Sách Nhịp Sống Tin Mừng Mùa Chay I (tháng 3-2017)

Sách Nhịp Sống Tin Mừng Mùa Chay I (tháng 3-2017)

WGPSG -- Được sự hướng dẫn và chuẩn nhận của Đấng Bản Quyền, sách NHỊP SỐNG TIN MỪNG (NSTM) có ý hướng trình bày nội dung Tin Mừng có liên quan sâu sắc đến cuộc sống đang diễn ra chung quanh, những chuyên đề phong phú thích hợp, đồng thời cũng đào sâu bối cảnh Tin Mừng thời Chúa Giêsu cho các bài suy niệm Phúc Âm Chúa Nhật, cùng hình thức tươi đẹp hấp dẫn.

Sách NSTM Mùa Chay I (tháng 3-2017) có chủ đề: “Ơn Gọi của Tình Yêu”, với nội dung:

- Tin Mừng trong Bối cảnh thời Chúa Giêsu: Suy niệm các Bài đọc của 4 Chúa nhật trong tháng 3-2017 với một ý chính xuyên suốt: Noi gương Chúa Giêsu, giữ gìn phẩm giá cao cả của con Thiên Chúa bằng cách thực thi thánh ý Chúa để luôn được tràn đầy ánh sáng của Ngài.

- Truyện tranh ‘Chiếc tàu Nô-ê’ và Ô chữ giúp Thiếu nhi cảm nhận được ý chính xuyên suốt trên đây, biểu hiện cụ thể qua giao ước “cầu vồng” với Nô-ê.

- Giữ gìn phẩm giá của con Thiên Chúa - khi phát huy Ơn gọi Tình yêu Hôn nhân - sẽ xây dựng được mái ấm hạnh phúc đích thực. Điều này được đề cập tới trong các bài viết mang đậm nét Văn hoá Tin MừngTin Mừng cho Người Trẻ.

-  Luôn mang phong cách khiêm tốn tươi vui của Con Thiên Chúa để nỗ lực sống và loan báo Tin Mừng trong Gia đình, trong Giáo xứ, trong Đời sống Thánh Hiến, với những phương thế thích hợp với Bối cảnh Thời Sự hôm nay.

Đặc biệt trong số này có các bài:

- Tin Mừng mùa Chay & Bối cảnh thời Chúa Giêsu 
Đầm Dạ Trạch, Gốc Giexê và Ơn gọi của Tình Yêu
Tông huấn Niềm vui Tình Yêu: Gọi mãi tên nhau!
Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân
Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông xã hội 51
Sứ điệp Mùa Chay 2017
Thời sự Công Giáo đáng nhớ
Gia đình cháu nội tôi
Những kỷ niệm trên đường truyền giáo
Những Người Thầy
Ơn Gọi Tình Yêu.

Trong 3 năm (2017-2019), NSTM sẽ triển khai các chủ đề liên quan đến Gia Đình theo đề xuất của Hội đồng Giám mục Việt Nam.

Sách do Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn thực hiện, Truyền Thông Công Giáo Việt Nam biên soạn.

Giá bán NSTM (4 trang bìa cứng 4 màu, 8 trang hình ảnh nghệ thuật thánh và truyện tranh Kinh thánh 4 màu, 96 trang nội dung 2 màu, in offset):

• 1 cuốn: 15.000 đồng;
• đặt mua trước cho cả năm (12 cuốn): 170.000 đồng;
• mua mỗi số từ 100 đến 500 cuốn: giảm 10% giá bán;
• mua mỗi số từ 501 đến 1000 cuốn: giảm 20% giá bán;
• nhận báo qua bưu điện: cộng thêm chi phí bưu điện.

Xin liên lạc tại:
- Trung tâm Mục vụ TGP. Sài Gòn -TPHCM
  6bis Tôn Đức Thắng, Quận 1, TP.HCM,
   ĐT: 0909.495.222 (cô Thăng), (08)3600.7654, (08)3911.8864;
- Toà Tổng Giám mục Sài Gòn -TPHCM
  180 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3, TP.HCM,
   ĐT: (08)3930.0492, (08)3930.4523.

