Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh Giáo phận Đà Nẵng

Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh Giáo phận Đà Nẵng

Ngày 18 tháng 01 năm 1963, cách nay đúng 50 năm, Đức Chân Phước Giáo Hoàng Gioan XXIII đã ký Tông sắc thiết lập Giáo phận Đà Nẵng; và cũng ngày này 398 năm về trước, 18/01/1665, các nhà truyền giáo đầu tiên do Cha Buzomi dòng Tên dẫn đầu, đã cập bến sông Hàn thơ mộng của Thành phố Đà Nẵng ngày nay để chính thức khởi đầu công cuộc rao giảng Tin Mừng.

Nhân dịp này, theo thỉnh nguyện của Giáo phận, Tòa Thánh đã ban phép cho Giáo phận Đà Nẵng tưởng niệm và cử hành các biến cố này bằng Năm Thánh kép, từ ngày 18/01/2013 đến 18/01/2015, để kỷ niệm Kim Khánh Giáo phận và 400 năm đón nhận Tin Mừng. Thánh Lễ khai mạc Năm Thánh đã được tổ chức tại Nhà thờ Trà Kiệu vào ngày 18/01/2013.

Trong dịp này, Giáo phận cũng đặc biệt tưởng nhớ đến Đức Cha Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi, Giám mục Tiên khởi của Giáo phận, nhân kỷ niệm đúng 25 năm ngày Ngài qua đời và được mai táng tại Trà Kiệu, 21/01/1988. Ngày 01/5/2013 tới đây, Giáo phận Đà Nẵng sẽ tổ chức mừng Kim Khánh Giáo phận, nhân kỷ niệm đúng 50 năm ngày Ngài về nhiệm chức tại Nhà thờ Đà Nẵng.

Khoảng 7000 tín hữu đã vây kín lễ đài trong sân Nhà thờ Trà Kiệu dưới những hàng me rợp bóng để tham dự Thánh Lễ khai mạc Năm Thánh ban ơn Toàn Xá. Thánh Lễ do Đức Tổng Giám mục Huế Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng chủ sự, với sự hiện diện của Đức Giám mục Giáo phận, Giuse Châu Ngọc Tri, Đức Cha Matthêu Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Mẹ Qui Nhơn. Đặc biệt có sự hiện diện của hai Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Giám mục Giáo phận Thanh Hoá và Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục Giáo phận Hải Phòng, nhân chuyến đi công tác tại La Vang, cũng đã đến Trà Kiệu chung chia niềm vui và dâng lời tạ ơn với Giáo phận Đà Nẵng. Trước khi đến nơi hành lễ, các Đức Giám mục đã lên đồi Bửu Châu kính viếng Đức Mẹ. Linh mục đoàn Giáo phận và một số quý Cha khách đã hiện diện đồng tế trong Thánh Lễ, đặc biệt là Đức Ông Phanxicô Borgia Trần Văn Khả từ Rôma, và Cha Renaud Whiterup, Bề trên Tổng quyền Tu hội Xuân Bích đang viếng thăm Đà Nẵng.

Trước khi bắt đầu Thánh Lễ, Cha Phaolô Maria Trần Quốc Việt, Tổng Đại diện Giáo phận đã tuyên đọc Sắc lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao về việc mở Năm Thánh tại Giáo phận Đà Nẵng. Sau đó, Đức Giám mục Giáo phận đã long trọng tuyên bố khai mạc Năm Thánh, cộng đoàn đã tiếp nối lời Ngài bằng những tràng pháo tay và những âm thanh rộn rã với bài ca tạ ơn được cất lên dệt thành niềm vui thánh thiện lan toả đến mọi người. Cha Giám đốc Trung tâm Mục vụ Bonaventura Mai Thái đã đọc thư chúc mừng của Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam, và Đức Giám mục Thanh Hóa được mời công bố thư chúc mừng và phép lành của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI qua Đức Hồng y Tascio Bertone, Quốc Vụ khanh Tòa Thánh nhân danh Đức Giáo Hoàng.

Thánh Lễ đã diễn ra trong bầu khí trang nghiêm sốt sắng. Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Đức TGM Huế đã nhắc lại đôi nét về lịch sử truyền giáo tại Đà Nẵng, đồng thời giúp cộng đoàn nhìn lại 50 năm hồng ân của Giáo phận. Ngài mời gọi mọi người hoà nhịp cùng Hội Thánh trong tinh thần của Năm Đức Tin, nỗ lực hoán cải và canh tân trong tinh thần đối thoại, hiệp nhất, yêu thương và phục vụ.

Cuối Thánh Lễ, thay mặt gia đình Giáo phận, Đức Cha Giuse Giám mục Giáo phận đã tự tay tặng hoa cho các Đức Cha và khách quí hiện diện. Sau đó, Ngài trao cờ Năm Thánh cho đại diện của 50 giáo xứ mang về giáo xứ mình. Nhân dịp này, Đức Giám mục Giáo phận cũng công bố việc thành lập Hội đồng Mục vụ Giáo phận và phát động giờ kinh gia đình trong toàn Giáo phận, theo tiến trình quyết nghị của Đại Hội Dân Chúa vào cuối năm 2012 với tầm nhìn sứ vụ: "Hiệp Nhất, Sống Đức Tin và Loan Báo Tin Mừng", đưa Giáo phận Đà Nẵng bước vào Năm Thánh này. Để đáp lời kêu gọi của Đức Giám mục Giáo phận, các thiếu nữ đại diện gia đình Giáo phận diễn tả tâm tình qua bài “gieo mầm tin yêu”, nói lên sự đồng tình và quyết tâm của mọi người hiện diện.

Sau khi cộng đoàn nghe Cha Quản xứ Trà Kiệu tuyên đọc Sắc lệnh của Toà Ân Giải Tối Cao trao quyền cho Đức Giám mục Giáo phận thay mặt Đức Thánh Cha ban phép lành với Ơn Toàn Xá nhân ngày khai mạc Năm Thánh, Đức Cha Giuse đã mời Đức TGM và Quý Đức Cha hiện diện cùng với Ngài ban Phép Lành cho Dân Chúa.

Kết thúc Thánh Lễ, đoàn đồng tế cùng với đại diện 50 giáo xứ với cờ Năm Thánh đã tiến ra Vườn Nghĩa, viếng mộ và cầu nguyện cho Đức Cha Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi, Giám mục Tiên khởi Giáo phận Đà Nẵng. Các Đức Giám mục đã đặt vòng hoa bên phần mộ của Ngài, tưởng nhớ một giám mục đàn anh đã an nghỉ trong Chúa vừa tròn 25 năm trong vài ngày tới, 21/01/2013.

Thánh Lễ khai mạc khép lại, nhưng bắt đầu mở ra cho Giáo phận Đà Nẵng một trang sử mới, với dạt dào ơn thiêng mà Giáo phận được nhận lãnh trong Năm Hồng Phúc này. Để kết nối huynh đệ, các giáo xứ lại quây quần dưới sân me để chia sẻ bữa trưa mà mỗi giáo xứ đã tự lo liệu mang đến Trà Kiệu theo đoàn hành hương của giáo xứ mình.

Mọi người ra về trong hân hoan, mang theo những dư âm và tâm tình của Thánh Lễ Khai Mạc, làm hành trang trong suốt hành trình Năm Thánh Hồng Ân này.

(Nguồn: Ban Truyền thông GP Đà Nẵng)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top