Việt Nam: Tín đồ tôn giáo mong muốn bỏ án tử hình

Việt Nam: Tín đồ tôn giáo mong muốn bỏ án tử hình

Một số tín đồ tôn giáo hoan nghênh nghị định mới về thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc nhưng vẫn mong muốn chính phủ bỏ án tử hình.

Giáo hữu Thái Thọ Thanh tại thánh thất Cao Đài Sài Gòn nói rằng ông ủng hộ việc thay biện pháp tử hình bằng tiêm thuốc độc vì nó “nhân đạo, làm cho tù nhân chết êm ái, không dã man như tử hình bằng súng”.

Vị giáo hữu 68 tuổi mong rằng trong tương lai nhà nước nên bỏ án tử hình và thay bằng án chung thân, hầu cho phạm nhân một con đường sống.

“Theo lẽ thường con người có tội thì phải đền tội, nhưng nếu được uốn nắn và sửa dạy, họ có thể hối lỗi và trở về nẻo chính đường ngay” – ông nhấn mạnh.

Hôm 20-9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ban hành nghị định thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc thay cho tử hình bằng súng. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1-11 năm nay.

Thuốc tiêm gồm gây mê, làm tê liệt hệ thần kinh, cơ bắp và ngừng hoạt động tim.

Bề trên một tu hội nam ở thành phố Hồ Chí Minh nhận xét “tử hình bằng tiêm thuốc độc hay bằng súng cũng đều đưa đến với cái chết”.

Vị linh mục 58 tuổi lưu ý án chung thân là cho con người cơ hội sống và đặc biệt là tôn trọng quyền sống của con người, vì sự sống chính là ân huệ mà Thượng đế ban cho họ. “Sinh ra hay chết đi là quyền của Thượng đế, con người không có quyền can thiệp vào việc chấm dứt sự sống của mình hay người khác”.

Vị linh mục còn bày tỏ sự lo ngại thời gian gần đây có nhiều vụ án giết người cướp của rất dã man mà hung thủ là người trẻ. Ngài cho rằng để giảm tội phạm, xã hội và gia đình cần đẩy mạnh giáo dục giá trị nhân bản cho giới trẻ.

Anh Nguyễn Văn Dũng, một Phật tử, nói rằng bảo vệ quyền sống là quan trọng nhất vì giáo lý Phật giáo dạy con người không được sát sinh, cho dù vì bất cứ lý do nào.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top