Ai sẽ kế nhiệm Đức Hồng y Levada?

Ai sẽ kế nhiệm Đức Hồng y Levada?

Ngày 20 tháng Mười Hai năm nay Đức Hồng y Levada sẽ mừng kỷ niệm 50 năm linh mục. Ngài đã bày tỏ mong muốn rời khỏi chức vụ Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin.

WHĐ (31.08.2011) – Trong Giáo hội Công giáo, 75 tuổi là tuổi thông thường để nghỉ hưu của một Bộ trưởng thuộc giáo triều. Đến năm 2012, Đức Giáo hoàng Bênêđictô phải ra một quyết định quan trọng: Ai sẽ kế nhiệm ĐHY William Levada của Hoa Kỳ làm Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin?

Đức Giáo hoàng Bênêđictô có một liên hệ đặc biệt với vị trí mà ngài đã đảm nhận trong suốt 24 năm trước khi được bầu làm giáo hoàng.

Mấy năm gần đây, Bộ Giáo lý Đức tin đã đóng một vai trò quan trọng trong việc xử lý các trường hợp lạm dụng tình dục trong Giáo hội. Bộ này cũng được giao nhiệm vụ giúp đỡ các tín hữu Anh giáo muốn hiệp thông với Giáo hội Công giáo Roma.

Các chuyên gia về Vatican đang theo dõi xem ai có thể là người kế nhiệm ĐHY Levada. Theo ký giả Andrea Tornielli, người kế nhiệm sáng giá nhất là Đức Hồng y Angelo Amato người Ý, cựu thư ký Bộ này, nhưng đã 73 tuổi. Ngài cũng lại là một người Ý trong một loạt các Bộ do các vị người Ý đứng đầu, nên Tornielli tin rằng vị Bộ trưởng mới sẽ thuộc một quốc gia khác.

Các ứng viên khác là Đức Giám mục Gerhardt Ludwig Müller, người Đức - giáo phận Regensburg; Đức giám mục Roland Minnerath, người Pháp - Giáo phận Dijon. Cũng có thể là Đức Giám mục Luis Ladaria, người Tây Ban Nha - dòng Tên hay Đức Giám mục Joseph Augustin Tues Noia, người Mỹ - dòng Đa Minh, cả hai vị này từng làm việc ở Bộ Giáo lý Đức tin dưới thời ĐHY Joseph Ratzinger.

Dù người kế nhiệm là ai, nhiệm vụ của vị ấy cũng sẽ là bảo vệ tính chính thống của Giáo hội Công giáo và củng cố Đức tin.

(Theo Rome Reports, 30-08-2011)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top