TGP. Hà Nội: Lễ mừng 20 năm giám mục ĐTGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn & phong chức phó tế cho 13 thầy

TGP. Hà Nội: Lễ mừng 20 năm giám mục ĐTGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn & phong chức phó tế cho 13 thầy

WTGPHN -- Vào lúc 9 giờ 30, ngày 3 tháng 12 năm 2011, thánh lễ đại triều mừng kỷ niệm 20 năm giám mục của Đức Tổng Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn và phong chức phó tế cho 13 quý thầy khóa 10 đã diễn ra tại Nhà Thờ Chính Tòa Hà Nội.

Ngay từ sáng sớm, các hội đoàn và giáo dân đến từ các giáo xứ và gia đình của các tân chức phó tế đã tiến về Tòa Tổng Giám Mục để tham dự thánh lễ cầu nguyện cho Đức Tổng Giám Mục và cho các thầy sẽ lãnh tác vụ phó tế trong thánh lễ long trọng hôm nay.

Trong bầu khí của ngày đại lễ, mọi người tham dự đã tề tựu đông đảo bên trong và bên ngoài Nhà Thờ Chính Tòa để tham dự thánh lễ với nghi thức rước đoàn đồng tế từ trong Tòa TGM tiến ra nhà thờ. Đi đầu là Thánh giá nến cao; tiếp đến là đoàn trống và đoàn kèn đến từ hai giáo xứ Kẻ Nghệ và Tân Độ ; đi sau là quý thầy đại chủng viện và 13 thầy sẽ lãnh nhận thánh chức ; kế đến là các linh mục trong giáo phận và các linh mục đến từ các hội dòng ; và đi cuối cùng là Đức cha Phụ tá Lôrensô Chu Văn Minh cùng với Đức Tổng Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, chủ tế thánh lễ.

Đoàn rước tiến bước trong tiếng nhạc và lời ca "từ ngàn xưa Cha đã yêu con, Cha chọn con giữa muôn muôn người..." của linh mục Nhac sỹ Kim Long đã làm cho lòng người thêm phấn chấn và yêu mến những con người hy sinh tân hiến cuộc đời ra đi rao giảng Tin mừng Nước Chúa như thánh Phanxicô Xaviê thủa xưa.

Mở đầu thánh lễ, Đức cha Phụ tá Lôrensô đã thay mặt toàn thể cộng đoàn Dân Chúa chúc mừng Đức TGM Phêrô nhân ngày mừng kỷ niệm 20 năm giám mục của Ngài. Trong lời chúc mừng, Đức cha Phụ tá đã dựa vào ý nghĩa ngày lễ kính Thánh Phanxicô Xaviê, quan thầy của các xứ truyền giáo để nói lên sứ mạng của người tông đồ được Chúa tuyển chọn và sai đi, từ đó ngài nói lên tâm tình với người Cha chung của TGP trong sứ vụ giám mục mà Chúa trao phó: "Hai mươi năm trong sứ vụ Giám Mục, một cuộc hành trình dài lâu, cảm nghiệm bao nỗi buồn vui, trải bao thử thách cam go, chịu bao hy sinh gian khó của cuộc đời, Đức Cha đã lo chu toàn nghĩa vụ tông đồ của mình làm người Mục Tử Tốt Lành". Tiếp theo, ngài cùng với cộng đoàn nói lên lòng yêu mến trung thành và chúc mừng vị Cha chung của TGP Hà Nội: "Chúng con, Linh mục đoàn, các tu sĩ nam nữ cùng toàn thể Dân Chúa của Tổng Giáo Phận Hà Nội hiệp thông với Đức Cha, nguyện cộng tác tham gia mọi sinh hoạt tôn giáo, xây dựng một giáo đoàn vững mạnh đức tin, nồng nàn đức mến, chan chứa hy vọng, đẩy mạnh công cuộc rao giảng Tin Mừng, mở rộng Nước Trời, hầu mưu ích cho mọi người và tôn vinh Danh Chúa. Chúng con chúc mừng Đức Tổng Giám Mục Phêrô được hồn an, xác mạnh, xin Chúa luôn gìn giữ, che chở và hướng dẫn Đức Cha hoàn thành mọi trách vụ Chúa và Giáo Hội trao phó". Cùng với lời cầu chúc tốt đẹp, cộng đoàn dâng lên Đức TGM Phêrô những bông hoa tươi biểu lộ tấm lòng yêu mến và trung thành của mọi thành phần Dân Chúa.

