Thông báo tuần lễ giáo lý 18/07/2011 - 22/07/2011

Thông báo tuần lễ giáo lý 18/07/2011 - 22/07/2011

Nhân dịp mừng lễ thánh Anrê Phú Yên, quan thầy Giáo lý viên,

Ban Giáo lý Tổng giáo phận Tp.HCM tổ chức “Tuần Lễ Giáo Lý” tại Trung tâm Mục vụ Tgp Tp.HCM với các sinh hoạt cụ thể sau:

1. Học hỏi: từ thứ Hai đến thứ Sáu (18-22/7/2011) gồm 4 giảng khóa:

• Tìm hiểu Tông huấn Lời Chúa “Verbum Domini” vào các tối thứ Hai, thứ Ba, thứ Tư, thứ Năm, thứ Sáu, từ 18g15 đến 20g15, do Đức Ông Borgia Trần Văn Khả, chuyên viên Kinh Thánh đảm trách;

• Truyền thông trong Giáo lý vào các tối thứ Hai, thứ Ba, thứ Tư, thứ Năm, thứ Sáu, từ 18g15 đến 20g15, do Lm Giuse Vũ Hữu Hiền, Trưởng Gia đình Mục vụ Truyền thông của giáo phận kiêm Tổng thư ký Ủy ban Truyền thông trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam đảm trách;

• Kịch bản Kinh Thánh vào các tối thứ Hai, thứ Ba, thứ Tư, thứ Năm, thứ Sáu, từ 18g15 đến 20g15, do Lm Vinh Sơn Đinh Trung Nghĩa, dòng Tên đảm trách;

• Kể chuyện trong giáo lý vào các tối thứ Hai, thứ Ba, thứ Tư, thứ Năm, thứ Sáu, từ 18g15 đến 20g15, do Lm Giuse Lê Quang Uy, dòng Chúa Cứu Thế đảm trách.

Thành phần tham dự gồm:

- Các Giáo lý viên đang phục vụ cho các đối tượng: thiếu nhi, thiếu niên, dự tòng, các đôi chuẩn bị hôn nhân và những người có hoàn cảnh đặc biệt;

- Các phụ huynh quan tâm đến việc giáo dục đức tin cho con cái trong gia đình.

2. Hội thảo: sáng thứ Bảy (23/7/2011), từ 8g30 đến 12g00, với chủ đề: Giáo lý: từ Đại Hội Dân Chúa 2010 đến Công Nghị Giáo phận 2011.

Thành phần tham dự: Quý Anh Chị phụ trách giáo lý phổ thông; giáo lý dự tòng; giáo lý hôn nhân; giáo lý hoàn cảnh đặc biệt (mỗi giáo xứ 4 đại biểu).

3. Đại hội: chiều Chúa Nhật (24/7/2011), từ 15g00 đến 21g00, với chủ đề: Tôi chọn Giêsu.

Thành phần tham dự: tất cả các Giáo lý viên trong Tổng giáo phận Tp. HCM.

 THỂ LỆ GHI DANH

1. Điền các dữ liệu theo mẫu PHIẾU GHI DANH THAM DỰ TUẦN LỄ GIÁO LÝ

2. Địa điểm nộp phiếu ghi danh:

 Văn phòng Mục vụ giáo lý – phòng D4, Trung Tâm Mục Vụ, số 6bis Tôn Đức Thắng, Q.1, Tp.HCM.

 Văn phòng Giáo lý, Tòa Tổng giám mục Tgp Tp.HCM, 118 Nguyễn Đình Chiểu, Q.3, Tp.HCM.

3. Thời gian ghi danh từ 27/06/2011 đến 15/07/2011

4. Phí tham dự học hỏi: 50.000đ/giảng khóa

5. Phí tham dự Đại hội: 50.000đ

Mọi chi tiết xin liên hệ số điện thoại 08. 3911 8404, gặp cô Thúy hoặc email daotaoglv@gmail.com

 

GIỚI THIỆU CÁC GIẢNG KHÓA

1. Tìm hiểu Tông huấn Lời Chúa

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI quả quyết: “Việc dạy giáo lý luôn luôn hàm chứa sự kết hợp giữa Kinh Thánh với đức tin và Truyền thống Giáo hội”, vì thế “khoa giáo lý phải thấm nhuần và nắm vững tư tưởng, tinh thần và các thái độ Kinh Thánh và Tin Mừng nhờ việc chuyên cần tiếp xúc với chính các bản văn” và “đọc các bản văn với khối óc và con tim của Giáo Hội” (Tông huấn Lời Chúa, s. 74). Hội đồng Giám mục Việt Nam cũng khẳng định: “Dân Thiên Chúa chỉ có thể được xây dựng vững vàng trên nền tảng Lời Chúa” và “Lời Chúa phải là nền tảng cho mọi chương trình thường huấn cũng như đào tạo chủng sinh, tu sĩ, giáo lý viên” (HĐGMVN, Thư chung 2011, s. 11).

