Thánh lễ bế mạc Năm Thánh 2010 tại Giáo phận Lạng Sơn

Thánh lễ bế mạc Năm Thánh 2010 tại Giáo phận Lạng Sơn

GP LẠNG SƠN (1.1.2011) – Trong không khí của ngày đầu năm dương lịch, mọi thành phần Dân Chúa trong khắp giáo phận Lạng Sơn quy tụ về Nhà thờ Chính Tòa để hiệp ý với Đức Giám mục giáo phận tạ ơn Chúa về một năm đã qua, cầu bình an cho năm mới, đặc biệt, tham dự Thánh lễ bế mạc Năm Thánh 2010 của Giáo Hội Công giáo tại Việt Nam ở cấp giáo phận.

Nói về Năm Thánh 2010 ở giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân chia sẻ: “Nhìn lại Năm Thánh 2010 của giáo phận, Lạng Sơn là một giáo phận truyền giáo bé nhỏ, vừa ít giáo dân vừa thiếu nhân sự, nên chưa thể tổ chức những hoạt động hội thảo riêng mỗi giới, hay những chương trình lớn cho Năm Thánh. Tuy nhiên, lời kinh nguyện Năm Thánh mỗi ngày vang lên tại các nhà thờ đã để lại cho mỗi tâm hồn lắng đọng cầu khẩn cùng Chúa; sự tin mến trong tâm tình tạ ơn Chúa vì biết bao ơn lành Thiên Chúa đã ban cho Giáo Hội Việt Nam và giáo phận miền biên giới Lạng Sơn-Cao Bằng. Cùng biết ơn các vị tiền nhân và các Đấng bậc đã góp phần cho sự hình thành và phát triển giáo phận. Hiểu biết lịch sử để cùng sám hối, và cố gắng canh tân bản thân để xây dựng giáo phận. Năm Thánh 2010 của Giáo Hội Công giáo Việt Nam đã giúp mọi thành phần Dân Chúa trong giáo phận thêm sự hiểu biết, hiệp nhất, yêu thương đón nhận ơn thánh và sống tinh thần gia đình của Chúa nơi gia đình giáo phận Lạng Sơn”.

Hướng tới ngày đại lễ bế mạc Năm Thánh sẽ được cử hành long trọng tại thánh địa La Vang thuộc Tổng giáo phận Huế, các nghi thức và Thánh lễ bế mạc ở cấp giáo phận đã diễn ra trong bầu không khí ấm cúng, thấm tình gia đình nhưng đầy trang trọng, thiêng thánh trong ngôi nhà thờ chính tòa vùng sơn cước.

Ngay từ sáng sớm, các linh mục, nam nữ tu sĩ và anh chị em giáo dân đã về tụ họp trong khuôn viên nhà thờ chính tòa, tòa giám mục, để gặp gỡ, chia sẻ niềm vui, thăm hỏi nhau trong ngày đầu năm mới. Tuy phải trải qua những hành trình xa xôi, với bao vất vả mệt nhọc bởi sự hiểm trở quanh co của miền rừng núi, nhưng trên nét mặt mỗi người, vẫn ánh lên niềm vui, sự hân hoan của gặp gỡ và thân tình. Một Năm Thánh vừa kết thúc, đã để lại trong mọi thành phần Dân Chúa trong giáo phận những cảm nghiệm thật đặc biệt về ơn Chúa, về mầu nhiệm – hiệp thông và sứ vụ của Giáo Hội, của mỗi người trong lòng xã hội và thế giới hôm nay. Theo Đức cha Giuse: “Đây là dịp để chúng ta nhìn lại Năm Thánh đã qua với bao ơn lành của tình thương Thiên Chúa để xin Mẹ Maria cầu bầu cùng Thiên Chúa ban muôn ơn lành cho hành trình làm nhân chứng cho niềm tin và tín thác vào Thiên Chúa qua Giáo Hội do Chúa Giêsu thiết lập”.

