TGP. Huế: Phái đoàn TGP Besançon và Saint Claude thăm và dâng lễ tại Đại Chủng viện

TGP. Huế: Phái đoàn TGP Besançon và Saint Claude thăm và dâng lễ tại Đại Chủng viện

Sáng sớm ngày 25/09/2010, gia đình Đại Chủng Viện Huế được hân hạnh đón tiếp phái đoàn Tổng giáo phận Besançon và Saint Claude đến viếng thăm và dâng thánh lễ. Phái đoàn 25 người hành hương gồm có Đức Cha André Lacrampe, Tổng giám mục Besançon, cha Armand Athias, Tổng Đại Diện giáo phận Saint Claude, thuộc giáo tỉnh Besançon, quý cha và anh chị em giáo dân. Cuộc hành hương Bắc Trung Nam Việt Nam, kéo dài từ ngày 18/09/2010 đến 1/10/2010.

Hiện diện với phái đoàn tại Đại Chủng Viện Huế còn có Đức Tổng Giám Mục Huế Têphanô Nguyễn Như Thể, cha J.B. Etcharren, nguyên Bề trên Tổng quyền Hội Thừa Sai Paris, và quý cha thuộc Tòa Giám Mục Huế.

Cha G.B. Nguyễn Văn Đán, Giám đốc Đại Chủng Viện, thay mặt gia đình chủng viện cám ơn quý Đức Cha, quý Cha và phái đoàn đã đến thăm và dâng thánh lễ.

Thánh lễ bắt đầu lúc 5g50. Chủ tế thánh lễ, cha J.B. Etcharren cho biết phái đoàn mong muốn đến thăm chủng viện, chia sẻ cuộc sống ở đây, mặc dù đối với người Tây, thức dậy sớm là một việc "vất vả". Tuy nhiên, phái đoàn ai cũng hăng hái vui vẻ được đặt chân đến nơi đào tạo các linh mục tương lai. Cha cũng nhắc đến mục đích của chuyến hành hương thiêng liêng của phái đoàn đến những nơi mà các nhà thừa sai người Pháp đã hiện diện, trong đó có những người con của Tổng giáo phận Besançon đã sống chết nơi đây, mà hiện các phần mộ của các ngài vẫn còn nằm ở nghĩa trang Chủng Viện Huế. Đặc biệt có cha Pierre Poncet (1932-1968), đến Việt Nam lúc 26 tuổi và bị giết chết vào dịp Tết Mậu Thân lúc ngài đang mang Mình Thánh Chúa từ Phủ Cam về Đại Chủng Viện Huế. Ngài qua đời lúc chỉ mới 36 tuổi. Từ đó, cha cựu Bề trên Tổng quyền cũng mời gọi các chủng sinh noi gương tinh thần xả thân truyền giáo của các nhà thừa sai, và có ơn can đảm dốc hết sức lực để sống sứ mệnh truyền bá Tin Mừng, làm chứng cho Chúa Kitô.

Trong bài giảng thánh lễ, do cha Etcharren thông dịch, Đức Cha André Lacrampe đã chào mừng cộng đoàn và nói lên những lý do của chuyến hành hương xuyên Việt của phái đoàn : sống lại những bước chân đức tin của các nhà thừa sai, hiệp thông với Giáo Hội Việt Nam, nhất là trong Năm Thánh 2010 của Giáo Hội Việt Nam. Đặc biệt Tổng giáo phận Besançon đã cống hiến cho Giáo Hội Việt Nam những vị thánh tử vì đạo : Joseph Marchand Du, François Isidore Gagelin Kính, Etienne Théodore Cuenot Thể và Pierre François Néron.

Suy niệm đoạn Tin Mừng trong ngày (Luca 9, 43b-45 : Chúa Giêsu loan báo lần thứ hai về cuộc khổ nạn của Ngài và các môn đệ không hiểu về lời đó), Đức Cha đã rút ra hai bài học của người môn đệ Chúa Kitô. Trước tiên, cần biết chấp nhận khó khăn khi bước theo Chúa Kitô. Cuộc sống của người môn đệ Chúa Kitô không tách rời với Thập giá và chỉ qua Thập giá mà người kitô hữu đạt tới sự Phục sinh ; tiếp đến, cần phải có thời gian để hiểu được cuộc sống, cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu. Người kitô hữu và đặc biệt các chủng sinh cần phải lớn lên trong sự thân mật với Chúa Kitô và điều đó cũng cần có thời gian để cảm nghiệm.

Sau thánh lễ, mọi người ra viếng nghĩa trang, thắp hương trên các phần mộ. Hiện diện trong phái đoàn, có bà Thérèse Poncet là em dâu của cha Pierre Poncet. Bầu khí diễn ra thật cảm động.

Bữa điểm tâm sáng kết thúc chuyến viếng thăm hành hương tại Đại Chủng Viện Huế. Cha Giám Đốc chào phái đoàn, bày tỏ lòng cảm phục trước những tấm gương xả thân vì Tin Mừng của các nhà truyền giáo, trong đó có cả cha L.M. Cadière mà giáo phận Huế vừa tổ chức ba ngày hội thảo về thân thế và sự nghiệp của ngài. Cha Giám đốc cũng giới thiệu lịch sử Chủng viện cho phái đoàn.

Sau cùng, thay mặt phái đoàn, Đức Tổng Giám Mục Lacrampe đã cám ơn sự tiếp đón ấm cúng của gia đình Chủng Viện, đã để lại nơi tâm hồn mọi người những tình cảm tốt đẹp.

Trước khi về, phái đoàn đã chụp ảnh lưu niệm trước bức tượng bán thân của cha Cadière.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top