp người nghèo hưởng lợi từ các chương trình phúc lợi của chính phủ.

Các giám mục cũng sẽ đi đầu trong việc chống lại nạn phá rừng, di dời người dân và gây ô nhiễm các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top