TGP. Huế: Chú trọng đào tạo nhân sự HIV/AIDS

TGP. Huế: Chú trọng đào tạo nhân sự HIV/AIDS

Tổng Giáo phận Huế mở rộng chương trình phòng chống HIV/AIDS bằng cách đào tạo nhân viên Giáo hội và tình nguyện viên có năng lực để giúp đỡ các bệnh nhân hữu hiệu hơn và ngăn chặn lây lan căn bệnh này.

“Phòng chống HIV/AIDS và chăm sóc người nhiễm được giáo phận chú trọng vì lĩnh vực này là bổn phận của tất cả mọi người và tín đồ các tôn giáo” - linh mục Gioan Baotixita Lê Quang Quý, phó đặc trách Caritas Huế, cho biết.

Cha Quý, 64 tuổi, nói rằng tổng giáo phận ưu tiên tiếp tục chăm sóc bệnh nhân HIV/AIDS và truyền thông kiến thức HIV cho giáo dân để họ giảm thiểu kỳ thị với người bệnh và giúp bệnh nhân hòa nhập với cộng đồng.

“Chúng tôi sẽ đào tạo các nhân viên cách xây dựng năng lực, kỹ năng tư vấn, kế hoạch đi vãng gia, chăm sóc sức khỏe cho trẻ em và người nhiễm HIV, cách mai táng, phương pháp tiết dục chung thủy và quyền trẻ em”. Các khóa học này sẽ được tổ chức ba tháng một lần, ngài nói thêm.

Ngài nhấn mạnh rằng người dân cũng được giáo dục nâng cao kiến thức HIV/AIDS và cách phòng tránh căn bệnh này.

Ngài nói hiện nay có ba nữ tu trực tiếp chăm sóc bệnh nhân HIV/AIDS với sự trợ giúp của 10 tình nguyện viên tại bệnh viện Huế. Các tình nguyện viên còn giúp bệnh nhân sửa sang nhà cửa, làm nhà vệ sinh, hướng dẫn họ cách thứa ăn uống, khi bệnh nhân qua đời hỗ trợ quan tài và giúp họ chôn cất.

Cha Quý, chánh xứ Trí Bưu, tổ chức một lớp học về phòng chống HIV/AIDS tại giáo xứ hôm 21-5. Hai bác sĩ tập huấn cho 20 giáo dân về kỹ năng chăm sóc bệnh nhân và kỹ năng truyền thông kêu gọi giáo dân không kỳ thị và thương yêu người nhiễm HIV.

Ngài cho biết Caritas Đức đã đồng ý hỗ trợ 150 triệu đồng cho chương trình phòng chống HIV/AIDS của tổng giáo phận.

Theo số liệu mới đây, tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị có 1.300 người sống chung với HIV trong tổng số 260.000 ca của cả nước.

Nhưng theo các nhân viên Giáo hội, con số thực tế có thể cao gấp ba lần vì rất nhiều người đi làm ăn ở các nước Campuchia, Lào và Thái Lan có nhiễm HIV và lây truyền cho vợ và người khác qua đường tình dục, nhưng họ không muốn khai báo với cơ quan y tế địa phương.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top