Thánh lễ bế mạc Đại hội 50 năm Cursillo Việt Nam

Thánh lễ bế mạc Đại hội 50 năm Cursillo Việt Nam

Sau 3 ngày Đại hội mừng 50 phong trào Cursillo hiện diện tại VN, từ 19 đến 21/10/2017 tại Trung tâm Hành hương Thánh Mẫu La Vang, Thánh lễ bế mạc đã diễn ra vào trưa ngày 21/10/2017.

ĐC Giuse Trần Văn Toản - GM phó GP Long Xuyên,  Chủ tịch Ủy ban Giáo Dân thuộc HĐGMVN - chủ tế. ĐC Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn, GM Bà Rịa - Chủ tịch Ủy ban Phụng Tự; ĐC Stêphanô Tri Bửu Thiên - GM Cần Thơ, Đặc trách Đối thoại Liên tôn - và khoảng 30 LM đồng tế.

Trong bài giảng lễ Đức Mẹ thăm viếng bà Elisabeth, với ngôn từ mộc mạc, ĐC Emmanuel đã nói về niềm vui của người tín hữu có Chúa trong mình. Niềm vui  sâu thẳm từ ánh sáng Lời Chúa, niềm vui giản đơn từ Mẹ Maria đầy ơn phúc. ĐC nói mỗi người phải để Lời Chúa hôm nay thành của riêng mình, mình nghe được, cảm nhận được như Chúa nói với riêng mình. Khi Mẹ thăm viếng bà Elisabeth, Mẹ không giảng hay phát biểu gì với người chị họ, thế nhưng bào thai thánh Gioan Baotixita đã nhảy mừng và bà Elisabeth cũng thốt lên những lời mừng vui. Mẹ mang đến niềm vui vì Mẹ có Chúa trong mình, mọi người đều có thể đem niềm vui giản đơn đến người khác khi biết đón nhận và sống Lời Chúa, mang Chúa theo mình theo nghĩa từ Emmanuel (Thiên Chúa ở cùng). Mỗi người hãy học tâm tình của Mẹ là tâm tình tôi tớ trao ban niềm vui…

Sau Thánh lễ là Nghi thức Ra đi, đại diện PT Cursillo 11 GP đã lên lễ đài đón nhận lời nguyện theo chân Mẹ thăm viếng bà Elisabeth ra đi đem Chúa đến cho mình và cho người khác.

Buổi sáng, trước khi bước vào Thánh lễ là phần huấn dụ, chia sẻ với cộng đoàn của ĐC Emmanuel, ĐC Stêphanô, Đức ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú (Xuân Lộc), LM Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh (Long Xuyên), Xơ Maria Trần Thị Sâm (Đaminh Thánh Tâm Xuân Lộc) và anh Giuse Mai Chung Văn (Hà Nội).

ĐC Emmanuel đã mượn hình ảnh chiếc máy phát điện để chia sẻ về sức sống của phong trào. Từ 50 năm nay, khi Phong trào Cursillo hiện diện tại Việt Nam, chiếc máy phát điện như đã có sẵn rồi, vấn đề là làm thế nào để từng Cursillista biết cách nối mình với chiếc máy phát điện để thắp sáng cho chính mình và cho môi trường chung quanh. Hãy cẩn trọng vì bên cạnh mặt phải, luôn luôn tồn tại một mặt trái làm cho muối, men không còn tác dụng.

ĐC Stêphanô Tri Bửu Thiên, Giám mục GP Cần Thơ, nhận mình là một nông dân. ĐC chia sẻ một kinh nghiệm phải đốt hết những cây xoài gần cây bị sâu đục làm chết rồi mới trồng lại cây mới được, sâu lây lan rất nguy hiểm. Mỗi người hãy diệt trừ mầm mống sâu ý riêng mình, sâu ích kỷ và gây chia rẽ trong cộng đoàn.

Với cách nói chuyện dí dỏm và hài hước (được sai đi nhưng đừng đi sai, đi ra trước rồi mới ra đi) phần huấn dụ thân mật của 2 ĐC đã bị gián đoạn nhiều lần bởi những tràng vỗ tay và tiếng cười từ mọi người.

Đức ông Vinh Sơn đã lược thuật những giai đoạn chính từ hình thành đến trầm lắng và dần khởi sắc của PT Cursillo Xuân Lộc, một GP có đông Cursillistas nhất nước.

LM Gioan Kim Khẩu, linh hướng PT Long Xuyên nhấn mạnh đến tầm nhìn qua mối ưu tư về đào luyện người giáo dân, trong đó Viếng Thánh Thể là một trong những phương thức đào luyện đơn giản và hiệu quả nhất.

Maria Trần Thị Sâm là một trong những Cursillista kỳ cựu (tham dự Khóa Cursillo năm 1968 tại Manila, Philippines)  nhớ lại những ngày gặp gỡ người anh cả PT Cursillo VN, Đấng đáng kính Phanxicô X. Nguyễn Văn Thuận.

Anh Giuse Mai Chung Văn chia sẻ tình hình Giáo Hội và tình hình PT Cursillo nơi TGP Hà Nội.

Được biết lần Đại hội toàn quốc đầu tiên này có hơn 1800 Cursillistas đại diện cho gần 4000 Cursillistas trên cả nước tham dự.

Trong 2 ngày trước đã có quý ĐC đến Dâng lễ và huấn dụ: ĐC Giuse Nguyễn Năng - GM Phát Diệm, Phó Chủ tịch HĐGMVN; ĐC Giuse Đặng Đức Ngân - GM Đà Nẵng, Chủ tịch UB Văn hóa HĐGMVN; ĐC Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản - GM Ban Mê Thuột, Chủ tịch UB Thánh Nhạc HĐGMVN. Nhiều chia sẻ chứng nhân thú vị của các anh chị em Cursillista cũng được trình bày.

Cursillo là một PT của Giáo Hội được khởi xướng từ giáo dân và dành cho giáo dân, PT hướng đến sự thay đổi môi trường bằng bằng men, muối nơi những Kitô hữu đích thực. 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top