Đáp lại tấm chân tình đó, Đức TGM Phêrô dâng lời cảm tạ Thiên Chúa bởi vì trong cuộc đời của mỗi người, Thiên Chúa tuôn đổ đầy tràn tình yêu và ơn quan phòng. Ngài cảm ơn tất cả thành phần Dân Chúa trong TGP đã hết lòng cộng tác với ngài trong lời cầu nguyện và trong các công việc để xây dựng giáo phận. Tâm tình của Ngài được gói gọn bằng những ngôn từ cảm động: "Tôi muốn nói lên lòng biết ơn của tôi khi nhận lãnh trách nhiệm về phục vụ tại Tổng giáo phận này, đã được sự giúp đỡ, sự thông cảm và sự cộng tác. Hai mươi năm giám mục của tôi, tuy không dài lắm nhưng có thể chứng minh được tấm lòng của tôi đối với Hội Thánh và đối với sứ vụ mà Chúa đã trao phó cho mình. Tôi xin cám ơn và xin tiếp tục mời gọi sự cầu nguyện và cộng tác trong sứ mạng xây dựng giáo phận. Sứ mạng này là trách nhiệm được trao phó cho tôi, nhưng sứ mạng này cũng là của anh chị em, đồng thời là vinh dự để anh chị em chung tay xây dựng Tổng giáo phận này cùng với tôi".

Thánh lễ tiếp tục cho đến sau Phụng vụ Lời Chúa là nghi thức phong chức Phó tế. Nghi thức gồm 3 phần:

1- Nghi thức mở đầu

2- Nghi thức chính yếu

3- Nghi thức diễn nghĩa.

13 ứng viên được xướng danh và mời tiến đến trước mặt vị chủ sự. Cha Thomas Nguyễn Xuân Thủy, đặc trách ơn gọi giáo phận chứng nhận đương sự được coi là xứng đáng và xin Đức TGM đặt tay thánh hiến. Các ứng viên công khai nói lên quyết tâm của mình trước mặt cộng đoàn và hứa chu toàn nhiệm vụ sắp được lãnh nhận. Đức TGM đã mời gọi các tiến chức gìn giữ mầu nhiệm đức tin, giữ sự độc thân, gia tăng tinh thần cầu nguyện và không ngừng sống theo mẫu gương Đức Giêsu Kitô.

Tiếp đến, các ứng viên nằm phủ phục trên nền nhà thờ trong lúc cộng đoàn hát Kinh cầu các Thánh. Đức TGM Phêrô đặt tay trên đầu tiến chức rồi dang tay đọc lời nguyện phong chức.

Kể từ giây phút này, Giáo Hội có thêm 13 phó tế thi hành thừa tác vụ phục vụ tại TGP Hà Nội. Các tân chức được đeo dây stola trên vai trái chéo qua phải, tiến lên nhận sách Phúc Âm từ tay Đức TGM trong nghi thức diễn nghĩa. Ngài dặn dò các tân phó tế hãy tin điều mình đọc, dạy điều mình tin và thi hành điều mình dạy và trao ban hôn bình an.

Sang phần cử hành Phụng vụ Thánh Thể, hai tân phó tế tiến lên bàn thờ, cùng giúp Đức TGM nhận của lễ, chuẩn bị bàn thờ và cùng với các vị mục tử dâng lễ.

Vì năm nay là năm được Đức TGM chọn làm Năm Phụng Vụ của TGP nên thánh lễ đã được chuẩn bị chu đáo. Mọi cử hành đều diễn ra trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng. Vì thế, mọi thành phần Dân Chúa đều tham dự với tất cả tâm tình, chung lời chúc tụng ngợi khen Thiên Chúa để lãnh nhận dồi dào hồng ân của Ngài.

Sau bài hát tạ ơn, đoàn đồng tế rước về Tòa Giám Mục và chụp hình lưu niệm trước hang đá Lộ Đức trong niềm vui mừng hân hoan của cộng đoàn. Các bó hoa tươi thắm được gia đình và thân nhân trao tặng cho các tân chức phó tế thay cho lời cầu chúc tốt đẹp nhất.

Thánh lễ tạ ơn 20 năm giám mục của Đức TGM Phêrô và phong chức phó tế đã gợi lên niềm hứng khởi cho mọi người tham dự trong việc cầu nguyện và cổ võ ơn gọi tận hiến được dồi dào như lòng Chúa mong ước. Mọi người ra về trong niềm vui và trong lời cầu nguyện tha thiết cho Đức TGM và cho 13 tân phó tế được chu toàn sứ vụ trong cánh đồng truyền giáo của Chúa.

Dưới đây là những hình ảnh của buổi lễ:

DSC_0097

DSC_0294

DSC_0501

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top