Tàpao: đêm diễn nguyện "Đồng hành về bên Mẹ"

Tàpao: đêm diễn nguyện "Đồng hành về bên Mẹ"

ĐÊM DIỄN NGUYỆN “ĐỒNG HÀNH VỀ BÊN MẸ” TẠI TRUNG TÂM THÁNH MẪU TÀPAO

Trời Linh Địa Tàpao tháng 5 nóng như lửa đốt, thế nhưng “đến hẹn lại lên”, ngay từ trưa ngày 12.5.2010 hàng ngàn người đã tuôn về Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao mừng kỉ niệm 93 năm ngày Mẹ hiện ra tại Fatima (13.5.1017 – 13.5.2010) và cũng để hiệp thông trong lời ca tiếng hát chúc tụng Thiên Chúa và Mẹ Maria trong đêm diễn nguyện “Đồng hành về bên Mẹ”.

Rất nhiều người, khi đặt chân lại đến Trung tâm Thánh mẫu Tà Pao, đã không khỏi bỡ ngỡ, khi thấy quang cảnh thay đổi cách mau chóng lạ lùng trong vòng gần 15 ngày ngắn ngủi, đã có một quảng trường rộng lớn với sức chứa cả hàng mấy chục ngàn người. Nơi đây cũng vừa mới xây dựng một lễ đài uy nghi với biểu tượng giang tay đón chờ đoàn con đến với Mẹ. Và nếu ai biết rõ chuyện đó lại được điều động chủ yếu do một người đang mang trong mình những bệnh tật hiểm nghèo, thì không thể không nhìn nhận đây có thể là một phép lạ tỏ tường của Mẹ.

Trong quảng trường rộng lớn và khang trang đó, kiệu hoa Đức Mẹ được rước từ nhà Trung Tâm Tàpao đến khán đài vừa mới xây cất còn nguyên mùi tôn mùi đất, giữa rừng người với nến sáng trên tay. Đức Giám Mục Giuse Vũ Duy Thống đã nói lên ý nghĩa và tâm tình đêm hội ngộ và tuyên bố khai mạc đêm diễn nguyện trong tiếng vỗ tay vang lừng của hơn mấy chục nghìn người từ khắp nơi xa gần.

Chương trình diễn nguyện chia làm ba phần. Phần một hướng về Năm Thánh 2010 và Năm Linh Mục với chủ đề : “Tôn vinh Thiên Chúa”. Mở màn là Ca đoàn Tổng hợp với gần 120 ca viên, -thuộc ca đoàn Quê Hương và Hội dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp,- thể hiện hùng hồn bản hợp xướng Mùa Hồng Ân (sáng tác Nam Hải –Hải Linh) dưới sự điều khiển của linh mục Xuân Thảo. Nhóm Tam ca Đô-Rê-Mi, trong trang phục của linh mục triều, dòng Đa-minh và dòng Phan-xi-cô, với phong cách thật tươi trẻ, đã gởi đến cộng đoàn nhạc phẩm Người Sai Tôi Đi (sáng tác của Nam Hải), để nhắc nhớ đến vai trò của linh mục – người được sai đi để rao giảng Tin Mừng cho mọi người, đặc biệt là những người nghèo khó. Kế đến là Ca đoàn Tổng hợp Quê Hương dưới sự điều khiển của nhạc sĩ ca trưởng Hương Vĩnh lại trình bày một sáng tác của cố nhạc sư Hải Linh, bản hợp xướng Khúc Ca Mặt Trời. Lời kinh của Thánh Phanxicô theo bản dịch của Vũ Đình Trác ca ngợi mặt trời, hình ảnh của Đấng Ngàn Trùng Thánh Đức vang vọng khắp núi rừng Tà Pao.


Kết thúc phần tôn vinh Thiên Chúa, Bài Ca Yêu Thương (sáng tác của Ngọc Linh) đã được ca đoàn tổng hợp Tam Hà trình tấu dưới sự điều khiển của nhạc sĩ ca trưởng Ngọc Linh. Cả không gian Linh địa Tà Pao rộn ràng với tiếng đàn tiếng hát ca ngợi Thiên Chúa của loài người.

