Thư của ĐHY Peter K. A. Turkson nhân Lễ giỗ thứ 9 của ĐHY Fx. Nguyễn Văn Thuận

Thư của ĐHY Peter K. A. Turkson nhân Lễ giỗ thứ 9 của ĐHY Fx. Nguyễn Văn Thuận

WGPSG -- Nhân dịp lễ giỗ lần thứ chín của ĐHY Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, ĐHY Peter K. A. Turkson - Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Công Lý và Hòa Bình - đã gửi đi một lá thư nói về di sản phong phú của ĐHY Phanxicô Xaviê và thông báo về tiến bộ đạt được trong Vụ Án phong Chân Phước cho ĐHY Phanxicô Xaviê như sau:

Hội đồng Giáo hoàng về Công lý và Hoà bình

Kính gửi Cha Phêrô Đỗ Quang Châu - Chủ tịch Quỹ Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận - cùng các thành viên và các bạn thân mến,


Cầu chúc Ân sủng và Bình an từ Thiên Chúa!

Tôi vui mừng kính chào Cha và gửi đến Cha sứ điệp này vào dịp quan trọng là ngày giỗ thứ chín của Người Tôi Tớ Chúa Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận.

Đây chính là dịp thích hợp để chúng ta nhớ lại những di sản phong phú mà Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận đã để lại cho chúng ta. Vì lý do đó, tôi muốn mời các bạn suy gẫm lại tinh thần của ngài về tình huynh đệ, cuộc sống và các giáo huấn của ngài.

Trong những ngày qua, tôi đọc lại lần nữa cuộc đời mà Người Tôi Tớ Chúa đã sống. Tôi tin rằng, với ân sủng của Thiên Chúa, tất cả mọi thứ đều có thể, ngay cả trong những lúc đau khổ và khó khăn.

Khi chúng ta gặp phải bóng tối trong cuộc sống của chúng ta, điều duy nhất có thể hỗ trợ là sức mạnh đến từ Tin Mừng. Trong cuộc sống của mỗi Kitô hữu, chính trải nghiệm của Chúa Kitô có thể giúp chúng ta sống một cuộc sống hài hòa với "tâm tình của Chúa". (Phil 2,5).

Các bạn thân mến, Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận với cuộc sống của ngài đã dạy chúng ta nhìn vào cuộc sống mình với con mắt đức tin. Sự thuộc về cộng đoàn của Đấng Phục Sinh sẽ chiếu sáng, thanh tẩy và biến đổi chúng ta, làm cho chúng ta trở thành công cụ của chính Chúa Kitô và thành cộng tác viên của Chúa trong việc thực hiện Vương quốc của Ngài trên trái đất.

Cũng như trong quá khứ, ngày nay chúng ta đang phải đối mặt với các tình huống mới, đòi hỏi chúng ta có những thái độ mới luôn phù hợp với Tin Mừng. Đã quá đủ khi nhớ lại những thách đố cho các gia đình, cho các giá trị đạo đức, những thách đố xuất phát từ các cuộc chiến tranh, từ sự chối bỏ các nhân quyền, và từ sự nghèo đói của quần chúng. Đối với chúng ta, đó là những nơi vang vọng lên - đến vô tận - sứ điệp của Tin Mừng, Tám Mối Phúc Thật và giới răn của Tình Yêu.

Đối với Người Tôi Tớ Chúa (ĐHY Nguyễn Văn Thuận), vấn đề căn bản là nhu cầu đổi mới nhiệt tình tông đồ. Ngài đã chính mình thực hiện một đoạn trong thông điệp Nuovo Millennio Ineunte, kêu gọi "sự sáng tạo trong bác ái", trong đó, bác ái không chỉ nằm trong sự trợ giúp vật chất - nhưng trong khả năng làm cho mình thành một người láng giềng tốt, biểu hiện sự liên đới với những người đau khổ, để cho các hành vi bác ái không phải là những của bố thí nhục nhã nhưng là một sự chia sẻ giữa anh chị em với nhau. (NMi, 50). Ngài thường nói: "Thời khắc hiện tại của chúng ta là thời điểm ưu tiên và tuyệt vời trong lịch sử cứu độ mà chúng ta không được làm mất đi vì thời khắc lịch sử này không thể lặp lại''.

Tôi dùng cơ hội này để mời gọi tất cả các bạn dâng lên Thiên Chuá một lời nguyện nồng nhiệt, chúc tụng Ngài đã ban cho chúng ta một vị đại thánh và một chứng từ hy vọng trong Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận. Đặc sủng của ngài có thể được so sánh với hạt lúa mì rơi xuống đất để mang lại hoa trái phong phú (cf. Ga 12, 24).

Các bạn và anh chị em thân mến,

Tháng 10 năm ngoái, nhân dịp Công Bố Tiến Trình Phong Chân Phước, các bạn đã được thông báo về tiến bộ đạt được trong Vụ Án phong Chân Phước. Trong lễ giỗ thứ chín này, tôi muốn chia sẻ vắn tắt với các bạn sự tiến bộ kể từ đó:

a. Trong tháng 11 năm 2010, chúng tôi bắt đầu tiến trình thu thập chứng từ của những người đã biết Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận. Việc đó đã được thực hiện ở Pháp, Đức, Ý và Hoa Kỳ, và tiến trình thu thập chứng từ ở Úc đã được lên chương trình vào tháng 12. Cho đến nay đã có chứng từ của khoảng 120 người.

b. Trong tháng 2 năm 2011, Cáo thỉnh viên - Luật sư Silvia Correale - đã được thay thế bằng Luật sư Hilgeman Waldery và vị này đã nhậm chức.

c. Ủy ban lịch sử đã nghiên cứu, và biên mục các tài liệu có thể được thu thập liên quan đến đời sống của Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận. Dự án này chưa được hoàn thành đầy đủ.

d. Dự án chuyển giao thi thể của Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận từ nghĩa trang Verano đến nhà thờ Santa Maria della Scala, nhà thờ hiệu tòa của Đức Hồng Y, đang được tiến hành. Việc thi hành được giao phó cho hai kiến trúc sư đang tham gia vào các bước cần thiết để đưa ra yêu cầu và cho phép thực hiện điều đó. Mặc dù công việc này khó khăn và lâu dài, chúng tôi đang tiến hành với lòng dũng cảm, niềm tin, niềm vui và niềm hy vọng, là những đức tính của chính Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận.

Tôi muốn kết luận bằng cách bày tỏ lòng biết ơn chân thành của tôi đối với Cha Phêrô Đỗ Quang Châu và tất cả các thành viên của Quỹ, ở Hoa Kỳ, vì sự hỗ trợ rất quảng đại và đáng khen ngợi của họ về tinh thần và tài chính cho Vụ Kiện (huy chương, vé máy bay sang Mỹ, nơi ăn ở, vv,). Đó là một dấu hiệu của sự gắn bó tinh thần mạnh mẽ và tình cảm của họ dành cho Người Tôi Tớ Chúa. Đó là một chuỗi các hành động, cùng nhau tạo thành một cuộc sống yêu thương nối kết nhiều anh chị em – những người Việt Nam và những người không phải là Việt Nam - lan tràn ra trên toàn thế giới.

Xin nhận những lời cầu chúc và cầu nguyện của tôi,

Đức Hồng Y Peter K. A. Turkson
Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Công Lý và Hòa Bình

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top