Về Quy Nhơn: Hành hương đức tin & văn hoá

Về Quy Nhơn: Hành hương đức tin & văn hoá

WGPSG -- Vào sáng thứ năm ngày 4.2.2010, lễ tấn phong Giám mục Mathêu Nguyễn Văn Khôi sẽ được cử hành tại Nhà thờ Chánh toà Quy Nhơn.

Quy Nhơn là một vùng đất rất đặc biệt với những địa điểm được nhắc đến khá nhiều trong lịch sử Giáo hội và lịch sử văn hoá Việt Nam như:

- Mằng Lăng: quê hương của Á Thánh Anrê Phú Yên, bổn mạng các giáo lý viên Việt Nam;

- Gò Thị: cái nôi của giáo phận Quy Nhơn. Ðức cha Cuénot Thể đã chọn Gò Thị làm giáo phủ vì nằm ven đầm Thị Nại, dễ ẩn trốn khi bị bách hại, số giáo dân đông và ruộng đất phì nhiêu. Ngài đã nhờ ông trùm cả Anrê Nguyễn Kim Thông (thánh tử đạo) đứng tên mua đất. Ngài đã xây dựng nhà trường đào tạo các chủng sinh, nhà phước cho các nữ tu và cô nhi viện tại đây. Công đồng Gò Thị đã được Ðức cha tổ chức ở đây với sự tham dự của Ðức cha phó D. Lefèbre Ngãi, cha chính J.C. Miche Mịch và 13 linh mục Việt Nam để đào tạo hàng giáo sĩ Việt cho Ðàng Trong, mở rộng vùng truyền giáo cao nguyên và chuẩn bị chia giáo phận.

- Ðền thờ Thánh E.T. Cuénot Thể: tại Vĩnh Thạnh, Gò Bồi, cách Gò Thị 3 km về hướng bắc bên bờ sông Côn thơ mộng. Ðền được xây trên nền nhà bà Maria Mađalêna Huỳnh Thị Lựu, nơi Thánh Giám Mục Stêphanô dâng thánh lễ cuối cùng trước khi bị bắt, và mất tại Bình Ðịnh. Bà Huỳnh Thị Lựu cũng bị bắt vào dịp này, và đã tử đạo tại Gò Chàm, Bình Ðịnh.

- Trại Phong Quy Hòa: nằm cách thành phố Quy Nhơn khoảng 5 km về hướng Tây Nam, do cha Paul Maheu Mỹ, một linh mục thừa sai MEP người Pháp và bác sĩ Le Moine, trưởng ngành y tế Quy Nhơn, sáng lập năm 1929. Từ khởi đầu cho đến nay, các nữ tu dòng Phan Sinh Thừa Sai Ðức Mẹ vẫn tận tâm phục vụ hàng ngàn bệnh nhân phong tại đây, trong số đó có cả thi sĩ tài hoa Hàn Mặc Tử.

- Mộ của nhà thơ Hàn Mặc Tử: điểm dừng chân của nhiều du khách trước khi thăm viếng trại phong Quy Hòa.

- Viện bảo tàng Tây Sơn: Ðây là quê hương của Tam Kiệt Tây Sơn: Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ. Vùng núi không cao (800m) nhưng hiểm trở, nằm ở huyện Bình Khê, nay là huyện Sơn Tây, tỉnh Bình Ðịnh. Sau khi xưng vương ở đất Tây Sơn (1773), đại đế Quang Trung Nguyễn Huệ đã ba lần kéo quân ra Bắc. Chiến công hiển hách nhất của ông là tiêu diệt 50,000 quân Thanh của tướng Tôn Sĩ Nghị tại gò Ðống Ða ngày mồng 5 tháng Giêng năm Kỷ Dậu (1789).

- Vương quốc Chiêm Thành: dọc theo bờ biển trong giáo phận, có rất nhiều di tích của vương quốc Chiêm Thành như: kinh đô Vijaya (Ðồ Bàn hay Chà Bàn), thành Phúc Lộc, tháp Hưng Thạnh, tháp Tre Xanh...

