Tổng Giáo Phận Hà Nội mừng lễ Thánh Phêrô và Phaolô, bổn mạng Đức TGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn

Tổng Giáo Phận Hà Nội mừng lễ Thánh Phêrô và Phaolô, bổn mạng Đức TGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn

Vào ngày 29 tháng 6 hàng năm, phụng vụ Giáo Hội dành riêng để mừng kính hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, hai cột trụ của Hội Thánh. Tại Tổng Giáo Phận Hà Nội, toàn thể thành phần Dân Chúa mừng lễ long trọng hơn vì là ngày lễ bổn mạng của Đức Tổng Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, vị Cha chung của TGP.

Lúc 9 giờ, tại nhà thờ Chính tòa Hà Nội đã diễn ra thánh lễ tạ ơn do Đức TGM Phêrô chủ tế. Tham dự thánh lễ có Đức cha Giuse Nguyễn Văn Yến – phó chủ tịch Ủy Ban Bác Ái Xã Hội của HĐGMVN, Đức cha Phụ tá Lôrensô Chu Văn Minh, quý cha, quý nam nữ tu sĩ, quý chủng sinh và đông đảo thành phần Dân Chúa trong gia đình TGP.

Trước khi bước vào thánh lễ, Đức cha Phụ tá Lôrensô đã thay mặt gia đình TGP chúc mừng Đức TGM Phêrô nhân ngày lễ quan thầy của Ngài. "Nguyện xin thánh cả Phêrô bảo trợ Đức Tổng luôn an mạnh để với ơn linh hứng của Chúa Thánh Thần, Đức Tổng khôn ngoan chèo lái con thuyền Giáo phận qua mọi thử thách giông tố của cuộc đời, hướng dẫn cộng đoàn kiên vững đức tin, nồng nàn đức mến, và thẳm sâu đức cậy. Toàn thể TGP – mọi giới, mọi thành phần, mọi đấng bậc – nguyện hiệp nhất quanh Đức Tổng, trở nên một đoàn chiên theo một Chủ chiên hầu vinh danh Thiên Chúa và mưu ích cho mọi người đúng như lòng Chúa ước mong", đó là những tâm tình con thảo mà Đức cha Phụ tá thay mặt gia đình dâng lên Đức TGM Phêrô trong lời cầu chúc.

Để giúp cho cộng đoàn tham dự thánh lễ cách tích cực và sốt sắng, Đức TGM đã giới thiệu ý nghĩa của ngày lễ như sau: "Truyền thống Kitô Giáo từ lâu đời luôn coi Thánh Phêrô và Thánh Phaolô không thể lìa xa nhau - các Vị này được nhận ra cách thật dễ dàng do các nét tiêu biểu của các Ngài: chùm chìa khóa trong tay Thánh Phêrô và chiếc gươm trong tay Thánh Phaolô. Phêrô và Phaolô, cho dù khác nhau xét về phương diện loài người và cho dù trong mối tương quan của các Ngài cũng không thiếu những đối nghịch, nhưng các Ngài đã thiết lập một cách thức mới để trở nên anh em với nhau qua việc hết lòng yêu mến Chúa, tha thiết phục vụ Giáo hội và cùng đổ máu ra để làm chứng tá cho Tin Mừng của Chúa. Chỉ có việc đi theo Chúa Giêsu, tuân giữ Lời Người mới đem lại sự Hiệp nhất trong lòng Giáo Hội : đây là thông điệp rõ ràng nhất mà Lễ Trọng hôm nay gửi tới từng người chúng ta. Chúng ta hãy sốt sắng cầu nguyện cho Giáo Hội, cho Tổng Giáo phận thân yêu của chúng ta luôn được hiệp nhất và xin cho Đức Thánh Cha và cho mọi người được mang tên thánh Quan thầy là Phêrô và Phaolô được trung kiên trong đức tin, nhiệt thành trong lòng mến Chúa và tha thiết phục vụ tha nhân".

Trong phần giảng lễ, Đức TGM quảng diễn các bài đọc Kinh thánh trong phụng vụ thánh lễ, đặc biệt Ngài nhấn mạnh tới niềm tin của thánh Phêrô qua lời tuyên xưng: "Ngài là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa". Phêrô đã tuyên xưng đức tin vào Chúa Giêsu, tuyên nhận Ngài như là Đấng Messia và Con Thiên Chúa; khi tuyên xưng như thế, Ngài cũng nhân danh tất cả các Tông Đồ khác. Đáp lại, Đức Kitô mặc khải cho ông sứ mệnh đang chờ đợi trao phó cho ông, đó là trở nên "tảng đá", phiến đá, nền tảng hữu hình, trên đó được xây dựng tất cả tòa nhà thiêng liêng của Giáo Hội (x. Mt 16, 16-19).

Tiếp đến, Đức TGM khai triển ý thứ hai qua câu nói của Chúa Giêsu: "Còn anh em, anh em nghĩ Thầy là ai?" Việc nhận ra căn tính của Chúa Giêsu được Phêrô loan báo nhân danh Nhóm 12, không đến từ "xác thịt và máu huyết", nghĩa là không từ các khả năng của con người của Thánh Nhân, nhưng từ một mặc khải đặc biệt của Thiên Chúa Cha.

Trong ý cuối cùng, Đức TGM giải thích câu khen ngợi mà Chúa Giêsu dành cho Phêrô: "Anh có phúc". Câu khen ngợi này không chỉ dành cho Phêrô mà thôi nhưng muốn gửi tới Giáo Hội mà Chúa thiết lập trong đó Phêrô là người đứng đầu. Quả vậy, Giáo Hội không phải là cộng đoàn của những người hoàn hảo, nhưng của những người tội lỗi, là những người phải nhận biết rằng mình cần tới tình yêu của Thiên Chúa, cần được thanh luyện qua Thập Giá của Chúa Giêsu Kitô. Chìa khóa Nước Trời được trao cho Phêrô để nói lên trách nhiệm của Phêrô như là người quản lý trung thành của sứ điệp của Đức Kitô, là mở cửa Nước Trời, và phán đoán xem có thể đón nhận hay từ khước (x. Kh 3, 7), cũng được ban cho các Tông đồ và Giáo Hội cho đến ngày Chúa trở lại trong thế gian: "Quả thật Tôi nói cho các ông: tất cả những gì các ông ràng buộc dưới đất, thì sẽ bị ràng buộc ở trên trời, và tất cả những gì các ông cởi mở dưới đất cũng sẽ được cởi mở trên trời" (Mt 18, 18).

Cuối bài giảng, Đức TGM mời gọi mọi người hãy tin tưởng vào Hội Thánh, hãy yêu mến Hội Thánh và hiệp nhất xây dựng Hội Thánh, đồng thời cùng nhau cầu nguyện để ân sủng của Thiên Chúa hoạt động cách hữu hiệu trong đời sống và ơn gọi của mỗi cá nhân qua những khác biệt về con người và ơn gọi mà Thiên Chúa đã phú bẩm. Ước nguyện này cần được ơn Chúa dẫn đưa tới hành vi cụ thể trong đời sống của mỗi kitô hữu hầu xây dựng tinh thần hiệp nhất và bình an trong cộng đồng Dân Chúa.

Thánh lễ kết thúc lúc 10 giờ 30 phút sau khi Đức TGM ban phép lành trọng thể cho tất cả mọi người tham dự.

 

(Nguồn: http://www.tonggiaophanhanoi.org)

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top