Thánh lễ kỷ niệm 131 năm Đức Mẹ Trà Kiệu

Thánh lễ kỷ niệm 131 năm Đức Mẹ Trà Kiệu

WGPSG -- "Hôm nay, cũng là ngày di dân của anh chị em giáo phận Đà Nẵng đang hiện diện nơi thành phố Sài Gòn này. Chúng ta nhớ tới Đức Mẹ Trà Kiệu, chuẩn bị kỷ niệm 131 năm Đức Mẹ hiện ra bảo vệ con cái của Mẹ tại Trà Kiệu, và xin Mẹ bầu cử cho chúng ta trong cuộc hành trình lữ hành... ”.

Đó là lời nhắn nhủ của Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Giáo phận Đà Nẵng, trong Thánh lễ Chúa nhật Chúa Giêsu Lên Trời, kỷ niệm 131 năm Đức Mẹ Trà Kiệu và họp mặt đồng hương di dân tại miền Nam của Giáo phận Đà Nẵng.

Với một truyền thống tốt đẹp, vào trung tuần tháng Năm, trước Đại hội Đức Mẹ Trà Kiệu (31/5) tại quê nhà Quảng Nam - Đà Nẵng, những người con của Giáo phận, vì hoàn cảnh đã di cư hoặc lưu cư tại miền Nam, qui tụ lại cùng vị Chủ chăn Giáo phận, để gặp gỡ nhau, cùng hướng lòng về linh địa Mẹ Trà Kiệu để tôn vinh, khẩn cầu Mẹ. Nhờ đó, mọi người hâm nóng lòng nhiệt thành, kiên vững sống đức tin cậy mến trong mọi cảnh sống.

Năm nay, cuộc gặp gỡ đồng hương di dân Giáo phận Đà Nẵng tại miền Nam đã được tổ chức tại nhà thờ giáo xứ Đồng Tiến, hạt Phú Thọ: số 54 Thành Thái, P.14, Q.10, TP.HCM vào lúc 9g00 sáng Chúa nhật 8/5/2016, trong không khí hân hoan cùng với Giáo hội hoàn vũ mừng Chúa Giêsu Lên Trời, Ngày của Mẹ, và kỷ niệm 131 năm Đức Mẹ Trà Kiệu.

Trước Thánh lễ là cuộc rước kiệu Mẹ Trà Kiệu, đúng 10g00, đoàn rước kiệu tiến vào nhà thờ giáo xứ Đồng Tiến để bắt đầu Thánh lễ do Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Giáo phận Đà Nẵng, chủ tế. Đồng tế với ngài có linh mục GB Trần Thanh Cao, chánh xứ Đồng Tiến; linh mục Phaolô Trần Quốc Việt, Tổng đại diện; linh mục Giuse Nguyễn Trung Thành; linh mục Gabriel Nguyễn Ngọc Tuấn; linh mục GB Trần Ngọc Tuyến; linh mục Giuse Nguyễn Ngọc Tân, tháp tùng Đức cha Giuse từ Đà Nẵng vào; linh mục Giuseppe, phong trào Tân dự tòng; linh mục Phaolô Hồ Quang Phúc, Đặc trách mục vụ di dân Giáo phận Đà Nẵng. Khoảng hơn 800 anh chị em giáo dân thuộc cộng đoàn con cái Đà Nẵng tại miền Nam cùng khách mời hiệp dâng Thánh lễ.

Mở lời trước Thánh lễ, Đức cha Giuse nhắn nhủ: "Hôm nay, cũng là ngày di dân của anh chị em giáo phận Đà Nẵng đang hiện diện nơi thành phố Sài Gòn này. Chúng ta nhớ tới Đức Mẹ Trà Kiệu, chuẩn bị kỷ niệm 131 năm Đức Mẹ hiện ra bảo vệ con cái của Mẹ tại Trà Kiệu. Có thể chúng ta không trở về ngày 31/5 cuối tháng này, để dự Đại hội Đức Mẹ Trà Kiệu. Nhưng ngày hôm nay chúng ta đã hiện diện nơi đây, đông đảo, hiện diện để đồng hành, hiện diện để lắng nghe, hiện diện để gặp gỡ, hiện diện để ghi lại những giá trị của đức tin của mình, để xin Mẹ bầu cử cho chúng ta trong cuộc hành trình lữ hành...."  

Trong bài chia sẻ, Đức cha Giuse đã nhắc lại lịch sử của Mẹ Trà Kiệu, trong thời kỳ cấm cách rất khốc liệt... Đức cha nói: "Mừng lễ kính Đức Mẹ Trà Kiệu, chúng ta cùng Mẹ tạ ơn Thiên Chúa đã cho chúng ta một người Mẹ thật là tuyệt vời. Một người Mẹ dễ thương đầy lòng nhân ái. Nhờ Mẹ mà lịch sử nhân loại được đổi mới, nhờ Mẹ mà ơn cứu độ Thiên Chúa được ban cho con người. Chúng ta tạ ơn Thiên Chúa và ca ngợi sự cao sang tinh tuyền, khôn ví mà Thiên Chúa đã trao ban cho Mẹ. Nhìn Đức Mẹ như ngôi sao dẫn đường, là bình minh của ơn cứu độ, để chúng ta cùng cảm nhận Nước Trời đã hiện diện nơi đây..."

Trước khi kết thúc Thánh lễ, những chiếc bánh nhỏ đã được Đức cha Giuse chúc lành để gởi đến cộng đoàn lót dạ trước khi chia tay ra về. Với tâm trạng của người con Chúa xa xứ, mọi người quyết tâm sống chứng tá đức tin của mình trên mọi nẻo đường của cuộc sống hôm nay.

Thánh lễ đã kết thúc lúc 11g30 trong niềm hân hoan lưu luyến. Nhiều người đã tranh thủ để chụp cùng với Đức cha trước lúc chia tay.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top