Tường thuật Hội nghị Ủy ban Mục vụ Gia đình lần thứ II

Tường thuật Hội nghị Ủy ban Mục vụ Gia đình lần thứ II

WGPSG -- Từ ngày 21/09 đến ngày 23/09, Ủy ban Mục vụ Gia đình (UBMVGĐ) trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt nam đã tổ chức Hội nghị lần thứ II về công tác Mục vụ Gia đình. 

Hội nghị được khai mạc tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận Sài gòn và kết thúc tại Bãi Dâu Vũng Tàu. Tham gia hội nghị lần này có 1 Giám mục, 27 linh mục, 2 tu sĩ, 48 giáo dân. Có đại biểu của 21/26 giáo phận trong cả nước về tham dự. Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục Đà Nẵng, Chủ tịch UBMVGĐ chủ trì Hội nghị.

Lúc 08g15, cha Luy Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Thư ký UBMVGĐ đã có lời chào mừng đến đại diện Ban Mục vụ Gia đình của các giáo phận đã cử đại biểu tham dự. Sau đó là Thánh lễ đồng tế do Đức cha chủ tịch chủ tế. Sau Thánh lễ, hội nghị đã chụp hình lưu niệm ở sân Trung tâm Mục vụ.

09g45 hội nghị bắt đầu với bài tham luận của cha FX Nguyễn Minh Thiệu SDB qua đề tài: “Tình hình di dân tại TPHCM về mục vụ di dân của Giáo phận”. Đây là đề tài nóng, bởi mục vụ gia đình có tầm quan trọng trước tình trạng di dân hiện nay, không những ảnh hưởng nơi đến mà cả nơi đi nữa, vì người di dân “xa xôi” với “Giáo hội nơi đi” và “xa lạ” với “Giáo hội nơi đến”, do họ “đi thì không báo, đến lại không trình”. Bằng một giọng nói hùng hồn, cha đã khiến hội nghị tập trung cao độ vào bài tham luận.

(Xem hình ảnh: UBMV Gia đình: Hội nghị lần II - sáng 21.9)
(Xem hình ảnh: UBMV Gia đình: Hội nghị lần II - chiều 21.9)

Hội nghị được cha Augustinô Nguyễn Văn Dụ tiếp tục chia sẻ với đề tài: “Cái nhìn mục vụ Hôn nhân Gia đình của Giáo hội Châu Âu”.

Sau đó, lần lượt hội nghị được cha Giuse Đinh Công Phúc, đại diện Giáo phận Bùi Chu, cha Đaminh Nguyễn Văn Tòng, đại diện Giáo phận Xuân Lộc, ông FX Trần Anh Dũng đại diện Giáo phận TPHCM, trình bày các tham luận nói về tình hình hoạt động và nêu lên những khó khăn, những đề nghị về vấn đề mục vụ gia đình của giáo phận.

Đầu giờ chiều, ông FX Trần Anh Dũng trình bày đề tài: “Mục vụ gia đình theo giáo huấn của Hội nghị Liên Hội đồng Giám mục Châu Á”. Ông đã nêu lên 15 thách đố và khó khăn cho vấn đề mục vụ gia đình ở Châu Á và ở Việt Nam.

Sau đó hội nghị đã chia ra làm 6 nhóm để thảo luận những thách đố đã và đang gây khó khăn cho các gia đình Kitô hữu Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Trước giờ nghỉ của ngày thứ nhất của hội nghị, lúc 16g30, ông Antôn Uông Đại Bằng, Giáo phận TPHCM đã báo cáo trước hội nghị về “Hội nghị Chuyên đề Gia đình vùng Đông Nam Á lần thứ V” (Family Symposium) vừa được tổ chức tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn, mà Việt Nam là nước đăng cai đã diễn ra từ ngày 20 – 22/05/2011.

Kết thúc ngày làm việc thứ nhất

Thứ Năm 22/09: Hội nghị bước vào ngày làm việc thứ hai: Buổi sáng, cha Luy Tổng Thư ký đã trình bày trước hội nghị, bản phác thảo phương hướng và kế hoạch mục vụ gia đình của UBMVGĐ/ VN để gợi ý cho 6 nhóm tiếp tục thảo luận, đóng góp ý kiến.

Sau hơn 1 giờ thảo luận, các nhóm đã trở lại hội trường trình bày phần đúc kết của nhóm cho bản phác thảo. Lúc này hội trường đã thật sự được hâm nóng khi nghe nhiều ý kiến đóng góp thiết thực cho bản phác thảo.

Trước giờ ăn trưa, hội nghị đã tham dự Thánh lễ đồng tế do Đức cha chủ tịch chủ tế. Riêng Ban Thư ký vẫn làm việc để kịp hoàn tất bản định hướng và kế hoạch mục vụ gia đình.

Đúng 14g00, cha Tổng Thư ký Luy Nguyễn Anh Tuấn đã công bố “Bản Định Hướng cho mục vụ gia đình tại Việt Nam”. Hội nghị cũng đã được các đại biểu đóng góp chỉnh sửa lại lần cuối cùng trước khi đệ trình Đức cha Giuse, Chủ tịch UBMVGĐ trực thuộc HĐGM/VN, phê chuẩn.

Ngay buổi chiều, hội nghị đã tiếp tục lên đường, hướng về Đức Mẹ Bãi Dâu. Đoàn đã nghỉ ở nhà hành hương Tòa Giám mục Sài Gòn, gần bên tượng đài Đức Mẹ Bãi Dâu.

Thứ sáu 23/09: Hội nghị qua ngày làm việc thứ ba. Thánh lễ đồng tế tạ ơn Chúa được Đức cha chủ tịch dâng tại nhà nguyện trong khu nhà mới xây dựng vào lúc 06g00.

Đến 08g00, Đức cha chủ tịch đề nghị triệu tập hội nghị và ngài đã cho công bố biên bản làm việc của hội nghị, đồng thời để hội nghị đóng góp cho việc tổ chức hội thảo kỷ niệm 30 năm ra đời Tông huấn về Gia đình (FC) của Chân phước Giáo hoàng Gioan Phaolô II ngày 22/11/1981 – 22/11/2011. Hội nghị đã thống nhất cách tổ chức, địa điểm và thời gian. Đức cha đề nghị nhóm thư ký sẽ họp chuẩn bị vào ngày thứ ba 27/09/2011 tại TTMV Giáo phận Sài Gòn.

Sau đó, đoàn được Đức cha chủ tịch dẫn đoàn qua thăm chào Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm, Giám mục giáo phận Bà Rịa và tham quan Thành phố Vũng Tàu.

Trên đường về lại TPHCM, đoàn đã được nghe Đức cha, các cha và các anh chị chia sẻ về nhiều đề tài khác nhau, thật hấp dẫn nên có những lúc được một trận cười ròn rã.

Tạ ơn Chúa, cám ơn Đức Mẹ Bãi Dâu đã cho Hội nghị UBMVGĐ lần II có được kết quả tốt đẹp.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top