Thư ngỏ kỳ Họp Mặt Giáo Phận Bắc Ninh lần thứ nhất năm 2012

Thư ngỏ kỳ Họp Mặt Giáo Phận Bắc Ninh lần thứ nhất năm 2012

THƯ NGỎ
KỲ HỌP MẶT GIÁO PHẬN BẮC NINH LẦN THỨ NHẤT NĂM 2012

“Đất chúng ta trổ sinh hoa trái” (Tv 85,13)

Kính gửi cộng đoàn Dân Chúa giáo phận Bắc Ninh,

1. Nhân dịp kỷ niệm 150 năm ngày 100 vị đầu mục Bắc Ninh tử đạo, Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt, Giám mục giáo phận, đã triệu tập kỳ Họp Mặt Giáo Phận từ ngày 27 đến 31 tháng 3 năm 2012, tại Trung Tâm Mục Vụ Giáo Phận. Hiện diện tại kỳ Họp Mặt này có 72 đại biểu gồm 1 giám mục, 28 linh mục, 2 thầy phó tế, 11 tu sĩ, 30 giáo dân và 3 khách mời thuyết trình viên cùng 8 tham dự viên không chính thức là các thầy phó tế và chủng sinh.

Xin dâng lời tạ ơn Thiên Chúa đã cho các đại biểu từ khắp nơi trong giáo phận qui tụ về Trung Tâm Mục Vụ như anh chị em dưới mái nhà Cha chung. Kỳ Họp Mặt đã tạo cơ hội cho mọi thành phần Dân Chúa tham gia công cuộc xây dựng gia đình giáo phận theo định hướng Thư Chung Hậu Đại Hội Dân Chúa 2010: cùng nhau bồi đắp nền văn minh tình thương và sự sống như những hoa trái của các thánh tử đạo Bắc Ninh.

2. Kỳ Họp Mặt được khai mạc với thánh lễ tại quảng trường Trung Tâm Mục Vụ, có sự tham dự đông đảo của anh chị em tín hữu. Lời Chúa trong thánh lễ nhấn mạnh hình ảnh Chúa Giêsu hy sinh trên cây Thánh Giá vươn cao làm trổ sinh hoa trái cứu độ, ban sự sống đích thực cho nhân loại. Trong suốt 3 ngày họp chính thức, dưới sự chủ tọa của Đức cha, sau khi cùng nhau dâng Thánh lễ và đọc giờ Kinh Sáng, các đại biểu lắng nghe những bài thuyết trình và tham luận, rồi họp tổ thảo luận và chia sẻ kết quả cho nhau trong giờ đúc kết, và mỗi ngày được khép lại bằng giờ lần hạt Mân Côi và Chầu Thánh Thể. Kỳ Họp Mặt bế mạc bằng nghi thức tế tưởng niệm 100 vị đầu mục tử đạo và Thánh lễ truyền chức linh mục cho hai thày phó tế như biểu tượng sống động của đất giáo phận trổ sinh hoa trái.

3. Xác tín rằng, Giáo Hội là hoa trái của tình yêu gia đình Ba Ngôi Thiên Chúa và tình yêu hiến dâng của Chúa Kitô, giáo phận Bắc Ninh, giữa muôn vàn thử thách trong dòng lịch sử, vẫn vươn lên nhờ sự quan phòng nhiệm mầu của Thiên Chúa: “Có Chúa ở cùng tôi, tôi chẳng sợ gì. Hỏi người đời làm chi tôi được?” (Tv 118,6). Các thánh và các vị đầu mục tử đạo Bắc Ninh như những hạt giống chịu chôn vùi vào lòng đất làm trổ sinh muôn vàn hoa trái. Thế nên, hôm nay, chúng ta được mời gọi cùng nhau tiếp bước các ngài sống đức tin, gắn liền với cội nguồn Ba Ngôi và cây Giêsu qua đời sống cầu nguyện và hy sinh phục vụ. Kỳ Họp Mặt đề cao vai trò của đời sống thiêng liêng, đặc biệt là Lời Chúa và các bí tích. Cụ thể, cần học hỏi và suy gẫm Lời Chúa, để Lời Ngài thực sự thấm vào máu thịt và định hướng cho đời sống của chúng ta, nhờ đó sinh những hoa trái của Chúa Thánh Thần và giảm bớt tính thế gian xác thịt (x. Gl 5,16-26).