Vào lúc 9g30, đoàn đồng tế từ khuôn viên Tòa Giám mục tiến ra nhà thờ Chính Tòa, giữa lời ca “Đây mùa hồng ân” thật sâu sắc và ý nghĩa. Trong nhà thờ Chính Tòa, cộng đồng Dân Chúa hiện diện thật đông đảo, với Đức Giám mục, cha Tổng đại diện, cha Đại diện, quý cha quản hạt, quý cha, quý nam nữ tu sĩ, chủng sinh, dự tu, và anh chị em giáo dân… Đây thật sự là hình ảnh một Giáo hội địa phương thu nhỏ, đầy tình nghĩa, sự gắn bó, liên đới và hiệp nhất.

Cha Giuse Nguyễn Ngọc Thể, đại diện Giám mục giáo phận, đã long trọng tuyên đọc Sứ Điệp của Đại Hội Dân Chúa Việt Nam 2010 gửi tới mọi thành phần Dân Chúa.

Bước vào Thánh lễ, Đức cha Giuse đã chào mừng sự hiện diện đông đủ của mọi thành phần Dân Chúa trong giáo phận vào ngày đầu năm mới, để tham dự thánh lễ đặc biệt: Bế mạc Năm Thánh 2010 của Giáo Hội Công giáo tại Việt Nam ở cấp Giáo phận. Đây thật là sự quy tụ của tình hiệp nhất và yêu thương. Nơi nhà thờ Chính Tòa, hình ảnh Giáo Hội Mầu Nhiệm – Hiệp Thông – Sứ Vụ được diễn tả thật sống động. Đức cha Giuse trịnh trọng công bố: “Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã mời gọi chúng ta cử hành Năm Thánh 2010 để tạ ơn, sám hối, canh tân và hòa giải. Chúng ta đã sống tâm tình Năm Thánh 2010 với bao ơn Lành của Thiên Chúa cho mỗi người, mỗi gia đình, mỗi cộng đoàn, cho mỗi giáo xứ, cho giáo phận chúng ta, cũng như cho tất cả Giáo Hội Việt Nam. Trong tâm tình hiệp thông với Giáo Hội Việt Nam hướng tới ngày bế mạc Năm Thánh 2010 tại Thánh Địa La vang ngày 06 tháng 01 năm 2011 tới. Hôm nay, tại Nhà thờ Chính tòa của giáo phận chúng ta cử hành lễ bế mạc Năm Thánh 2010; tôi xin công bố: CHÍNH THỨC BẾ MẠC NĂM THÁNH 2010 của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam tại Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng của chúng ta. Nguyện xin tình thương của Chúa ban mọi ơn lành trên tất cả chúng ta”.

Tiếp theo lời công bố của Đức cha Giuse, cộng đoàn phụng vụ tham dự nghi thức sám hối đặc biệt và nghi thức giải tội cộng đồng. Mọi người sốt sắng hồi tâm và sám hối những lầm lỗi của chính mình, của gia đình, của Giáo Hội và cùng nhau chân thành tạ lỗi trước mặt Thiên Chúa và mọi người, đồng thời cùng nhau khiêm tốn xin Thiên Chúa và mọi người thứ tha để mọi thành phần dân Chúa trở nên những khí cụ bình an của Chúa, sống Tin mừng Tình Yêu Chúa và thông chia ơn cứu độ của Chúa cho mọi người.

Trong bài giảng lễ, Đức cha Giuse đã chia sẻ với cộng đoàn phụng vụ về những ý nghĩa của Năm Thánh vừa qua, khởi đi từ Sứ điệp của Đại hội Dân Chúa, đặt trong khung cảnh của ngày đầu năm Dương lịch, mừng kính Đức Maria Mẹ Thiên Chúa. Ngài mời gọi Cộng đoàn: “Trong ngày bế mạc Năm Thánh 2010 của Giáo Hội Việt Nam cấp giáo phận, chúng ta cùng ghi nhớ những ơn lành mà Thiên Chúa đã ban cho mỗi chúng ta trong Năm Thánh, cũng là dịp để chúng ta cùng suy tư những giá trị chọn lựa trong đời sống Kitô hữu”. Ngài quảng diễn về các chủ đề quan trọng: Hội Thánh của Chúa Kitô nhập thể và nhập thế; xây dựng Hội Thánh như một gia đình; cùng nhau thi hành sứ mạng yêu thương và phục vụ của Chúa Kitô.

