Tường thuật chương trình chấm giải cuộc thi Thiết kế quy hoạch dự án Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang và lễ Công bố & Phát thưởng

Tường thuật chương trình chấm giải cuộc thi Thiết kế quy hoạch dự án Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang và lễ Công bố & Phát thưởng

Tường thuật chương trình chấm giải cuộc thi Thiết kế quy hoạch dự án Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang và lễ Công bố & Phát thưởng

Sau hai ngày làm việc với năng suất cao, cuộc thi Phương án thiết kế quy hoạch chi tiết 1/500 và Thiết kế phương án kiến trúc 1/200 Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang (TTHHĐMLV), tỉnh Quảng Trị - Việt Nam, đã đạt được những thành quả mỹ mãn.

Để có được một chung kết vuông tròn như vậy, Ban tổ chức do cha Vinh Sơn Phạm Trung Thành, Tổng Thư ký Ủy ban Giám mục Nghệ thuật thánh, Trưởng ban tổ chức và các cộng sự viên, cùng với Đức Tổng Giám mục Têphanô Nguyễn Như Thể, Tổng Giám mục Huế, và Đức Giám mục Phụ tá Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Đại diện Hội đồng Giám mục Việt Nam, chủ đầu tư, và các linh mục trong ban Quản trị La Vang, đã cùng làm việc cật lực từ ngày 16 tháng 8 đến ngày bế mạc cuộc thi 21 tháng 8 năm 2010, để tổ chức và tuyển chọn cho được một đồ án quy hoạch chi tiết và kiến trúc tối ưu nhất thỏa mãn các yêu cầu mà Hội đồng Giám mục Việt Nam đề ra.

Muốn được vậy, Ban tổ chức đã mời quý vị giám khảo danh tiếng trong và ngoài nước gồm:

1 - Ông Nguyễn Tấn Vạn, Kiến trúc sư, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam.
2 - Ông Khương Văn Mười, Kiến trúc sư, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam kiêm Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP Hồ Chí Minh.
3 - Ông Jon Lang, Giáo sư tiến sĩ, Kiến trúc sư, Nguyên Trưởng khoa Quy hoạch Kiến trúc Đại học New South Wales, Sydney, Australia.
4 - Ông Phùng Phu, Kiến trúc sư, Giám đốc di tích Bảo tàng bảo tồn Huế.
5 - Ông Nguyễn văn Cảnh, Kiến trúc sư, Giám đốc Sở Xây dựng Tỉnh Quảng Trị.

Từ sáng 20 tháng 8, dưới cơn mưa tầm tã của những ngày cuối Thu xứ Huế, đoàn Giám Khảo và Ban tổ chức đã đi xem thực địa Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang, đồng thời tiến hành việc bốc thăm thứ tự thuyết trình đồ án cho các công ty dự thi.

Có tất cả 9 công ty dự thi, gồm:

– Công ty TNHH Kiến trúc Ý Hoang
– Công ty TNHH Thiết kế và Tư vấn Xây dựng R.D.T.Q, đến từ TP HCM
– Công ty TNHH Thiết kế Kiến trúc Lib. A, đến từ TP HCM
– Công ty Cổ phần Song Thịnh, đến từ Hà Nội
– Công ty Cổ phần Viethome, đến từ TP HCM
– Công ty TNHH Thiết kế Thiết kế và Xây dựng Hưng Đức, đến từ TP HCM
– Công ty Cổ phần Thiết kế Xây dựng Chấn Hưng, đến từ TP HCM
– Công ty Cổ phần Thiết kế Thiết kế và Đầu tư Xây dựng Kiến trúc Việt, đến từ Vinh
– Công ty Cổ phần Mỹ nghệ gỗ Thiên Thi Ân liên doanh với Công ty Thiết kế Nhật Duy, đến từ TP HCM.

Vào lúc 13g30 cùng ngày, sau phần cầu nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần, và dâng lên Đức Mẹ Maria một kinh Kính mừng vì đây là công trình của Mẹ, Đức Tổng Giám Mục Stêphanô Nguyễn Như Thể, Chủ tịch danh dự Hội đồng Giám khảo, đã tuyên đọc lời khai mạc lễ chấm giải cuộc thi Thiết kế quy hoạch dự án Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang, và công bố quyết định thành lập Hội đồng Giám khảo kỹ thuật từ ngày 20/8 đến 22/8/2010.

Tiếp theo, cha Vinh Sơn Phạm Trung Thành, Tổng thư ký Ủy ban Giám mục Nghệ thuật thánh, Trưởng ban tổ chức cuộc thi tuyển đọc:

– Quyết định thành lập và giao nhiệm vụ cho Hội đồng Giám khảo.

– Quyết định thành lập tổ thư ký kỹ thuật và tổ điều hành.

