Thánh lễ cầu nguyện cho Đức Giáo hoàng Phanxicô

Thánh lễ cầu nguyện cho Đức Giáo hoàng Phanxicô

TỔNG GIÁO PHẬN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
TÒA TỔNG GIÁM MỤC
180, Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3, Tp. HCM.

 THÔNG BÁO

Kính gửi : Quý linh mục, tu sĩ, chủng sinh,
giáo dân trong Tổng giáo phận.

 

Kính thưa Anh Chị Em,

Như anh chị em biết, sau khi cầu nguyện liên lỉ và lắng nghe tiếng Chúa, các Hồng y cử tri đã bầu chọn vị Giáo hoàng mới là Đức Hồng y Jorge Mario Bergoglio, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Buenos Aires, Argentina. Đức tân Giáo hoàng chọn tông hiệu là PHANXICÔ.

Ngày 19 tháng 3 tới đây, Đức Thánh cha Phanxicô sẽ dâng Thánh lễ khai mạc triều đại Giáo hoàng của ngài. Cùng với Hồng y đoàn, Đức Hồng y Gioan Baotixita của Tổng Giáo phận chúng ta sẽ đồng tế với Đức Thánh cha trong Thánh lễ trọng thể này.

Trong sự hiệp thông với Hội thánh toàn cầu, trong ngày 19 tháng 3 này, tại các cộng đoàn tu viện và giáo xứ, xin anh chị em dâng lễ kính Thánh Cả Giuse, Thánh bổn mạng của Hội thánh Việt Nam, đồng thời cầu nguyện cho Đức Thánh cha Phanxicô.

Trong các Thánh lễ, xin quý cha giới thiệu cho cộng đoàn biết tiểu sử của Đức tân Giáo hoàng, và trong Lời nguyện tín hữu, dâng những ý cầu nguyện cho ngài và cho toàn thể Hội thánh (xin xem bản văn đính kèm).

Chân thành cảm ơn anh chị em. 

Ngày 15 tháng 3 năm 2013
+Phêrô Nguyễn Văn Khảm
Giám mục phụ tá

 

LỜI NGUYỆN TÍN HỮU

Anh chị em thân mến,

Thánh Cả Giuse là cha nuôi Chúa Giêsu và là Đấng Bảo trợ Hội thánh, Thân Mình mầu nhiệm của Chúa. Trong ngày lễ mừng kính Thánh Cả, nhờ lời chuyển cầu của ngài, chúng ta hãy dâng lên Chúa nhân lành những tâm tình tha thiết nguyện xin.

1. Thánh Cả Giuse là Đấng Bảo trợ Hội thánh. Nhờ lời chuyển cầu của ngài, xin Chúa ban cho Đức tân Giáo hoàng Phanxicô được tràn đầy tình yêu và sức mạnh của Chúa Thánh Thần, để ngài chu toàn sứ vụ của Thánh Phêrô là củng cố đức tin của các tín hữu Chúa Kitô trên toàn thế giới. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

2. Thánh Cả Giuse đã sống đời lao động trong âm thầm và khiêm tốn. Nhờ lời chuyển cầu của ngài, xin Chúa ban cho Đức tân Giáo hoàng Phanxicô trở nên người cha của những kẻ nghèo khổ, và nên khí cụ xây dựng hòa bình, hiệp nhất giữa các dân tộc. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

3. Thánh Cả Giuse đã góp phần tích cực vào công trình cứu độ của Chúa Kitô. Nhờ lời chuyển cầu của ngài, xin Chúa ban cho Đức tân Giáo hoàng Phanxicô tràn đầy ơn khôn ngoan, để ngài hướng dẫn Hội thánh trong sứ vụ loan báo Tin Mừng cho thế giới ngày nay. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

4. Thánh Cả Giuse là Thánh bổn mạng của Hội thánh Việt Nam. Nhờ lời chuyển cầu của ngài, xin Chúa cho mọi thành phần Dân Chúa biết cộng tác với nhau để xây dựng Hội thánh thành cộng đoàn thánh thiện, hiệp nhất yêu thương và hăng say mở mang Nước Chúa. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

Kết: Lạy Chúa là sức mạnh và là nơi nương náu của Hội thánh, xin nghe lời chúng con khiêm tốn nài van mà ban muôn ơn lành xuống trên Đức Thánh cha Phanxicô cùng toàn thể Hội thánh, để Hội thánh có thể chu toàn sứ vụ mà Đức Giêsu Kitô Con Chúa đã trao phó. Người là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời.

