Ủy ban Giáo dục Công giáo Việt Nam: Lễ trao học bổng Mầm Hy Vọng năm 2022

Ủy ban Giáo dục Công giáo Việt Nam: Lễ trao học bổng Mầm Hy Vọng năm 2022

Ủy ban Giáo dục Công giáo Việt Nam: Lễ trao học bổng Mầm Hy Vọng năm 2022

TGPSG -- Được sự tài trợ của Tập đoàn Giáo dục Nguyễn Hoàng, Ủy Ban Giáo dục Công giáo (UBGDCG) Việt Nam đã trao học bổng toàn phần “Mầm Hy Vọng” cho 54 tân sinh viên khóa 21 (2021-2025) (gồm có 2 linh mục, tu sĩ, giáo dân đến từ 26 Hội dòng khác nhau và từ 3 giáo phận: Vĩnh Long, Sài Gòn, Qui Nhơn); vào lúc 9g Chúa nhật ngày 24-4-2022, tại Học viện Công giáo Việt Nam, tọa lạc số 25, đường số 9, phường Bình Thọ, Tp. Thủ Đức.

Hiện diện trong buổi lễ có khoảng 200 người:

  • Về phía UBGDCG có: Linh mục (Lm) Vinh Sơn Nguyễn Cao Dũng. Tổng Thư ký UBGDCG; Lm Giuse Phạm Đức Dũng, Thành viên Ban Thư ký UBGDCG;
  • Về phía giáo phận Sài Gòn có: Lm Giuse Vũ Hữu Hiền, Tổng Thư ký UB Truyền Thông GPSG
  • Về phía Tập đoàn Giáo dục (TĐGD) Nguyễn Hoàng có: Ts Phêrô Đỗ Mạnh Cường, Phó Tổng Giám Đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng TĐGD Nguyễn Hoàng kiêm Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục và Đào tạo Giáo viên, trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng;
  • Về phía khách mời có: Quý Bề trên các Hội Dòng có sinh viên nhận học bổng hôm nay và 54 tân sinh viên.

Chương trình được khởi động với vũ khúc mang tên “Ra đi rao truyền Tin Mừng” do SV khóa 18 trình bày, sau đó Lm Vinh Sơn đã thánh hóa buổi Lễ trao học bổng. Đức Cha Phêrô Huỳnh Văn Hai - Chủ tịch UBGDCG do bận mục vụ nên đã ủy quyền cho Lm Vinh Sơn đến với Lễ trao học bổng này, đồng thời truyền đạt đến các tham dự viên tâm tình, mối quan tâm sâu sắc của ngài đối với HB Mầm Hy Vọng.

HB Mầm Hy Vọng đã bước vào năm thứ 4 (bắt đầu từ năm 2018), Giáo hội luôn trăn trở làm sao để trở nên muối ướp đời, men cho bột đặc biệt trong xã hội và nền giáo dục Việt Nam. Cùng với sự trăn trở đó, Giáo hội đã gặp được những tâm hồn quảng đại từ Thạc sĩ Têrêsa Hoàng Nguyễn Thu Thảo, Tổng Giám đốc TĐGD Nguyễn Hoàng và Ts Phêrô Cường; là Đại diện TĐGD Nguyễn Hoàng tài trợ cho HB Mầm Hy Vọng (dành cho Lm tu sĩ) và đóng góp trong Chương trình HB Tôma Thiện (dành cho SV Công Giáo).

Lời Chúa Giêsu đã nói: “Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em, để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại, ”(Ga 15, 16). Các sinh viên (SV) là những mầm được gieo và hy vọng qua sự nỗ lực học tập. Mầm hy vọng này được lớn lên, sinh hoa kết quả tình yêu cho xã hội và Giáo hội. Lm Vinh Sơn chúc cho quý Bề trên thật nhiều sức khỏe và ơn Chúa, đồng thời tạo điều kiện cho các sinh viên trong việc học tập, và chúc các sinh viên đạt nhiều kết quả tốt. Thay mặt UBGDCG, Lm Vinh Sơn cảm ơn quý TĐGD Nguyễn Hoàng và xin Chúa chúc lành cho quý vị.

Trao quyết định nhận Học bổng - Quý cha và vị đại diện TĐGD Nguyễn Hoàng lần lượt trao Học bổng cho 54 tân SV khóa 21.

Tiếp theo, Ts Phêrô Cường thay mặt TĐGD Nguyễn Hoàng, quý thầy cô gởi lời chào mừng đến 54 tân sinh viên khóa 21. Ông cho biết các trường đại học của TĐGD Nguyễn Hoàng có khoảng 10% SV Công giáo, xét về góc độ đời sống đức tin, nhiều SV đang ở vùng ngoại biên, đang cần niềm vui Tin Mừng, ông hy vọng sự hiện diện của các Lm, tu sĩ nơi nhà trường có thể đến các vùng ngoại biên này gặp gỡ các tâm hồn và nhận được sự kính trọng nơi các SV. Ông cũng chia sẻ nhiều thành quả mà TĐGD Nguyễn Hoàng đã đạt được và ông xác tín rằng: “Tất cả những gì có được là nhờ hồng ân Thiên Chúa.” Ông xin các Lm tu sĩ cùng tạ ơn Chúa, tiếp tục cầu nguyện cho TĐGD Nguyễn Hoàng phát triển ngỏ hầu đem lại nhiều lợi ích cho xã hội và Giáo hội.