– Nêu lên mục đích và yêu cầu của cuộc thi, đó là:

+ Quy hoạch Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang
+ Kiến trúc
+ và 4 tiêu chí lớn để đánh giá một đồ án:

– Ý tưởng đồ án mang bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam và phù hợp với kiến trúc tôn giáo.

– Phân khu chức năng, không gian kiến trúc và quy hoạch, sử dụng đất và hạ tầng kỹ thuật. Thể hiện hài hòa giữa Trung tâm hành hương và các vùng lân cận.

– Kiến trúc quy hoạch quan tâm đến môi trường, khí hậu nhiệt đới gió mùa. Định hướng phát triển không gian mở rộng Trung tâm Hành hương về phía Đông Tây khu đất.

– Tính khả thi, kỹ thuật của đồ án: Chống ngập lụt - Giải pháp kỹ thuật các công trình - Phân kỳ thực hiện - Đề xuất xây dựng công trình - Định hướng nguồn năng lượng thay thế trong tương lai.

Tất cả có 12 đồ án dự thi. Và lần lượt tiếp sau đó, các Công ty tác giả các đồ án đã trình bày thuyết minh bảo vệ các bài thi của mình cách nghiêm túc, bài bản, rất sáng tạo và đầy tính nhân văn, pha quyện với kỹ thuật cao của nền kiến trúc.

Nhiều công ty đã xuất sắc bảo vệ đồ án của mình, và đã cố gắng “Làm sao thổi được hồn Đạo và hồn Việt vào các công trình kiến trúc của Trung Tâm này” theo như gợi hứng từ tư tưởng chủ đạo của Đức Tổng Giám mục Huế trong ngày Hội thảo công trình thiết kế Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang ngày 8 tháng 3 vừa qua, và quả thật, sự đóng góp tâm não và nhiệt huyết quý báu của những nghệ sĩ tài ba điêu luyện của 12 đồ án đã cho thấy “làm sao để Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang này vừa là một tác phẩm nghệ thuật kiến trúc, vừa là một không gian linh thánh cho việc phụng thờ.”

Toàn thể Hội trường, từ Hội đồng Giám khảo đến quý Đức cha, quý nam nữ tu sĩ trong Ban tổ chức, quý cha quản hạt của Tổng Giáo Phận Huế, quý cha trong Ban Quản trị Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang, đã được thưởng lãm 12 tác phẩm nghệ thuật, mà như lời Đức Tổng, thì đó không chỉ là nghệ thuật, nhưng còn là nghệ thuật thánh. Tất cả đã được chứng kiến các công trình tim óc, chất xám và lòng nhiệt thành, mà cũng là chứng kiến những suy tư, những tâm tình nguyện cầu của các anh chị em kiến trúc sư, nghệ sĩ và các cộng tác viên. Hay nói như lời phát biểu của Đức Tổng trong lễ bế mạc: “Chúng tôi đã có nhiều dịp dự nhiều hội nghị, nhiều cuộc thi tuyển chọn lớn nhỏ, nhiều cuộc hội thảo khoa học hoặc nghệ thuật hoặc tôn giáo, qui mô quốc tế hoặc nội bộ, nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi dự một cuộc tuyển chọn, một cuộc hội thảo khoa học, nghệ thuật, một lễ hội của những cái đẹp, của những tâm hồn, của những tài năng, không chỉ ở tầm mức nghệ thuật và khoa học đơn thuần, nhưng được nâng lên tầm mức thánh thiêng. Nói cho đúng, lần đầu tiên chúng tôi được dự một cuộc hội thảo khoa học nghệ thuật thánh.”

Dẫu sao thì cuộc tuyển chọn nào cũng kết thúc bằng một kết quả hân hoan mà cũng vương vương nhuốm màu bâng khuâng xao động, bởi lẽ không thể chọn tất cả, và cụ thể, trong cuộc tuyển chọn này, đã chọn tối đa là 5 trên 12 đồ án. Hội đồng Giám khảo đã nỗ lực tối đa, bất kể thời giờ nghỉ ngơi ăn uống, và đã chọn được 5 đồ án được xem là xuất sắc nhất.

Lễ công bố và phát giải thưởng cuộc thi Thiết kế quy hoạch dự án Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang đã diễn ra trong bầu khí vui tươi và phấn khởi, bởi vì mặc dù “con đường trước mắt của chúng ta còn rất dài và nhiều khó khăn, nhưng quá khứ và hôm nay cho phép chúng ta tin tưởng vào tương lai” (trích lời Đức Tổng Giám mục Huế).

