Thánh lễ đặt viên đá xây dựng Nhà thờ giáo họ Phanxicô Xaviê, giáo phận Long Xuyên

Thánh lễ đặt viên đá xây dựng Nhà thờ giáo họ Phanxicô Xaviê, giáo phận Long Xuyên

WGPSG -- “Ví như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả chỉ là uổng công” (Tv 126).

Trog tâm tình tạ ơn trên, sáng thứ Ba ngày ngày 28.03.2017, khoảng 600 giáo dân sống rải rác trên đảo Hòn Tre - Hòn Giang (thuộc quần đảo Hải Tặc) cùng một số giáo dân từ trong giáo xứ Hà Tiên, Rạch Giá, thuộc giáo phận Long Xuyên đã hân hoan chào đón Đức cha phụ tá, quý cha, quý thầy, quý soeur cùng quý vị ân nhân quy tụ về đảo Hòn Tre tham dự Thánh lễ đặt viên đá xây dựng ngôi nhà thờ giáo họ Phanxicô Xaviê, nơi biển đảo xa xôi đầy nắng và gió này.

Để tạo điều kiện thuận lợi và cho mọi người đi ra đảo được an toàn, tốt đẹp, cha xứ Giuse Đinh Mạnh Hùng, và cha phó Giuse Trần Đình Lợi đã thuê 05 chuyến tầu cao tốc đưa mọi người từ bến phà Hà Tiên đi ra đảo, mỗi chuyến đưa được hơn 100 người đi mất 45 phút một chuyến với đoạn đường (biển) dài 18 Km. Được biết, đây là lần đầu tiên sau 60 năm, bà con giáo dân sống trên đảo Hòn Tre và Hòn Giang được Đức cha về thăm mục vụ và dâng Thánh lễ đặt viên đá xây dựng ngôi nhà thờ giáo họ Phanxicô Xaviê, nơi biển đảo xa xôi đầy nắng và gió này.

Thánh lễ trọng thể đã diễn ra lúc 9g30, do Đức cha Giuse Trần Văn Toản - Giám mục phụ tá giáo phận Long Xuyên - chủ tế. Đồng tế với ngài có quý cha nguyên Tổng đại diện, quý cha hạt trưởng hạt Hà Tiên, cha chánh xứ Hà Tiên Giuse Đinh Mạnh Hùng, cha phó Giuse Trần Đình Lợi, cùng 40 quý cha đến từ trong và ngoài giáo phận Long Xuyên.

Đến tham dự Thánh lễ, ngoài bà con giáo dân trên đảo Hòn Tre, Hòn Giang, còn có quý thầy, quý soeur, quý vị khách mời đến từ Phan Thiết, Bảo Lộc, Sài Gòn và Long Xuyên cùng hiệp dâng.

Đầu lễ, cha xứ Giuse Đinh Mạnh Hùng thay mặt ngỏ lời chào mừng Đức cha, quý cha, quý thầy, quý soeur, quý vị ân nhân, thân nhân, cùng quý vị khách mời đã đến hiệp dâng Thánh lễ hôm nay bằng một tràng pháo tay giòn giã của cộng đoàn. Sau đó, vị đại diện giáo họ lên cảm ơn Đức cha, quý cha, quý vị ân nhân, cùng mọi thành phần dân Chúa hiện diện trong Thánh lễ hôm nay, cũng như chính quyền các cấp đã tao mọi điều kiện cho giáo họ tổ chức Thánh lễ được diễn ra tốt đẹp. Nhân đây, vị đại diện cũng nói lên tiến trình xây dựng của ngôi thánh đường giáo họ Phanxicô Xaviê đã được khởi công từ tháng 07.2016 đến nay, cơ bản đã xây xong phần chân móng.