Tiếp đó, Sr. Mỹ Trân, tân SV khóa 21 và đại diện các Hội Dòng - Sr. Têrêsa Nguyễn Thị Anh Thảo, MTG Gò Vấp; lần lượt đại diện cảm ơn Đức cha Phêrô, quý cha UBGDCG, TĐGD Nguyễn Hoàng, quý Bề trên và xin Thiên Chúa ban ơn lành cho tất cả quý vị. Xin Chúa Thánh Thần ban ơn soi sáng cho các SV học tập đạt kết quả như mong ước.

Chương trình được tiếp tục với các tiết mục văn nghệ: điệu nhảy “Chiến sĩ Chúa Kitô” do quý sơ khóa 20 trình bày và vũ khúc “Đưa con đi” do quý sơ khóa 21 thực hiện.

Lễ trao HB Mầm Hy Vọng khép lại lúc 9g45, các SV đã chụp hình lưu niệm với quý cha, quý bề trên và với vị đại diện TĐGD Nguyễn Hoàng.

Trước đó, lúc 8g, Sr. Anna Phạm Bích Hà, phụ trách các SV nhận HB Mầm Hy Vọng đã sinh hoạt SV 4 khóa và bầu Ban Điều hành khóa 19, 20, và 21. Các SV học trong nhiều khoa ngành khác nhau tại 3 trường đại học: Hồng Bàng, Hoa Sen, Gia Định, thuộc hệ thống giáo dục của TĐGD Nguyễn Hoàng. Các SV được Sr. Anna nhắc nhớ việc thể hiện tinh thần và đời sống của người tu sĩ trong môi trường học tập - Học tập tốt, tạo môi trường thánh thiện là dấu chứng sống động sự hiện diện của Chúa nơi học đường, là nhân chứng của Chúa Kitô qua lời nói, việc làm xứng với danh hiệu mà nhiều người thường gọi “sinh viên tu sĩ”.

Thánh lễ

Vào lúc 10g15, Lm Vinh Sơn Nguyễn Cao Dũng đã chủ sự Thánh lễ Chúa nhật thứ II Phục Sinh, đại lễ kính lòng Chúa thương xót.

Đồng tế với Lm Vinh Sơn có các Lm: Giuse Vũ Hữu Hiền, Giuse Phạm Đức Dũng, Giuse Nguyễn Quang Văn (SSP), Giuse Nguyễn Hải Đăng (SJ).

Trong bài giảng, từ bài Tin Mừng Gioan, Lm Vinh Sơn nêu lên 3 sự sợ hãi của các tông đồ:

  • Các tông đồ sợ hãi vì Chúa Giêsu - Đấng Mêsia bị kết án tử hình, không còn dẫn dắt các ông.
  • Các tông đồ bàng hoàng khi các phụ nữ từ mộ Chúa Giêsu về loan tin Chúa đã sống lại.
  • Quân lính bị các Thượng tế mua chuộc để phao tin đồn rằng các tông đồ đã lấy cắp xác Chúa Giêsu rồi loan tin Ngài đã sống lại.

Các môn đệ sợ hãi người Do Thái nên ở trong phòng đóng kín cửa. Chúa Giêsu Phục Sinh đã hiện ra với các ông và nói: “Chúc anh em được bình an!” Nói xong, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì thấy Chúa. Lần thứ hai hiện ra, có Tôma ở đó, được thấy Chúa, ông đã thốt lên: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!” Tâm tình của các môn đệ cũng là tâm tình của mỗi người chúng ta ngày nay. Xin Chúa ban cho chúng ta được chứng nghiệm Tình yêu của Chúa Phục Sinh.

Chúa nhật II Phục Sinh, Chúa nhật của Lòng Chúa Thương Xót. Thánh nữ Faustina đã được Chúa mạc khải về lòng từ bi của Thiên Chúa mở ra tuôn trào hồng ân cho những người tội lỗi, bất toàn được ơn tha thứ và chữa lành.

Trong ngày lễ trao HB hôm nay, xin Lòng Chúa Thương Xót tuôn tràn sức sống, sự bình an của Chúa giúp các SV trong cuộc sống và trong việc học tập.

Cuối lễ, Lm Vinh Sơn đã cảm ơn cha Giuse - Tổng Thư ký UB Truyền Thông GPSG, cảm ơn quý cha, quý Bề trên và tu sĩ các Hội Dòng, các anh chị em Ban Truyền Thông, đã cùng đồng hành trong buổi lễ hôm nay. Xin Chúa ban phúc lành cho tất cả mọi người.

Lúc 11g15, bài hát “Tôn vinh Lòng Chúa Thương Xót” đã kết thúc Thánh lễ trong niềm vui Chúa Phục Sinh.

Tiến Hương (TGPSG)
Ảnh: GB. Đức Hoàng

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top