Tiếng Đàn Hòa Ca

Tiếng Đàn Hòa Ca

WGPSG -- Ủy ban Thánh Nhạc tổ chức Hội Thảo Thánh Nhạc Toàn Quốc lần thứ 30 trong hai ngày 16/4 và 17/4/2012, tại Trung Tâm Mục Vụ Sài Gòn (TTMVSG). Chương trình gồm 2 phần:

Phần 1 là buổi Hòa Nhạc giới thiệu sách Tiếng Đàn Hòa Ca vào tối thứ hai 16/4/2012, phần 2 và là phần chính của Hội thảo diễn ra ngày hôm sau, 17 tháng Tư, cũng tại TTMVSG. 

Đúng 19g00, tất cả cộng đoàn cùng cất tiếng hát bài “Về nơi đây” để xin Chúa chúc lành và thánh hóa đêm nhạc.

Cha Rôcô Nguyễn Duy, Tổng Thư Ký Ủy ban Thánh Nhạc (UBTN), đã khai mạc buổi diễn bằng lời giới thiệu và cám ơn sự hiện diện của Đức Cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám Đốc TTMVSG; Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn văn Bản, Chủ tịch UBTN; Cha Anrê Đỗ Xuân Quế; Cha Phêrô Trương Huy Hoàng; Quý Cha Trưởng ban Thánh Nhạc các giáo phận;  Cha Phêrô Kiều Công Tùng, phụ trách Thánh nhạc Đại Chủng viện; Quý Bề trên các dòng tu, quý cha nhạc sĩ, quý nhạc sĩ, quý tu sĩ, các ca trưởng, các anh chị em phụ trách đệm đàn và các ca viên, đặc biệt Ban Hợp xướng và dàn nhạc Piô X, và hơn 400 người tham dự.

Cha Rôcô chia sẻ, để đạt được tính hoàn mỹ trong Thánh nhạc cần có sự cộng tác của nhiều thành phần. Ngoài nhạc và lời, còn có ca đoàn, người đệm đàn, … để luôn hát đúng phụng vụ và đúng ý Hội Thánh. Hôm nay tập sách đệm đàn trong phụng vụ ra mắt lần đầu tiên nhằm đáp ứng mục đích nêu trên.

Kế tiếp, phần một của buổi hòa nhạc bắt đầu với các bài trong tập “Tiếng Đàn Hòa Ca”:

“Hallelujah” phần nổi tiếng nhất trong trường ca Messia, nội dung dựa trên sách Khải Huyền. “Hallelujah! Đức Chúa là Thiên Chúa Toàn Năng đã lên ngôi hiển trị.”

 “Tạ Ơn Chúa Thánh Thần”, lời: Lm. Đỗ Xuân Quế, nhạc: Nhạc sĩ Tiến Linh. “Chúa Thánh Thần là Chân Lý, là Tình Yêu, là Hồn Sống của Hội Thánh. Chúng con cảm tạ, cảm tạ hết lòng.”

“Ôi Tình Yêu Chúa” của Ns. Tiến Linh. Tình yêu Thiên Chúa mãi là nguồn cảm hứng cho Thánh nhạc nói chung và giới nghệ sĩ Công giáo nói riêng.

“Lắng nghe Lời Chúa”, một tác phẩm của Lm. Nhạc sĩ Nguyễn Duy. Một bài hát từ lâu đã đi vào lòng các tín hữu, làm gia tăng lòng đạo đức của cả người hát lẫn người nghe.

“Lễ dâng ngày mùa”, bài hát do nữ nhạc sĩ Hải Triều sáng tác, phần hòa âm của Ns. Tiến Linh.

“Trông Cậy Chúa”, nhạc phẩm ra đời trong những ngày đầu Lm. Ns. Nguyễn Duy khởi sự sáng tác Thánh ca. Bài hát đã nhanh chóng đi sâu vào lòng các tín hữu và ở lại đó đến nay đã hơn 35 năm.

“Chúa là Tình Yêu” tác phẩm của Lm. Oanh Sông Lam, bản đệm đàn của Lm. Đinh Quang Tịnh, diễn tả tình yêu Thiên Chúa ấp ủ mọi người theo cách họ cảm nhận.

“Ôi Bí Tích”, nhạc phẩm của Ns. Tiến Linh. Bài hát được sáng tác để tôn thờ Thánh Thể và chúc tụng Thiên Chúa.

Sau phần giải lao, dàn nhạc tiếp tục với các bài:

“Tất Cả là Hồng Ân”, nhạc và lời: Lm. Trương Huy Hoàng, hòa âm: Ns. Tiến Linh. Một sự cảm nếm và trải nghiệm sâu sắc những ân lộc nhưng không mà Thiên Chúa đã ban tặng.

“Còn Tình Yêu Nào”, nhạc phẩm của Lm. Ns. Vương Diệu, một đàn anh của nền Thánh nhạc Việt Nam, ngài đã cống hiến một số lượng lớn tác phẩm cho Thánh nhạc.

“Chúa nâng đỡ tôi” bài hát của Lm. Nguyễn Hữu Phú và Ns. Thiên Quang. “Có Ngài tôi sợ chi? Có Ngài đời tôi sướng vui.”

 “Xin ở lại với con”, tác giả Ns. Tiến Linh đã nhìn lên Chúa để trình bày tâm tư và “xin Ngài ở lại với con luôn mãi.”

“Hồn tôi ơi”, sáng tác của Lm. Ns. Phạm Liên Hùng, hiện là Trưởng ban Thánh nhạc Giáo phận Xuân Lộc, bản đệm đàn của Lm. Đinh Quang Tịnh.

“Trên con đường về quê”, một tác phẩm tình cảm và lãng mạn của Ns. Nguyễn Khắc Xuyên. Ns. Tiến Linh hòa âm.

Trước khi bế mạc, linh mục nhạc sĩ Nguyễn Duy mời Đức Cha Vinh Sơn lên ban huấn từ. Lời nói đầu tiên của ngài là buổi hòa nhạc mang lại cảm giác thật “Đã”. Điều này có được là nhờ tài năng và đạo đức của các nhạc sĩ đã sáng tác với tâm tình cầu nguyện. Cùng trong tâm tình đó là các nhạc sĩ hòa âm phối khí, ca đoàn, đệm đàn, nhạc sĩ Tiến Linh, tất cả đã hỗ trợ lẫn nhau mang đến tinh thần cầu nguyện chung. Xin cám ơn tất cả.

Sau khi Đức Cha Phụ tá Phêrô và Đức Cha Vinh Sơn ban phép lành là bài “Hallelujah Amen” của George Frederic Handel như lời cầu chúc bình an của Chúa Phục Sinh đến với toàn thể quý vị hiện diện.

Đêm hòa nhạc kết thúc lúc 20g30. Quý Đức Cha, quý cha và quý tu sĩ đã lên chụp hình lưu niệm với Ban Hợp xướng và dàn nhạc Piô X.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top