Đáp lời, Đức cha Giuse thay mặt Giáo phận có lời cảm ơn Đức cha cố tiên khởi, quý cha cố, cùng những người đã đến đặt nền móng đức tin nơi đảo Hòn Tre, Hòn Giang, chúc mừng cha xứ Giuse Đinh Mạnh Hùng, cha phó Giuse Trần Đình Lợi, cùng anh chị em giáo dân nơi đây là những người đang tiếp nối sứ vụ loan báo Tin Mừng của Đức Kitô đến cho mọi người nơi biển đảo này. Đồng thời, chúc cho ngôi thánh đường sớm được hoàn thành, nhanh chóng, để có nơi phụng thờ Thiên Chúa được tốt đẹp hơn.

Trong phần giảng lễ, Đức cha Giuse đã diễn tả nét đẹp thật dễ thương nơi Thánh Phêrô, từ một con người chài lưới bắt cá, Thiên Chúa đã biến đổi thành chài lưới người. Cũng vậy, Thánh Phanxicô Xaviê được giáo họ Hòn Tre nhận làm quan thầy cũng thật dễ thương, Thánh nhân đã từ bỏ vinh hoa phú quý ở đời để đi ra khơi rao giảng Tin Mừng từ Châu Âu đến Châu Á không biết mệt mỏi trong suốt cuộc đời của mình. Và hôm nay, cũng lại thật dễ thương, quý cha, quý thầy, quý soeur đây, cũng đã nghe tiếng Chúa mời gọi ra khơi tiếp nối sứ vụ loan báo Tin Mừng không chỉ cho người Kitô hữu mà còn cho những người ngoài Kitô hữu nữa. Song song với việc loan báo Tin Mừng, quý cha còn chia sẻ bác ái cho những người có hoàn cảnh khó khăn không phần biệt tôn giáo trên đảo vào Mùa Giáng Sinh như; gạo, mì gói, dầu ăn, đường, sữa. Mùa Trung Thu, tổ chức văn nghệ, rước đèn, phát quà cho các em cùng nhiều vật dụng khác…

Sau bài giảng, Đức cha chủ sự đọc lời nguyện và rẩy nước phép trên mảnh đất rộng khoảng 3000m2, và trên viên đá xây dựng.

Thánh lễ được tiếp nối với phần phụng vụ Thánh Thể, và kết thúc lúc 11g00 cùng ngày.

Trước khi ra về, quý vị đại diện trao cho mỗi người tham dự Thánh lễ một phần cơm hộp. Được biết hiện nay, đời sống của những người trên đảo vẫn chưa có điện quốc gia, còn phụ thuộc vào máy phát điện của chính quyền địa phương phát mấy tiếng trong ngày, nước ngọt sinh hoạt trông vào nguồn nước mưa tự nhiên. Vì thế, để xây dựng một ngôi thánh đường ngoài đảo kinh phí sẽ tăng gấp hai ba lần so với trong đất liền. Qua đây, xin cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện và rộng tay giúp đỡ cho giáo họ sớm có được ngôi thánh đường để cùng nhau làm sáng danh Chúa nơi đảo Hòn Tre này.

Đôi nét về giáo họ Phanxicô Xaviê - đảo Hòn Tre.

Giáo họ Hòn Tre có từ năm 1938, được mua lại của một tư nhân do ông Phù Dung cẩm, cho đến năm 1992 được khởi công, và hoàn thành năm 2000, cùng một khu đất bên kia đường tạo lập năm 2002 dùng làm nơi để xe, trường giữ trẻ và nhà các nữ tu dòng Chúa Quan Phòng.

Linh mục phụ trách:

1938 - 1950 cha Médrignac

1957 - 1972 cha Micae Lê Tấn Công

1972 - 1974 cha Giuse Trần Thiên Định

1974 - 2011 cha Giuse Phan Văn Lung

2011 đến nay do cha Giuse Đinh mạnh Hùng, và cha phó Giuse Trần Đình Lợi.

Có trên 500 nhân khẩu sống bằng nghề chài lưới đánh bắt cá rải rác trên đảo Hòn Tre và Hòn Giang. Cha phó Giuse Trần Đình Lợi thường ra đảo dâng Thánh lễ vào chiều thứ Bảy và sáng Chúa nhật hằng tuần.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top