Vị Đại diện Tòa Thánh kêu gọi tu sĩ Huế hãy phục vụ Giáo hội

Vị Đại diện Tòa Thánh kêu gọi tu sĩ Huế hãy phục vụ Giáo hội

Vị đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam vừa kêu gọi các tu sĩ ở Tổng Giáo phận Huế cùng nhau phục vụ Giáo hội địa phương và làm chứng cho tình yêu của Thiên Chúa.

“Các tu sĩ không nên nhìn về quá khứ mà hướng về tương lai, không làm cuộc cách mạng chính trị mà hãy làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa mặc dù có nhiều khó khăn” – Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli phát biểu với khoảng 1.000 tu sĩ tại Trung tâm Mục vụ ở Huế hôm 4-9.

Đức cha Girelli, 58 tuổi, còn kêu gọi các tu sĩ trở thành những nhân chứng cụ thể giữa đời, hiệp nhất với giáo phận và đoàn kết với nhau để phục vụ Giáo hội.

Các tu sĩ cũng đặt những câu hỏi về những cảm tưởng của ngài đối với Việt Nam, những sứ vụ và khó khăn trong công tác ngoại giao của ngài, những đề xuất và cách thích nghi hoàn cảnh hiện nay ở Việt Nam.

Đức cha Girelli trả lời bằng tiếng Anh và một nữ tu phiên dịch sang tiếng Việt. Sứ vụ của ngài là đem sự hiện diện của Đức Thánh Cha đến Việt Nam, đối thoại với chính quyền để chuẩn bị thiết lập quan hệ ngoại giao, nối kết chặt chẽ và gần gũi hơn trong tương quan giữa các giáo phận và giữa Giáo hội Việt Nam với Tòa Thánh.

Linh mục Antôn Huỳnh Đầy, Bề trên Tổng quyền dòng Thánh Tâm và đặc trách Liên Tu sĩ của Tổng Giáo phận Huế, báo cáo tổng quát những sinh hoạt của các dòng tu. 180 nam tu và 960 nữ tu thuộc chín hội dòng phục vụ các giáo xứ, cộng tác với nhau trong các hoạt động từ thiện bác ái, chăm sóc bệnh nhân HIV, truyền giáo, phục vụ công việc chung trong giáo phận, và tổ chức các khóa học thường huấn cho tu sĩ.

Trong cuộc gặp gỡ, các tu sĩ trình diễn nhạc cụ truyền thống, múa, hát, hoạt cảnh. Mỗi tiết mục diễn tả một sắc thái văn hóa khác nhau thể hiện qua giai điệu âm nhạc, áo dài và nón lá, trang phục sắc tím đặc trưng của Huế và biểu tượng của dải đất Việt Nam hình chữ S.

Đức cha Girelli cũng thích thú khi mặc áo dài, đội nón lá, và cùng múa với các tu sĩ.

“Tuy tôi không thường trú tại Việt Nam nhưng người Việt Nam đã ở trong trái tim tôi rồi. Tôi rất hạnh phúc như đang ở nhà của mình. Tôi muốn là đại diện thường trú ở đây” – ngài thổ lộ với các tu sĩ.

Trong chặng dừng chân đầu tiên của ngài tại Huế từ 3-4/9, Đức cha Girelli đồng tế các Thánh lễ đặc biệt tại Trung tâm Thánh mẫu La Vang và nhà thờ Chính tòa với sự tham dự của hàng ngàn người.

Đức Tổng giám mục Stêphanô Nguyễn Như Thể của Huế ca ngợi chuyến thăm là dấu chỉ sự hiện diện của Đức Thánh cha Bênêđictô XVI tại Việt Nam. Đức cha Thể còn báo cáo tình hình và sinh hoạt tổng giáo phận và tặng bức tượng gỗ Đức Mẹ La Vang cho vị đại diện Tòa Thánh.

Ngày 5-9, Đức cha Girelli bắt đầu thăm Giáo phận Đà Nẵng.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top