Chương trình Lễ Bế mạc đã khởi đầu với lời nguyện cầu của toàn thể mọi người hiện diện, gồm Đức Tổng Giám mục Têphanô Nguyễn Như Thể, Tổng Giám mục Huế, và Đức Giám mục Phụ tá Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Toàn Ban tổ chức cuộc thi, Hội đồng Giám khảo, quý cha Trong Ban quản trị Thánh Địa La Vang và quý cha Hạt trưởng, quý bề trên Dòng, quý vị đại diện Hội đồng giáo xứ, và quý công ty có đồ án tham dự cuộc thi.

Lời cám ơn, mà cũng là lời chia sẻ tâm tình của Đức Tổng Giám Mục Huế, vị Chủ tịch Danh dự của Hội đồng Giám khảo, đã nói lên phần nào công việc cao quý mà cũng rất khó khăn tế nhị của Hội đồng chấm thi. Ngài nói:

“Trước khi kết thúc hai ngày hội tuyển chọn, cảm giác của chúng tôi là không biết phải chọn phương án nào trước một mâm, một bàn phương án thịnh soạn, phong phú trước mắt chúng ta. Giáo Hội Việt Nam trân trọng và ghi ơn quí vị.

Cùng quí vị Giám khảo, chúng tôi lấy làm ngạc nhiên thích thú trước sự nhận lời mau mắn của quí vị, nhưng chúng tôi còn ngạc nhiên hơn nữa khi nhận được cái tâm thánh thiện mà quí vị mang đến hội nghị này, quí vị không chỉ là những chuyên gia đầu ngành trong lãnh vực qui hoạch và kiến trúc với những kiến thức và kinh nghiệm, nhưng trong hai ngày qua, chúng tôi còn nhận được nơi quí vị sự tinh tế trong cách ứng xử, sự chân thành và trong sáng trong cách giải quyết, một tâm hồn và một ngôn ngữ rất tôn giáo trong các đối thoại, chúng tôi tin rằng sự đóng góp của quí vị trong cuộc tuyển chọn này sẽ giúp chúng tôi tiến một bước dài trong chương trình xây dựng Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang, không những thế, hôm nay đã trở thành tiền đề cho những cộng tác và đóng góp của quí vị trong tương lai. Ngành Nghệ Thuật Thánh, cách riêng kiến trúc của Giáo Hội Việt Nam, rất cần sự đóng góp của quí vị. Chúng tôi xin chân thành ghi ơn.”

Và tiếp nối tâm tình chia sẻ cảm thông trên, ông Chủ tịch Hội Đồng giám khảo, Kiến trúc sư Nguyễn Tấn Vạn, đã nói lên sự khó khăn của công việc, sự tinh tế trong nhận xét, sự đắn đo khi phải kết luận, và sự công bằng khi phải cầm cân nảy mực chọn lựa trước những công trình “kẻ tám lạng người nửa cân” này.

Dẫu sao thì phút giây hồi hộp rồi cũng đến, cha Vinh Sơn Phạm Trung Thành, Tổng Thư ký Ủy ban Giám mục Nghệ thuật thánh, Trưởng ban tổ chức cuộc thi tuyển, đã bước lên khán đài, long trọng tuyên bố những đơn vị được bình chọn đoạt giải cao, đó là:

Hai giải nhì đồng hạng:

– Phương án có mã số 171PH của Công ty TNHH Thiết kế Thiết kế và Xây dựng Hưng Đức, đến từ TP HCM
– Phương án có mã số 399AC của Công ty Cổ phần Song Thịnh, đến từ Hà Nội

Một giải ba:

– Phương án có mã số : 196VA của Công ty TNHH Kiến trúc Ý Hoang

Hai giải khuyến khích:

– Phương án có mã số 168PH của Công ty TNHH Thiết kế Thiết kế và Xây dựng Hưng Đức, đến từ TP HCM
– Phương án có mã số 259RD của Công ty TNHH Thiết kế và Tư vấn Xây dựng R.D.T.Q, đến từ TP HCM

Đức Tổng Giám mục đã phát giải cho các công ty trúng tuyển, chụp hình lưu niệm. Trước đó Đức Giám mục Phụ tá Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng cũng đã trao kỉ niệm chương và quà tặng cho tất cả đại diện các công ty tham gia cuộc thi tuyển.

Buổi lễ khép lại với phép lành của Đức Tổng Giám mục Giáo phận Huế, Đại diện Hội đồng Giám mục Việt Nam, như một chúc lành cho công việc cao cả và vô cùng khó khăn này của nhiều con tim và khối óc, âm thầm hay công khai, và đồng thời cũng là lời mời gọi mọi thành phần trong Hội Thánh Công giáo Việt Nam: “cùng chung tay xây dựng ngôi nhà chung của Giáo Hội. Công trình của chúng ta chỉ thật sự có ý nghĩa và có giá trị khi chúng ta cùng chung tay và cùng nhau xây dựng với lòng yêu mến, tôi xin chia sẻ và cầu chúc công việc của chúng ta được như vậy.”

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top