5 giám mục Anh giáo xin gia nhập Hội Thánh Công giáo

5 giám mục Anh giáo xin gia nhập Hội Thánh Công giáo

WHĐ (9.11.2010) – 5 giám mục Anh giáo đã quyết định xin gia nhập Giáo Hội Công giáo. Cha Federico Lombardi, giám đốc Văn phòng báo chí Vatican, đã trao cho các phóng viên bản tuyên bố ngày 8.11 vừa qua của Hội đồng Giám mục nước Anh và xứ Wales, hân hoan đón chào 5 vị giám mục này: “Chúng tôi chào mừng quyết định của các giám mục Andrew Burnham, Keith Newton, John Broadhurst, Edwin Barnes và David Silk, quyết định hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội công giáo…” Bản tuyên bố này mang chữ ký của Đức cha Alan Hopes, giám mục phụ tá Wesminster. Trước đây ngài cũng là một linh mục cao cấp của Anh giáo, sau đó xin gia nhập Giáo Hội Công giáo từ năm 1994 khi Giáo Hội Anh giáo quyết định phong chức linh mục cho phụ nữ.

Cách đây một năm, Đức Bênêđictô XVI đã thiết lập một cơ cấu đặc biệt dành cho những người Anh giáo muốn hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội công giáo Rôma nhưng vẫn duy trì di sản thiêng liêng và phụng vụ của Anh giáo. Quyết định này được coi như nỗ lực bắc nhịp cầu cho những người Anh giáo không chấp nhận việc phong chức linh mục cho phụ nữ và những người đồng tính.

Về phía 5 vị giám mục Anh giáo nay xin gia nhập Giáo Hội công giáo, trong bản tuyên bố ngày 8-11-2010, các ngài cho biết: dù có những nỗ lực đại kết, các ngài cảm thấy nản lòng khi thấy trong 30 năm qua, Anh giáo và Công giáo càng xa nhau hơn trong một số vấn đề. Đặc biệt, các ngài chán nản vì những thay đổi trong đức tin và tổ chức bên Anh giáo, những thay đổi mà các ngài cho rằng “không thể tương hợp với ơn gọi của Anh giáo trong lịch sử cũng như với truyền thống Giáo Hội gần 2000 năm qua”. Các ngài cũng khẳng định rằng sự hiệp nhất giữa các Kitô hữu, sự hiệp nhất mà Chúa Kitô thiết tha cầu nguyện trước khi bước vào cuộc khổ nạn, sự hiệp nhất ấy “chỉ có thể có trong sự hiệp thông Thánh Thể với Đấng kế vị thánh Phêrô”. Các ngài nói thêm: “Là giám mục, chúng tôi có trách nhiệm chăm sóc những người cùng chia sẻ quan điểm với chúng tôi cũng như những người khác quan điểm… Tuy nhiên đã đến lúc chúng tôi phải chính thức nói lên lập trường của mình và mời gọi những ai chia sẻ lập trường ấy hãy cùng chúng tôi bước vào hành trình mới… Chúng tôi bày tỏ lòng tri ân về tất cả những gì Giáo Hội Anh giáo đã làm cho chúng tôi trong những năm qua, và chúng tôi hi vọng sẽ duy trì mối quan hệ gần gũi chân tình, cùng nhau cầu nguyện và làm việc cho Nước Chúa ngự đến”.

(Theo CNS)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top