Phần hai là phần Ca Ngợi Mẹ Maria. Nỗi lòng của đoàn con về với mẹ được bộc bạch trong câu thơ nữ tu MC của Hội dòng MTG Gò Vấp:

  “Lời ngợi ca kính dâng về Mẹ
  Người Mẹ hiền của miền đất Tàpao
  Tình Mẹ thương như biển rộng dạt dào
  Con dâng Mẹ lời ngợi ca muôn thuở” .

Từng đoàn người với mọi cảnh đời, mọi tâm tình đều đến với Mẹ để xin được Mẹ bầu cử là nội dung phần diễn nguyện Về Bên Mẹ Tàpao do Hội dòng MTG Gò Vấp trình bày. Tiếp đó, bài hát rất quen thuộc Tàpao-Lời ru trước ngàn năm mới (Maria Thiên Thanh) được gởi đến cộng đoàn qua giọng hát Nhật Huy. Ca đoàn Tổng hợp Tam Hà trở lại chương trình với hợp xướng liên khúc Mẹ đầy ơn phúc và Mẹ đồng hành chỉ lối cho con với phần phụ họa của Hội dòng MTG Xuân Lộc. Các nữ tu với hình ảnh của đoàn con luôn hướng về Mẹ để xin Mẹ chỉ lối đưa đường trong cuộc đời được thể hiện tinh tế và uyển chuyển trong từng cử điệu rất chuyên nghiệp. Tốp ca Quê Hương gồm Đo. Định, Lệ Sinh và Lệ Trinh cống hiến cho cộng đoàn những giây phút thưởng thức âm nhạc qua sự thể hiện tuyệt vời nhạc phẩm Mẹ ơi (thơ Đình Bảng, nhạc Xuân Thảo). Khép lại phần Ngợi ca Mẹ Maria, toàn thể ca đoàn Quê Hương, một lần nữa, trình tấu Trường Ca Avê Maria, một sáng tác bất hủ của Hải Linh dựa trên bài thơ tôn giáo nổi tiếng của thi sĩ Hàn Mặc Tử, dưới sự điều khiển của Lm Xuân Thảo.

Bước sang phần ba, cộng đoàn được mời gọi cùng hướng về Mẹ Maria – Mẹ đẹp ngàn hoa với chủ đề “ Dâng Về Mẹ” với trọn vẹn tâm tình của đoàn con thơ bé dâng lên Mẹ trong mùa hoa tháng Năm. Các nữ tu Hội Dòng MTG Gò Vấp với trang phục của năm sắc hoa trắng, xanh, vàng, đỏ, tím nhẹ nhàng di chuyển trên khán đài với tay hoa, tay quạt làm bừng sáng cả khán đài Tàpao. Không gian tràn ngập mùi hương trầm quyện với lời cầu nguyện của đoàn con dâng lên Mẹ Maria. Phần dâng hoa, tiến hoa là sự kết hợp của 5 nhạc phẩm: Mẹ đẹp ngàn hoa (Thiên Linh), Ngũ bái (Hoài bắc), Trầm hương dâng Mẹ (Thế Thông – Khương Huệ), Hoa 5 sắc (Hiếu Anh – Hồ Đăng Tín) và Ave Maria (Huyền Linh).

Trải qua hai giờ đồng hồ đắm chìm trong tĩnh nguyện với những lời ca, điệu vũ ca ngợi Thiên Chúa và Mẹ Maria, cộng đoàn với nến sáng trong tay để quyết tâm cùng Mẹ tiến bước ra đi loan báo Tin Mừng Cứu Độ, ra đi đem tình thương Chúa chạm đến cõi lòng mỗi người và đem ánh sáng niềm tin cho trần gian cùng với phép lành của Đức Giám Mục Giáo phận. Buổi diễn nguyện kết thúc với nhạc phẩm Mẹ Cùng Con Tiến Bước (sáng tác của Ns Nam Hải) do cộng đoàn cùng hát lên với toàn thể ca viên Tam Hà và Quê Hương còn hiện diện trên lễ đài. Tiếng hát vang vọng mãi tiễn chân người hành hương, nến sáng trong tay, tiến bước ra đi với Mẹ. Rồi trong thinh lặng, người thì lặng lẽ trở về nhà nghỉ, người thì tiếp tục lên Linh đài cầu nguyện với Mẹ, từng người từng người với bao tâm tư chuẩn bị tâm tình cho Thánh lễ trọng thể ngày mai, kỉ niệm 93 năm ngày Mẹ hiện ra lần thứ nhất tại Fatima.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top