4. Vì Giáo Hội là hoa trái trổ sinh từ tình yêu của Thiên Chúa, nên mọi thành phần trong giáo phận được mời gọi sống hiệp thông với nhau làm nên một đại gia đình có Chúa là Cha và mọi người là anh chị em một nhà. Sự hiệp thông bắt đầu từ trong mỗi gia đình, rồi đến các hội đoàn, các xứ họ, các cộng đoàn thánh hiến, các thành phần Dân Chúa, để rồi tất cả làm nên sự hiệp thông chung của đại gia đình giáo phận. Cuộc họp mặt nhấn mạnh đến các linh mục cần làm gương và là người kiến tạo sự hiệp nhất trong các cộng đoàn. Muốn được như thế, chính mỗi người cần có sự hiệp thông thân mật với Thiên Chúa. Khi mọi người đều hướng về Chúa thì đương nhiên sẽ sinh hoa trái là sự xích lại gần nhau và hiệp thông với nhau. Gia đình cầu nguyện cùng nhau thì gắn bó với nhau.

5. Sự hiệp thông trong tình yêu như thế không bó gọn trong cộng đoàn tín hữu giáo phận, nhưng được mở ra với những anh chị em khác qua sứ vụ loan báo Tin Mừng. Loan báo Tin Mừng không phải là áp đặt một tôn giáo, nhưng là chia sẻ một tình yêu vĩ đại nhất, tình yêu cho đi đến cùng của Thiên Chúa. Như thế, trước tiên, mỗi tín hữu cần siêng năng cầu nguyện để mang trong mình những tâm tư của Đức Kitô Giêsu (x. Pl 2,5). Từ đó, mỗi Kitô hữu sẽ có được hồn tông đồ, sống chứng nhân và kể chuyện Chúa Giêsu cho người khác.

6. Ưu tư của các đại biểu là làm thế nào để thực thi các chiều kích Giáo Hội mầu nhiệm, hiệp thông và sứ vụ đang khi cộng đoàn tín hữu trong giáo phận chiếm một tỉ lệ rất khiêm tốn (1,38%)? Kỳ Họp Mặt đã tập trung vào 3 điểm chính: (1) gia đình, (2) linh mục, (3) giáo dục nhân bản và đức tin. Trong mỗi gia đình, các bậc cha mẹ phải có trách nhiệm là những người thầy đầu tiên giáo dục đức tin cho con cái. Trong mỗi giáo xứ, cha xứ phải là mẫu gương trong đời sống cầu nguyện, là người kiến tạo sự hiệp thông và là chứng nhân sống động của Tin Mừng yêu thương.

7. Cuộc Họp Mặt Giáo Phận kỳ I đã kết thúc nhưng mở ra những niềm hy vọng mới. Tất cả những ý kiến của đại biểu sẽ được đúc kết và đưa về các xứ họ, các đoàn thể để học hỏi, rút kinh nghiệm và đóng góp thêm ý kiến cho kỳ họp mặt lần thứ II trước lễ Đức Mẹ Mân Côi năm 2012.

Nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ Mân Côi và các thánh tử đạo Bắc Ninh, xin Chúa làm trổ sinh nhiều hoa trái trong đại gia đình giáo phận chúng ta.

Làm tại Trung Tâm Mục Vụ giáo phận Bắc Ninh, ngày 31.03.2012
THAY MẶT BAN THƯ KÝ,
Linh mục Đaminh Nguyễn Xuân Trường
Trưởng ban

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top