Tôn kính tam thánh tử đạo quê hương Quần Cống tại miền Đông Bắc Hoa Kỳ

Tôn kính tam thánh tử đạo quê hương Quần Cống tại miền Đông Bắc Hoa Kỳ

Hằng năm, cứ vào cuối tuần cuối tháng 7, 14 cộng đoàn công giáo Việt nam từ các tiểu bang Massachusetts, Connecticut, Rhode Island, New Hamshire… tấp nập tuôn về Trung tâm Thánh mẫu La Salette tại Attleboro, Massachusetts trong cuộc hành hương truyền thống. Từ 30 năm nay ngày này đã trở thành ngày truyền thống của các cộng đoàn công giáo Việt nam miền Đông Bắc Hoa Kỳ. Năm nay cuộc hành hương càng thêm long trọng trong tinh thần hưởng ứng Năm Thánh của Giáo hội Việt nam nhân kỷ niệm 350 năm thành lập hai Giáo phận đầu tiên Đàng Trong và Đàng Ngoài, 50 năm thiết lập Hàng Giáo phẩm Việt nam với sự hiện diện đầy ưu ái của Đức Hồng y Sean Patrick O’Malley, Tổng giám mục Boston.

Từ sáng sớm ban tổ chức đã hiện diện để chuẩn bị chương trình, sắp xếp trật tự, tập dượt nghi lễ và lắp ráp các cỗ kiệu.

Trung tâm La Salette tại Attleboro là một khu đất đẹp đẽ và rộng rãi rất thuận lợi cho việc hành hương, tĩnh tâm cầu nguyện. Nhưng khu đất rộng lớn hôm nay bỗng trở nên chật chội với sự tham dự đông đảo của khách hành hương ngoài sức tưởng tượng của ban tổ chức. Parking không còn một chỗ trống, xe cộ phải đậu tràn lan trên các bãi cỏ và bất cứ chỗ nào trống có thể đậu xe được. Rất nhiều người tôn giáo bạn cũng đến tham dự.

Đúng 11g sáng, mọi người bắt đầu chương trình tĩnh tâm cầu nguyện. Mở đầu là sinh hoạt đoàn thể Công giáo tiến hành.

Từ 13g đến 15g chiều các cuộc hội thảo và giờ thánh của các giới liên tục diễn ra. Hội thảo dành cho các gia đình do cha Joseph Phạm ngọc Tuấn hướng dẫn. Hội thảo dành cho giới trẻ do cha Teren J. Moran hướng dẫn. Các phòng hội đầy tràn. Nhiều người phải ngồi ngoài sân. May mà hệ thống âm thanh khá tốt nên ngoài sân nghe vẫn rõ mồn một. Song song với các cuộc tĩnh tâm hội thảo, hàng chục tòa giải tội hoạt động không ngừng từ sáng cho đến giờ lễ.

Đúng 15g30 cuộc rước kiệu bắt đầu. Ngoài kiệu Đức Mẹ Lavang hương hoa lộng lẫy, còn có kiệu Thánh Tử đạo Việt nam. Thật vinh dự cho quê hương Quần Cống, thánh Cai Thìn được tuyển chọn đại diện cho các Thánh Tử Đạo Việt Nam trong cuộc rước kiệu. Thì ra một người con của quê hương Quần Cống, vì lòng yêu mến các thánh quê hương, đã tự tay đắp tượng Thánh Cai Thìn. Anh là nghệ nhân đã tốt nghiệp trường Cao đẳng Mỹ thuật, nên đắp tượng Thánh Cai Thìn có đường nét khá tinh xảo. Và từ 30 năm nay, ban tổ chức đã yêu cầu anh đem tượng Thánh Cai Thìn đến để cộng đoàn công giáo Việt nam tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam trong cuộc hành hương. Anh dự tính sang năm sẽ đắp đủ tượng của Tam Thánh Quê Hương Quần Cống và cỗ kiệu sẽ có hình Đền Tam Thánh Quần Cống để hiệp thông với quê hương xứ sở. Đồng thời sẽ lo liệu để có thêm cỗ kiệu Hài Cốt Tam Thánh.

Chung quanh kiệu là các đoàn thể với các bộ đồng phục đẹp đẽ. Nổi bật trong đoàn kiệu là đoàn trắc của các cháu thiếu nhi múa rất đẹp, trắc rất đều khiến Đức Hồng Y, cha Giám đốc Trung tâm và các cha người Mỹ khen ngợi không tiếc lời. Ca đoàn tổng hợp của 14 cộng đoàn hát thật hay. Đoàn dâng hoa gồm các thiếu nhi nam nữ ăn mặc theo lối truyền thống thật duyên dáng với những điệu dâng hoa đẹp đẽ và cảm động. Đoàn hiệp sĩ Knights of Columbus oai nghiêm trong bộ trang phục sang trọng với những chiếc mũ mầu xanh đen có ngù trắng cổ điển. Các hội đoàn của các bà nổi bật trong chiếc áo dài truyền thống đủ mọi mầu sắc. Đoàn rước thật đông đảo và đẹp đẽ khiến mọi người càng tăng thêm lòng sốt sắng và tình yêu quê hương.

Đúng 17g, Đức Hồng Y tổng giám mục Boston long trọng cử hành thánh lễ. Trong bài giảng ngài đề cao đức tin và lòng kính mến Đức Mẹ của người công giáo Việt nam. Đức tin và lòng yêu mến đó có biểu tượng là Đức Mẹ Lavang và các Thánh Tử Đạo. Đức tin và lòng yêu mến Đức Mẹ đó được biểu hiện rõ nét trong cuộc đời Đức Cố Hồng Y Phanxico Xavie Nguyễn văn Thuận. Với đức tin kiên cường, ngài đã vững lòng vượt qua biết bao gian khổ đặc biệt của 13 năm tù ngục. Với lòng yêu mến Đức Mẹ, nên tất cả các biến cố trong cuộc đời của ngài, đặc biệt thời gian bị giam cầm đều diễn ra chung quanh các ngày lễ kính Đức Mẹ.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 19g trong tâm tình sốt sắng dâng cao. Tuy thánh lễ đã chấm dứt nhưng mọi người còn lưu luyến chưa muốn ra về. Đức Hồng Y và các linh mục vẫn còn ở lại trò chuyện thân tình với giáo dân, nên ai cũng cảm thấy bầu không khí thật thân tình, ấm áp. Các cộng đoàn Việt nam thật hãnh diện vì Đức Hồng Y, cha Giám đốc Trung tâm và các linh mục người Mỹ đều khen ngợi tổ chức, hăm hở chụp hình các cỗ kiệu, đoàn trắc và hết sức tán thưởng nghệ thuật ca hát của các ca đoàn. Mọi người phấn khởi hẹn nhau sang năm sẽ làm tốt hơn. Riêng người con quê hương Quần Cống mong ước sang năm sẽ đắp đủ tượng của ba vị thánh Án Khảm, Cai Tả, Cai Thìn, đóng cỗ kiệu có mái che hình Đền Tam Thánh Quê Hương và có đầy đủ xương thánh của Ba Đấng cho cuộc hành hương càng thêm sốt sắng. Mong được như vậy.

Phóng viên Quần Cống tại New Hampshire 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top