Sứ điệp của Bộ Phúc Âm hóa Các Dân tộc gửi Đức cha Chủ tịch HĐGMVN nhân dịp Năm Thánh 2010 của Giáo Hội Việt Nam

Sứ điệp của Bộ Phúc Âm hóa Các Dân tộc gửi Đức cha Chủ tịch HĐGMVN nhân dịp Năm Thánh 2010 của Giáo Hội Việt Nam

 

 
Bộ Phúc Âm Hoá Các Dân Tộc
Prot. 4522/09
 
Ngày 14 tháng 11 năm 2009
 
 
Kính gửi Đức Cha Phêrô NGUYỄN VĂN NHƠN
Giám mục Giáo phận Đàlạt
Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam
 
Trọng kính Đức Cha,
 
Vào dịp khai mạc Năm Thánh 2010 để kỷ niệm 350 năm thành lập hai Địa Phận Đại Diện Tông Toà “Đàng Trong” và “Đàng Ngoài”, và 50 năm thiết lập Hàng Giáo Phẩm công giáo tại Việt Nam, tôi rất hân hạnh gửi tới Đức Cha, quý Giám mục, linh mục, quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh và toàn thể Dân Chúa tại Việt Nam, những lời chào thăm và chúc mừng nồng nhiệt nhất của Bộ Phúc Âm Hoá Các Dân Tộc. Tôi hoan hỷ bày tỏ với Đức Cha niềm hiệp thông của chúng tôi trong kinh nguyện tạ ơn, và sự thông dự của chúng tôi vào biến cố hồng phúc mang tính chất tôn giáo này, mà chắc chắn sẽ được mừng cách thật long trọng và sốt sắng.
 
Việc khai mạc Năm Thánh được cử hành vào chính ngày Lễ Kính 117 Vị Tử Đạo Việt Nam, điều đó mang một ý nghĩa đặc biệt. Thật vậy, cơ hội này mời gọi chúng ta hiệp lòng dâng lời cầu nguyện để cảm tạ các vị anh hùng đức tin đã đổ máu mình làm chứng cho lòng trung thành và tình yêu mến đối với Chúa Giêsu-Kitô. Những giọt máu đào các ngài đổ ra trên mảnh đất Việt Nam, kết hợp với Máu Chúa Kitô trên Thánh giá, nay đã làm nẩy sinh một Giáo Hội công giáo phồn vinh, đang tăng trưởng nhanh chóng và mang đầy hứa hẹn giữa vô vàn khó khăn và thử thách. Năm Thánh 2010 mời gọi chúng ta nhìn lại, với tâm tình tri ân cảm tạ, lịch sử ngót 500 năm công cuộc Phúc Âm hoá một Đất Nước, nơi mà vào năm 1533, Chúa Quan Phòng nhân hậu đã gửi tới vị thừa sai tiên khởi, gieo vãi những hạt giống Phúc Âm đầu tiên, để rồi những hạt giống ấy triển nở cách lạ lùng xuyên qua những bước thăng trầm của lịch sử. Năm Thánh 2010 cũng đánh dấu chặng đường nửa thế kỷ lịch sử kể từ khi Đức Giáo Hoàng, Chân Phước Gioan XXIII, thiết lập Hàng Giáo Phẩm công giáo vào năm 1960 và quyết định ký thác các Giáo Hội địa phương tại Việt Nam cho sự hướng dẫn mục vụ của các Giám mục bản xứ. Nhìn lại lịch sử đầy ân sủng và phúc lành do Thiên Chúa ban, chúng ta chỉ biết cảm tạ Thiên Chúa và cất tiếng hát ngợi khen: “vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương !” (Tv 136,1).
 
Tôi hết lòng cầu chúc cho mục tiêu mà Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đề ra cho cuộc cử hành Năm Thánh sẽ được thực hiện một cách cụ thể, đó là: khích lệ và cổ vũ Dân Chúa đáp lại tình yêu bao la của Thiên Chúa và canh tân Giáo Hội tại Việt Nam theo ba chiều kích: Mầu nhiệm, Hiệp thông và Sứ vụ. Mục tiêu này đáp lại một cách thích đáng chương trình bao quát do Đức Gioan Phaolô II đề ra cho Giáo Hội toàn cầu trong Thiên Niên Kỷ Thứ Ba: “Xuất phát lại từ Chúa Kitô”, từ một Chúa Kitô mà chúng ta “cần hiểu biết, yêu mến và noi theo, để sống đời sống của Ba Ngôi Thiên Chúa trong Người, và để cùng với Người biến đổi lịch sử cho đến khi lịch sử được hoàn tất nơi Thành Thánh Giêrusalem thiên quốc” (Khởi đầu Ngàn năm mới, số 29). Thế nên, tôi nguyện xin Chúa cho Năm Thánh trở thành một năm ân sủng và một cơ hội thuận lợi để cho mỗi thành phần Dân Chúa thực sự dấn thân sống trọn vẹn điều mà các Mục Tử dũng cảm của Đất Nước cũng như vị Mục Tử của Giáo Hội toàn cầu đã đề ra, và nhất là tiếp tục theo đuổi “đời sống Kitô hữu viên mãn” và “đức ái trọn hảo” (GH, 40), tức là sự “thánh thiện”, đó phải là mối bận tâm hàng đầu của chúng ta trên trần gian này. Vậy, tôi mời gọi mọi người hãy quảng đại đáp lại lệnh truyền của Chúa: “Hãy đi…, công bố Tin Mừng cho mọi thụ tạo” (Mc 16,15). Dân tộc và xã hội Việt Nam chờ đợi Tin Mừng loan báo cho họ biết Con Đường, Sự Thật và Sự Sống vĩnh cửu. “Hãy ra khơi và thả lưới bắt cá” (Lc 5,4). Vâng, bây giờ là thời điểm ra tay hành động, là lúc để chúng ta mượn lời ông Simon mà nói lên trong kỷ nguyên mới này của lịch sử: “Thưa Thầy…, vâng lời Thầy, con sẽ thả lưới (Lc 5,5).
 
Với những tâm tình đó, tôi hết lòng khẩn xin phúc lành dồi dào của Thiên Chúa và sự chở che từ mẫu của Đức Mẹ La Vang xuống trên mọi người và mỗi người.
 
Trọng kính Đức Cha, xin Đức Cha vui lòng chấp nhận những tâm tình huynh đệ và trân trọng của tôi dành cho Đức Cha trong Trái Tim Mẹ Maria.
 
 
Hồng Y Ivan DIAS, Tổng trưởng
+ Robert SARAH, Thư ký
 

 

 
 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top