Kết thúc bài giảng, Đức cha Giuse nhấn mạnh: “Trong giáo phận truyền giáo Lạng Sơn-Cao Bằng hôm nay, còn biết bao người chưa biết Chúa, còn biết bao người chưa bao giờ được nghe về Chúa, còn biết bao người chưa thấy người tín hữu Kitô sống mầu nhiệm của niềm tin và tình yêu từ Chúa Giêsu Kitô; ngoài ra những thách đố cho người trẻ hôm nay như nạn phá thai, ma túy, mãi dâm, sự hiểu biết lệch lạc về tính dục, mất phương hướng cho những giá trị và luân lý của sự thiện là những thách đố thật lớn lao cho người trẻ. Chính những lứa tuổi khác cũng có những thách đố về chính đức tin về đời sống đạo cũng đang mời gọi chính chúng ta cùng nhau thể hiện ơn gọi Kitô hữu, và thực hiện sứ mạng kiến tạo nền văn hóa sự sống và nền văn minh tình thương. Học nơi Đức Mẹ Maria, chúng ta cùng nhau suy nghĩ và ghi nhớ những hồng ân Chúa, những công đức của các bậc tiền nhân để góp phần xây dựng Giáo Hội của Chúa Kitô nơi giáo phận truyền giáo Lạng Sơn-Cao Bằng. Chúng ta cùng dâng Năm Mới 2011 lên Đức Maria Mẹ Thiên Chúa với lời cầu khẩn thiết tha, xin Mẹ luôn cầu bầu cùng Thiên Chúa cho giáo phận chúng ta ngày càng yêu thương, hiệp nhất, thể hiện đức tin để loan báo Tin Mừng Cứu Độ trong Giáo Hội và nơi thế giới hôm nay”.

Thánh lễ tiếp tục với những lời khẩn nguyện, những bài thánh ca, hòa với những tâm tình tri ân cảm tạ và ngợi khen Thiên Chúa đã ban một Năm Hồng Phúc, đồng thời nguyện xin cho năm mới, cho hành trình sống niềm Tin và chứng tá được tràn đầy phúc lành của Người.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, cha Tổng đại diện Giuse Trần Đức Hạnh, thay mặt mọi thành phần Dân Chúa trong giáo phận, đã nói lên tâm tình cảm ơn Đức cha Giuse về những thao thức mục vụ, những dấn thân đầy tình tông đồ mà ngài đã và đang thực hiện để giáo phận ngày một phát triển và thăng tiến về mọi phương diện; đồng thời cầu chúc ngài một năm mới bình an, đầy tràn hồng ân của Thiên Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria. Những bó hoa tươi thắm như gói ghém bao tâm tình được dâng tặng Đức cha Giuse trong niềm hân hoan của mọi thành phần Dân Chúa.

Đức cha Giuse bày tỏ sự cảm ơn mọi thành phần Dân Chúa trong Năm Thánh qua đã tích cực sống hành trình niềm tin và trung thành trong ơn gọi theo Chúa để xây dựng giáo phận ngày một tươi đẹp hơn. Ngài cũng cầu chúc mọi người được mạnh khỏe, an lành và xin Thiên Chúa ban hồng ân tràn đầy trên mọi người.

Thánh lễ kết thúc với Phép lành trọng thể của Đức cha Giuse. Sau đó, mọi người tiến ra tiền sảnh của nhà thờ chính tòa để chụp hình lưu niệm, và chào thăm Đức cha, quý Cha cùng mọi người.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top