Ban Biên tập rất mong quý Độc giả ủng hộ, gửi bài viết cũng như ý kiến đóng góp, để cùng nhau, chúng ta góp phần làm cho Lời Chúa đến được với nhiều người hơn.

Chân thành cám ơn quý Độc giả,
Ban Biên tập NHỊP SỐNG TIN MỪNG

Dưới đây là trích đoạn của một bài nói về Ơn Gọi Tình Yêu trong TMCN số này:

Ơn gọi huyền nhiệm của Tình Yêu - chủ đề của sách Nhịp Sống Tin Mừng số 3 này - được nhìn thấy thoáng qua trong truyện cổ Việt Nam “Sự tích đầm Dạ Trạch”, và được minh họa cách đặc biệt nơi 4 bức tranh ở bìa 1, bìa 2 và trang 3.

Cả 4 bức tranh đều diễn tả lại truyền thuyết về cuộc hôn nhân của Đức Trinh nữ Maria, được gợi ý từ câu Tin Mừng Luca 1,27 (Một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Maria) và từ Isaia 11,1 (Từ gốc tổ Giexê 1, sẽ đâm ra một nhánh nhỏ; từ cội rễ ấy, sẽ mọc lên một mầm non).

Truyền thuyết này 2 kể rằng: Từ nhỏ, Đức Maria đã được dâng cho Chúa và sống trong đền thờ với một số bé gái khác. Khi đến tuổi cập kê, theo luật Do Thái, các thiếu nữ này phải về quê để lập gia đình, nhưng Đức Maria không muốn về vì đã thề hứa sống đồng trinh suốt đời hầu dâng mình cho Chúa cách trọn vẹn.

Để giải quyết vấn đề này, sau khi hỏi ý Chúa, vị thượng tế cho mời một số thanh niên thuộc dòng dõi Đavít đến; mỗi người mang theo một cây gậy vào đền thờ cầu nguyện. Cầu nguyện xong, họ giơ cây gậy trước bàn thờ; cây gậy nào nẩy ra được một chồi lá non như sách Isaia 11,1 mô tả thì sẽ trở thành bạn đời của Đức Maria. Kết quả: Chẳng có cây gậy nào đâm chồi cả! Riêng Thánh Giuse cũng có mặt và giấu cây gậy của mình đi vì nghĩ mình không thích hợp với việc này. Bị thượng tế ra lệnh giơ cây gậy ra, Giuse hết sức ngạc nhiên khi thấy cây gậy của mình nở hoa và có chim bồ câu ngự bên trên. Giuse đã được chọn làm bạn đời của Trinh nữ Maria để xây dựng nên Thánh gia Nadarét.

Đây chỉ là một truyền thuyết mang dấu ấn ngụy kinh, không có trong Kinh Thánh, nhưng lấy ý từ Kinh Thánh, và đã tạo được cảm hứng mãnh liệt cho nhiều nghệ sĩ để thực hiện thành nhiều tác phẩm có giá trị như các bức tranh nói trên của Caminade (1783 – 1862), Giovanni Venanzi (1627–1705), Raphael (1483 – 1520), Pedro Ramírez (1638-1679)... Những tác phẩm này xác định rằng: Các cuộc hôn nhân đều xuất phát từ ý muốn của Thiên Chúa, và các cặp hôn phối đến được với nhau là do sức mạnh của một Ơn gọi huyền nhiệm: Ơn gọi của Tình Yêu.

Nếu phát xuất từ ý muốn và ơn gọi của tình yêu Thiên Chúa, gia đình cần phải luôn tìm kiếm và thực thi thánh ý Chúa để luôn được tràn đầy ánh sáng của Ngài, và giữ gìn được phẩm giá cao cả của con cái Chúa. Chỉ như thế, gia đình mới thể hiện được sứ mạng của mình và luôn bình an, hạnh phúc. Đó cũng chính là sứ điệp của các bài đọc phụng vụ trong Mùa Chay.

Chú thích:

1. Giexê đây chính là cha của vua Đavít, và từ dòng dõi Đavít sẽ sinh ra Đấng Cứu Thế.
2. Truyền thuyết mang tính ngụy kinh này được ghi lại trong cuốn La Légende Dorée của Jacques de Voragine rất phổ biến thời Trung Cổ.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top