Thánh lễ Vọng mừng Chúa Giáng Sinh tại Nhà Thờ Chính Tòa Lạng Sơn

Thánh lễ Vọng mừng Chúa Giáng Sinh tại Nhà Thờ Chính Tòa Lạng Sơn

LẠNG SƠN – Giữa tiết trời Đông se lạnh vùng sơn cước biên giới, buổi tối ngày 24 tháng 12, dòng người đông đảo vẫn tuốn về Nhà Thờ Chính Tòa và khuôn viên Tòa Giám mục giáo phận Lạng Sơn, để chia sẻ niềm vui và cùng nhau chào đón một biến cố trọng đại trong lịch sử nhân loại: Con Thiên Chúa Nhập Thể làm người.

Từ nhiều năm qua, tại Lạng Sơn – Cao Bằng, ngày lễ Giáng Sinh đã trở nên một ngày hội lớn, không chỉ đối với anh chị em Công giáo hay Tin Lành, nhưng còn có ý nghĩa đối với mọi người không chung niềm tin vào Đức Kitô. Nơi miền đất biên giới xa xôi, vẫn luôn ánh lên những ngọn nến lung linh, những ánh đèn lan tỏa khắp không gian vốn hiu quạnh và vắng lặng. Trong đêm Chúa Giáng Sinh, mọi người quy tụ về các nhà thờ, đặc biệt là nhà thờ Chính tòa của giáo phận, để cùng nhau gặp gỡ và vui đêm Noel hồng phúc. Không phân biệt tôn giáo, chính kiến hay quan điểm, nhưng giờ đây mọi người gặp gỡ nhau trong niềm vui của đêm Giáng Sinh, niềm vui của đêm an bình và hạnh phúc.

Niềm vui hân hoan được Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Lạng Sơn Cao Bằng, diễn tả ngay trong những dòng thư mục vụ Chúc Giáng Sinh của ngài gửi mọi thành phần Dân Chúa trong giáo phận: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương” (Lc 2,14). Lời sứ thần loan báo cho các mục đồng về Tin Mừng Ngôi Lời Nhập thể cũng chính là lời mà chúng ta cùng chào nhau, để cùng loan báo cho nhau Tin Mừng Cứu Độ của Chúa trong hành trình sống niềm tin về tình yêu thương của Thiên Chúa đối với nhân loại và toàn thể vũ trụ”.

Chương trình Canh Thức và Diễn Nguyện mừng Chúa Giáng Sinh tại nhà thờ Chính Tòa được bắt đầu vào lúc 20h15 tối. Trong nhà thờ, ngoài hành lang và khắp khuôn viên chật kín mọi người tham dự. Sự tương giao giữa lương – giáo trong tình huynh đệ và hiệp nhất được thể hiện thật sống động nơi vùng đất truyền giáo. Mọi người quy tụ bên nhau, ngồi lại với nhau bên hang đá nhỏ xinh để chiêm ngắm Hài Nhi mới hạ sinh, để cùng nhau dõi lại dòng lịch sử Ơn Cứu Độ của Thiên Chúa, khởi đi từ việc tạo thành vũ trụ tới biến cố Ngôi Lời Nhập Thể.

Các bạn thiếu nhi và giới trẻ trong giáo xứ Chính Tòa, đã cùng nhau thể hiện chương trình Diễn nguyện đầy tâm tình và sốt sắng. Những bài Thánh ca, những Lời Kinh Thánh, những giai điệu ca kịch hay diễn xuất,… tất cả làm nên một hành trình của lịch sử Ơn Cứu Độ mà Thiên Chúa ban xuống trên con người, mà đỉnh cao là biến cố Nhập Thể. Mọi người hiện diện cùng nhau sống lại hoàn cảnh lịch sử cứu độ, đó là cả một chương trình vĩ đại của tình yêu mà Thiên Chúa Cha muốn loan báo cho toàn thể nhân loại qua người con yêu dấu của Ngài là Đức Giêsu Kitô. Tất cả được mời gọi lắng nghe, mở rộng tâm hồn, cho chương trình cứu độ của Chúa Giêsu Kitô sớm được thực hiện trong tâm hồn mỗi người, và qua mỗi người mà chương trình của Thiên Chúa cũng đến với toàn thể nhân loại.

Sau chương trình Diễn nguyện kéo dài khoảng gần 1 giờ đồng hồ, cộng đoàn hiện diện có những giờ phút thinh lặng để hồi tâm, để cảm nghiệm lại ơn Chúa trong hành trình cuộc đời mình. Sau đó, mọi người lắng nghe Thư Mục Vụ và chúc mừng Giáng Sinh của Đức Giám mục Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng. Đó là những lời tâm tình, những cảm nghiệm sẻ chia và những chỉ dẫn của vị mục tử thật sâu sắc.

Vào lúc 22h00, Đức cha Giuse đã long trọng cử hành Thánh lễ Vọng mừng Chúa Giáng Sinh tại nhà thờ Chính Tòa của giáo phận. Cùng đồng tế với ngài có cha Giuse Lương Văn Long (Cssr). Đông đảo mọi thành phần Dân Chúa và cả anh chị em lương dân đã ngồi chật kín nhà thờ và hành lang xung quanh để tham dự Thánh lễ đặc biệt này.

Đề tài về mầu nhiệm Ơn Thánh trong Đêm Chúa Giáng Sinh, về hành trình Thiên Chúa đến với con người và ở với con người,… đã được Đức cha Giuse chia sẻ thật ý nghĩa trong bài giảng của ngài. Ngài đã quảng diễn về những mầu nhiệm trong biến cố Nhập Thể và trong niềm tin của người Công Giáo vào Đức Kitô cũng như ơn cứu độ của Người.

Trời đất giao hòa. Ngôi lời đã làm người, và ở giữa chúng ta, để rồi Người sẽ đi hết hành trình cuộc sống trần thế của Người, và mang theo tất cả những niềm vui, nỗi buồn và những âu lo trăn trở của một con người giới hạn như chúng ta, để cảm thông với chúng ta, và nhất là để trở nên nguồn Bình An cho chúng ta.

Từ Bê-lem nhỏ bé thuở nào, nay đã trở nên vô cùng to lớn, vì chính nơi đây, Mầu Nhiệm Cứu Chuộc đã khởi công, một Giao Ước mới đã được ký kết giữa dân Thiên Chúa và loài người, mà chính Ngôi Hai Thiên Chúa lại là Đấng Trung Gian duy nhất để chuyển thông, để tiếp nhận thân phận yếu hèn của con người, và cuối cùng đưa con người về với Thiên Chúa là Cha yêu thương trong hạnh phúc viên mãn.

Thánh lễ kết thúc sau lời chào thăm và lời cầu chúc Giáng Sinh an lành – Năm Mới hạnh phúc, mà Đức cha Giuse gửi tới mọi thành phần Dân Chúa cũng như anh chị em lương dân, cùng với Phép lành trọng thể trong Đêm Thánh mừng Chúa Giáng Sinh.

 
 
 
 


bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top