Nhận thức tầm quan trọng của Lời Chúa trong đời sống Giáo hội, cũng như trong việc dạy giáo lý, Ban giáo lý hân hoan giới thiệu cùng quý Anh Chị khóa Tìm hiểu Tông huấn “Lời Chúa” do Đức Ông Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, chuyên viên Kinh Thánh đảm nhận. Tìm hiểu nội dung văn kiện này, quý anh chị có thể tiếp cận dễ dàng và hiệu quả hơn với Lời Chúa là nguồn mạch của giáo lý.

2. Giáo lý và Truyền thông

Trong Thư Chung Hậu Đại Hội 2010, Hội đồng Giám mục nhận định rằng các phươngtiện truyền thông hiện đại là tặng phẩm Chúa ban cho Giáo Hội để phục vụ công cuộc loan báo Tin Mừng cách rộng rãi và nhanh chóng hơn.

Khóa Truyền thông trong Giáo lý có mục đích giúp các giáo lý viên đón nhận tặng phẩm quý giá này để phục vụ Lời Chúa cách sinh động và hữu hiệu. Theo học giảng khóa này, bạn sẽ tiếp cận với những vấn đề mới mẻ và thú vị như Linh đạo và diễn tiến của truyền thông; Mục vụ PR (public relation: quan hệ quần chúng); Thế giới phẳng, hội hoạ và phim ảnh trong việc dạy giáo lý.

Khóa học sẽ do Lm Giuse Vũ Hữu Hiền, Trưởng Gia đình Mục vụ Truyền thông của giáo phận kiêm Tổng thư ký Ủy ban Truyền thông trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam đảm nhận. Hy vọng các bạn giáo lý viên sẽ có được những khám phá mới đầy thú vị và bổ ích!

3. Kịch bản Kinh Thánh

Nhằm giúp các giáo lý viên có thể thực hiện các hoạt cảnh Giáng Sinh hoặc các kịch bản cho lớp giáo lý. Mời các bạn tham dự lớp viết kịch bản do Linh mục Giảng viên Vinh Sơn Đinh Trung Nghĩa dòng Tên hướng dẫn.

Đây là một trong những nghệ thuật viết kịch bản dựa theo phương pháp làm phim truyện truyền hình, nhằm giúp các bạn có thể soạn thảo những hoạt cảnh hoặc những kịch bản Kinh Thánh vừa có chiều kích giáo lý vừa có chiều kích nghệ thuật văn học.

4. Kể chuyện trong giáo lý

Có một tên gọi khác dành cho Giáo lý viên, đó là người-kể-chuyện-Chúa-Giêsu. Có một cách gọi khác cho việc giảng dạy giáo lý, đó là giới thiệu về Chúa Giêsu, làm “mai mối”, giúp người ta gặp gỡ Chúa Giêsu, yêu mến Ngài, có thể trò chuyện tâm sự với Ngài, và rồi sẽ xin đi theo Ngài. Mà cách giúp “làm quen” với Chúa Giêsu gần gũi bình dân nhất, mà cũng thu hút hấp dẫn nhất, chính là kể chuyện về Chúa Giêsu, kể lại những điều Ngài đã nói, những việc Ngài đã làm trong cuộc đời Ngài vì yêu thương con người chúng ta.

Chính Chúa Giêsu đã là người-kể-chuyện-Cha-trên-Trời-của-Ngài trước hết cho mọi người, đã áp dụng khoa sư phạm đơn sơ giản dị này trong suốt cuộc đời Ngài. Và ngày hôm nay chúng ta chỉ cần tìm đến xin được làm môn đệ Ngài, ngồi nghe Ngài kể chuyện về chính Ngài, về Cha của Ngài, về Thần Khí, về Nước Trời và về người bạn đời yêu quý của Ngài là Hội Thánh. Và thế là đến phiên mình, chúng ta cũng có thể kể chuyện về Ngài, ít là cho những người đang khao khát muốn nghe.

Xin các bạn nhớ mang theo một sách Tân Ước nho nhỏ và hãy cùng Lm. Giuse Lê Quang Uy, DCCT, rủ nhau đi tìm gặp Chúa Giêsu và xin thọ giáo với Ngài về “tuyệt chiêu” này...

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top