Chính vì những nét đặc biệt như vậy, nên trước ngày lễ tấn phong Giám mục Mathêu Nguyễn Văn Khôi, một cuộc “hành hương đức tin và văn hoá trên đất Quy Nhơn” đã bắt đầu được thực hiện từ ngày 2 đến 4-2-2010.

“Nhà thờ nhọn” và “Trại phong Quy Hoà”

Từ sáng sớm thứ ba ngày 2-2-2010, đoàn hành hương gồm: ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn, ĐGM Mỹ Tho, ĐGM Phú Cường, ĐGM Phan Thiết và một số linh mục giáo dân đã đi máy bay từ TPHCM đến Quy Nhơn. Địa điểm hành hương đầu tiên là “Nhà thờ nhọn”, tức Nhà thờ Chánh toà Quy Nhơn. Tại đây, đoàn hành hương đã chào thăm ĐGM chánh toà Quy Nhơn và chúc mừng tân GM Mathêu Nguyễn Văn Khôi. ĐHY gửi quà tặng hai ĐGM Quy Nhơn. Sau đó đoàn đến cầu nguyện trước mộ ĐGM Huỳnh Đông Các, và thăm Dòng Thánh Phaolô de Chartres.

Vào lúc 15g30, theo sự hướng dẫn của cha Gioan Võ Đình Đệ, đoàn hành hương đến thăm trại phong Quy Hoà. Theo lời của vị nữ tu đang phục vụ tại đây thì trại phong hiện có 486 bệnh nhân. Đoàn đã gặp gỡ các bệnh nhân và trao quà Tết cho các tổ trưởng để chuyển quà đến cho từng bệnh nhân. Đoàn cũng đến thăm nhà xứ Quy Hoà. Cha sở Quy Hoà Fx. Lữ Minh Điểm cho biết: giáo xứ hiện có khoảng 1000 giáo dân (bao gồm cả các bệnh nhân trong trại phong). Sau khi trao quà cho cha sở, đoàn đến thăm mộ thi sĩ Hàn Mặc Tử, thăm Trung Tâm Thánh Thể (Nhà thờ đá) Quy Nhơn, và dâng Thánh lễ tại đây. Trung Tâm Thánh Thể này đã được thành lập cách đây đúng ba năm.

Mằng Lăng và Hang Thánh tích Anrê Phú Yên

Vào sáng thứ tư 3-2-2010, đoàn hành hương có thêm 3 Giám mục: ĐGM Hưng Hoá, ĐGM Lạng Sơn và ĐGM phụ tá Hà Nội. Đoàn đến thăm giáo xứ Mằng Lăng, quê hương của Á Thánh Anrê Phú Yên. Dân Mằng Lăng đã phải hết sức khốn khổ sau các trận bão năm 2009. Đoàn đã tặng quà an ủi nâng đỡ, cũng là quà Tết cho tất cả các giáo dân tại đây. Sau đó đoàn đến thăm và tặng quà cho các em trong cô nhi viện Mằng Lăng. Một Thánh lễ đồng tế đã cử hành rất sốt sắng sau đó tại Nhà thờ Mằng Lăng. Sau Thánh lễ cộng đoàn đến kính viếng hang đá chứa đựng thánh tích của Thánh Anrê Phú Yên (tại đây đang có Thánh lễ do ĐGM Tri Bửu Thiên chủ tế). Buổi hành hương sáng 3-2-2010 đã kết thúc bằng việc tham quan đầm và cầu Thị Nại.

Vào sáng thứ năm 4-2-2010, sau Thánh lễ tấn phong Giám mục Mathêu Nguyễn Văn Khôi, đoàn sẽ hành hương Gò Thị, nơi đã từng cái nôi của giáo phận Quy Nhơn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top