Thánh lễ nhậm chức Giám mục Giáo phận Vinh của Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long

Thánh lễ nhậm chức Giám mục Giáo phận Vinh của Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long

Thánh lễ nhậm chức Giám mục Giáo phận Vinh của Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long

Sáng ngày 12/2/2019, như đã thông báo, thánh lễ nhậm chức của Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long – tân Giám mục Giáo phận Vinh đã diễn ra vào lúc 9h00 tại nhà thờ Chính Tòa Xã Đoài. Thánh lễ có sự hiện diện của Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski – Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam, Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, 31 Giám Mục Việt Nam cùng gần 400 linh mục và đông đảo quý tu sĩ nam nữ, giáo dân từ nhiều Giáo phận khác nhau.

Đây là sự kiện diễn ra một ngày sau thánh lễ chính thức thành lập Giáo phận thứ 27 của Giáo Hội Công giáo Việt Nam (ngày 11/2/2019). Tân giáo phận Hà Tĩnh tách ra từ Giáo phận Vinh là nơi mà nguyên Giám mục Giáo phận Vinh Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp khởi đầu sứ vụ mới.

Trong thánh lễ, sau phần xông hương bàn thờ và khai lễ do Vị đại diện Tòa Thánh chủ sự, nghi thức nhậm chức của Đức Cha Anphong đã long trọng diễn ra. Khi Đức Tổng Zalewski trao Tông sắc, Đức Cha trình lại cho Hội đồng Tư vấn Giáo phận và được cha Chưởng ấn Tòa Giám Mục công bố cho cộng đoàn biết, theo quy định của Giáo luật (Đ. 382, số 3).

Trước vị Đại diện Tòa Thánh và hai Giám mục làm chứng cùng cộng đoàn, Đức Cha Anphong đã phủ phục tuyên xưng đức tin và tuyên thệ sự trung thành của mình đối với Giáo Hội và hứa chu toàn trách nhiệm đối với đàn chiên của Chúa tại giáo phận Vinh.

Sau khi các bên ký nhận vào Biên bản nhậm chức, Vị Đại diện người Balan đã trao gậy mục tử và dẫn Đức Tân giám mục chính tòa Giáo phận Vinh về ngai tòa của ngài đặt tại nhà thờ Chính tòa. Hành động này nói lên ý nghĩa sâu xa về việc Thiên Chúa đặt để và trao phó đàn chiên của ngài trong tay Vị mục tử mà ngài đã tuyển chọn và sai phái.

Nghi thức kết thúc với phần bày tỏ sự tuân phục của các thành phần trong giáo phận đối với Vị chủ chăn mới của mình. Sự tuân phục này nói lên tính hiệp nhất, nên một trong Giáo Hội Công giáo nói chung và trong giáo phận Vinh nói riêng.

Về điều này, trong phần quảng diễn Lời Chúa sau đó, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã có bài giảng sâu sắc về việc “chỉ có một đoàn chiên và một mục tử” (Ga 10, 16). Ngài nói: Chỉ có một đàn chiên là đàn chiên của Chúa và một vị mục tử là chính Chúa. Giám mục là người được Thiên Chúa sai đến để quy tụ, để chăm sóc, để canh giữ và bảo vệ đàn chiên của Ngài.

Trước đó, khi giải nghĩa nghi thức nhậm chức bao gồm việc trao Tông sắc và gậy mục tử, Đức Cha giảng lễ nhấn mạnh: Đức Cha Anphong là vị mục tử mà chính Thiên Chúa gửi đến cho giáo phận Vinh. Ngài được ban gậy mục tử và Tông sắc có chữ ký của người kế nhiệm Thánh Phêrô, nghĩa là ngài có quyền và sứ vụ lãnh đạo giáo phận để quy tụ tất cả các thành phần trong đàn chiên giáo phận thành một.

Để làm nổi bật hơn sứ vụ dẫn dắt giáo phận của vị mục tử, Đức Tổng Zalewski đã nói rõ khi giải nghĩa việc tuyên xưng đức tin của Đức Giám mục tiến cử trong nghi thức nhậm chức, vào cuối thánh lễ qua lời dịch của cha Giuse Đào Nguyên Vũ SJ Chánh văn phòng HĐGMVN.

Sau đó là phần chia sẻ vừa mang lại tiếng cười nhưng cũng tính thần học của Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh Chủ tịch HĐGMVN. Ngài nói: Những năm gần đây, Giáo phận Vinh đã trải qua nhiều tình huống rất đặc thù và đầy gai góc. Hy vọng với những kinh nghiệm quý báu, sự tài tình và nhiệt huyết “mang vào mình mùi chiên” của Đức Cha Anphong sẽ giúp giáo phận Vinh tạo được một không gian hài hòa trong mọi trường hợp.

Đức Cha Anphong vốn là thành viên của Hội linh mục Xuân Bích. Ngài có 29 năm là linh mục, trong đó ngài giữ nhiều sứ vụ khác nhau và hơn 2 năm là Giám đốc Đại Chủng Viện Xuân Bích. Ngài cũng trải qua kinh nghiệm hơn 5 năm là Giám mục Phụ tá tại giáo phận Hưng Hóa. Vì thế, Đức Tổng Giuse bày tỏ niềm tin tưởng vào khả năng về trí lực cũng như tâm linh của Đức Giám mục Anphong trong sứ vụ Giám mục chính tòa tại Giáo phận Vinh.

Tiếp lời, Cha Phêrô Nguyễn Văn Vinh phó chủ tịch HĐLM Giáo phận đã bày tỏ tâm tình vui mừng, biết ơn và sự sẵn sàng vâng phục của toàn thể các thành phần Giáo phận đối với Vị Chủ chăn mới của mình. Trong ngày trọng đại này, cha Phêrô cũng không quên nói lên sự vui mừng khi được Tòa Thánh cho phép việc tách lập giáo phận Hà Tĩnh, người con mà giáo phận Vinh đã cưu mang hơn 173 năm, trong đó có 25 năm chuyển dạ để có ngày hôm nay.

Đáp lại tất cả những tâm tình đó, vị Giám mục gốc Hà Nội đã lần lượt nói lên lời tri ân đối với tất cả các thành phần dân Chúa bao gồm Tòa Thánh, Giáo phận Đà Nẵng, Tổng Giáo phận Huế, Giáo phận Hưng Hóa và Giáo phận Vinh. Cũng tại đây, Đức Cha chia sẻ niềm vui khi Tòa thánh quyết định để Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Viên tiếp tục là Giám mục Phụ tá giáo phận Vinh. Ngài ngỏ lời với Đức Cha Phêrô: Hai chúng ta sẽ hợp thành 4 cánh tay để cùng chèo lái con thuyền giáo phận Vinh đi tới.

(Nguồn: gpvinh.com)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top