Thánh lễ Truyền chức Giám mục cho Đức cha tân cử Gioan Baotixita Nguyễn Huy Bắc ngày 22/8/2024

Thánh lễ Truyền chức Giám mục cho Đức cha tân cử Gioan Baotixita Nguyễn Huy Bắc ngày 22/8/2024

WHĐ (22/8/2024) – Để “có Chúa cùng hoạt động” và có tầm nhìn của Thiên Chúa thì cần cầu nguyện và lắng nghe Lời Chúa.

Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã nhấn mạnh như thế trong Thánh lễ Truyền chức Giám mục cho Đức cha tân cử Gioan Baotixita Nguyễn Huy Bắc, được cử hành vào lúc 08g30 thứ Năm 22/8/2024 tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận Ban Mê Thuột.

Vị Chủ phong là Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản - Giám mục Giáo phận Hải Phòng. Hai vị Phụ phong là Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường - Giám mục Giáo phận Thanh Hóa, Đức cha Giuse Huỳnh Văn Sỹ - Giám mục Giáo phận Nha Trang.

Cùng đồng tế Thánh lễ này có Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski - Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng - Chủ tịch Hội Đồng Giám mục Việt Nam, cùng 25 giám mục và khoảng 250 linh mục.

Tham dự Thánh lễ có rất đông tu sĩ, chủng sinh và giáo dân của các giáo phận khác nhau ngồi chật kín khuôn viên.

Trước Thánh lễ, vị đại diện giáo phận đã điểm qua đôi nét về tiểu sử của Đức cha tân cử Gioan Baotixita Nguyễn Huy Bắc.

Khởi sự Thánh lễ Truyền chức Giám mục

Lúc 08g25, đoàn đồng tế tiến lên lễ đài. Sau khi mọi người an tọa, linh mục Tổng Đại diện Stêphanô Nguyễn Văn Đậu đã chào mừng các vị giám mục đang hiện diện và trình bày đôi nét về Giáo phận Ban Mê Thuột.

Khởi sự Thánh lễ, Đức Giám mục chủ tế đã nói lên vai trò và nhiệm vụ quan trọng của giám mục để xin mọi người cầu nguyện cho vị tân giám mục hôm nay và cầu nguyện cho giáo phận của ngài. 

Nghi thức Truyền chức Giám mục

Sau bài Tin Mừng, Nghi thức Truyền chức bắt đầu với bài hát xin Ơn Chúa Thánh Thần (Veni Creator Spiritus), lời giới thiệu tiến chức và công bố Tông sắc bổ nhiệm.

Tiếp theo là bài giảng của Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Giáo phận Mỹ Tho. Triển khai khẩu hiệu của vị Giám mục tân cử, Đức Giám mục Phêrô chia sẻ: Để “có Chúa cùng hoạt động” và có tầm nhìn của Thiên Chúa thì cần cầu nguyện và lắng nghe Lời Chúa. Hình ảnh sách Tin Mừng được mở ra và đặt úp trên đầu vị tiến chức trong nghi thức phong chức giám mục diễn tả lời cầu tha thiết: xin cho Lời Chúa thấm vào trí khôn, tâm hồn và hoạt động của vị tân giám mục, để ngài suy nghĩ, cảm nghĩ, hành động, quyết định, chọn lựa theo ý Chúa, theo sự hướng dẫn và soi sáng của Lời Chúa.”

Đức cha Phêrô kết luận: Niềm tin “có Chúa cùng hoạt động” sẽ làm cho vị tiến chức thoát khỏi nỗi âu lo, và sự hiệp hành của giám mục đoàn cùng toàn thể dân Chúa sẽ giúp vị tân giám mục đón nhận sứ vụ mới trong niềm vui và bình an.

Nghi thức Truyền chức tiếp tục với việc đặt tay, lời nguyện truyền chức, xức dầu thánh, trao sách Tin Mừng, trao nhẫn giám mục, đội mũ mitra, trao gậy mục tử, mời vị tân chức ngồi vào ghế giám mục, và cái hôn bình an của các giám mục dành cho vị tân chức.

Thánh lễ được nối tiếp với vai trò chủ tế thánh lễ là Đức tân Giám mục Gioan Baotixita Nguyễn Huy Bắc.

Cuối Thánh lễ Truyền chức Giám mục

Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức tân Giám mục - được 2 Giám mục Phụ phong dẫn lối - đi ban phép lành cho toàn thể cộng đoàn phụng vụ.

Sáu đó, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng - Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam đã có lời cảm ơn Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản - nguyên Giám mục và nguyên Giám quản Tông tòa Giáo phận Ban Mê Thuột - và chúc mừng Đức tân Giám mục Gioan Baotixita Nguyễn Huy Bắc nhân ngày trọng đại này.

Tiếp đến, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski - Đại diện Toà Thánh - cảm ơn Đức Giám mục Vinh Sơn và chúc mừng Đức Tân Giám mục Gioan Baotixita. Ngài tin tưởng rằng, nhờ ơn Chúa giúp, Đức cha Gioan Baotixita sẽ chu toàn nghĩa vụ làm đá tảng vững chắc cho dân Chúa ở nơi này. Ngài mời gọi cộng đoàn dân Chúa Ban Mê Thuột luôn cộng tác với Đức tân Giám mục Gioan Baotixita.

Tiếp theo, Đại diện Giáo phận Ban Mê Thuột đã chúc mừng và bày tỏ lòng vâng phục với vị cha chung mới của mình.

Sau cùng, Đức tân Giám mục ngỏ lời cảm ơn mọi người và chia sẻ những cảm nhận của ngài trước sứ vụ giám mục được trao phó cho mình.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g30 trong niềm vui lớn lao của Giáo hội Việt Nam khi có một vị giám mục mới cho giáo phận Ban Mê Thuột. Niềm vui này được diễn tả cách cụ thể qua các tấm hình kỷ niệm chụp chung trước cung thánh và bữa cơm thân mật tại khuôn viên Trung tâm Mục vụ Giáo phận.

Bài viết: Xuân Đại

Ảnh - Video: Ban Truyền thông Giáo phận Ban Mê Thuột

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top