 

TIỂU SỬ ĐỨC TÂN GIÁO HOÀNG PHANXICÔ

(Theo tài liệu do Phòng Báo chí Tòa Thánh công bố 
trong dịp các hồng y họp Mật tuyển viện, 
với các thông tin được chính các ngài cung cấp)

Bước vào Mật tuyển viện ngày 12-03-2013, trước khi được các Hồng y tín nhiệm trao cho sứ vụ mục tử của Giáo hội hoàn vũ, Đức tân Giáo hoàng Phanxicô là Hồng y Jorge Mario Bergoglio, Dòng Tên, Tổng Giám mục Buenos Aires, Argentina, và là vị Bản quyền của các tín hữu Argentina theo nghi lễ Đông Phương (do Argentina không có Giám mục theo nghi lễ này).

Đức tân Giáo hoàng Phanxicô:

– Sinh ngày 17 tháng Mười Hai 1936 tại Buenos Aires, Argentina;

– Theo học ngành hóa và trở thành kỹ thuật viên hóa học, nhưng sau lại chọn con đường làm linh mục và gia nhập Chủng viện Villa Devoto;

– Ngày 11 tháng Ba 1958, vào tập viện Dòng Tên, và hoàn tất chương trình học các môn khoa học nhân văn ở Chile;

– Năm 1963, trở về Buenos Aires, đậu bằng triết học tại Đại Chủng viện Thánh Giuse ở San Miguel;

– Từ năm 1964 đến 1965, dạy văn chương và tâm lý học tại trường Immacolata ở Santa Fe và sau đó vào năm 1966, cũng dạy các môn này tại đại học El Salvador, ở Buenos Aires;

– Từ năm 1967 đến 1970, học thần học và tốt nghiệp tại Đại Chủng viện Thánh Giuse ở San Miguel. Ngày 13 tháng Mười Hai 1969, thụ phong linh mục. Từ 1970-1971, hoàn tất giai đoạn tập sinh thứ ba tại Alcala de Henares, Tây Ban Nha, và tuyên khấn vĩnh viễn ngày 22 tháng Tư 1973;

– Từ 1972 đến 1973 là giám tập và dạy thần học tại Villa Varilari, San Miguel. Ngày 31 tháng Bảy 1973, được bầu làm Giám tỉnh Argentina, và giữ chức vụ này trong sáu năm;

– Từ 1980 đến 1986, là Khoa trưởng Phân khoa Triết học và Thần học của Đại Chủng viện Thánh Giuse, San Miguel, đồng thời coi sóc giáo xứ San Jose thuộc giáo phận San Miguel. Tháng Ba 1986, ngài đi Đức để hoàn thành luận án tiến sĩ. Sau đó, Bề trên gửi ngài đến đại học El Salvador và sau đó đến Cordoba để làm cha giải tội và linh hướng;

– Ngày 20 tháng Năm 1992, Đức Gioan Phaolô II bổ nhiệm ngài làm Giám mục phụ tá Buenos Aires hiệu tòa Auca. Thánh lễ tấn phong Giám mục cử hành tại Nhà thờ Buenos Aires do Đức Hồng y Antonio Quarracino, Sứ thần Tòa thánh Ubaldo Calabresi, và Đức Giám mục Emilio Ognenovich, Giáo phận Mercedes-Lujan vào ngày 27 tháng Sáu cùng năm;

– Ngày 03 tháng Sáu 1997, được bổ nhiệm làm Tổng Giám mục phó Tổng Giáo phận Buenos Aires và kế nhiệm Đức Hồng y Antonio Quarracino vào ngày 28 tháng Hai 1998;

– Phụ tá Tổng phúc trình viên tại Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ X, tháng Mười 2001;

– Chủ tịch Hội đồng Giám mục Argentina từ 08-11-2005 đến 08-11-2011;

– Được Chân phước Gioan Phaolô II tấn phong Hồng y trong Công nghị 21 tháng 2 năm 2001, nhận nhà thờ tước hiệu Thánh Roberto Bellarmino;

– Là thành viên của: Bộ Phụng tự và Kỷ luật các Bí tích, Bộ Giáo sĩ, Bộ Phụ trách Đời sống Thánh hiến và các Hiệp hội Đời sống Tông đồ, Hội đồng Tòa thánh về Gia đình, và Ủy Ban Tòa thánh về Châu Mỹ La Tinh.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top