Sa mạc Huấn luyện Trợ úy TNTT tại Gp. Long Xuyên

Sa mạc Huấn luyện Trợ úy TNTT tại Gp. Long Xuyên

WGPSG -- Vào 2 ngày 01&02/07/2010, tại giáo xứ Năng Gù, Giáo phận Long Xuyên, Ban Mục vụ Thiếu nhi Giáo phận đã tổ chức Sa Mạc Huấn Luyện Trợ Úy “Tôma Thiện - Vững Tin” cho gần 100 đại chủng sinh và tu sinh trong giáo phận.

Mục đích

Theo quyết định của Đức Giám mục Giáo phận Long Xuyên: “Bên cạnh những sinh hoạt của giới hiền mẫu, giới gia trưởng và giới trẻ, cần có sinh hoạt của giới thiếu nhi”. Các linh mục trong giáo phận đã và đang chuẩn bị lực lượng nòng cốt để tái thành lập phong trào Thiếu nhi Thánh Thể. Trong năm vừa qua, giáo phận đã tổ chức các sa mạc huấn luyện huynh trưởng cấp I và cấp lãnh đạo. Nhân dịp nghỉ hè, trước khi các thầy đi giúp xứ, Ban Mục vụ Thiếu nhi kết hợp với Liên đoàn Anrê Phú Yên Tgp. TPHCM, tổ chức sa mạc huấn luyện trợ úy dành cho các thầy và các tu sinh, để các thầy hiểu rõ tinh thần của phong trào TNTT hầu khi làm việc bên cạnh các cha xứ, các thầy có thể hỗ trợ các huynh trưởng trong sứ mạng giáo dục đức tin cho các em thiếu nhi.

Nghi thức khai mạc

Sau những thủ tục nhập sa mạc, vào lúc 09 giờ ngày 01/07/2010, trước sự hiện diện của cha Louis Gonzaga Huỳnh Phúc Lâm, Phó giám đốc chủng viện Long Xuyên, cha Vinh Sơn Maria Phạm Thế Hòa, Tuyên úy sa mạc (Đặc trách Thiếu nhi Giáo phận), quý cha Tuyên úy hạt: Cha Phêrô Maria Vũ Đức Học, cha Tôma Nguyễn Văn Thảo, cha Phêrô Nguyễn Minh Trí, cha Sa mạc trưởng Phêrô Trần Văn Quắn đã chính thức khai mạc Sa mạc Trợ úy “Tôma Thiện - Vững Tin”.

Tiếp lời, cha Louis Gonzaga Huỳnh Phúc Lâm nêu lên 3 mục tiêu được đề ra cho các thầy: Thấu triệt tinh thần TNTT (1), nắm vững các nghi thức (2) và giữ tinh thần kỷ luật trong sa mạc (3). Bởi lẽ, bất cứ một chi tiết nhỏ nào, nếu thực hiện sai sẽ ảnh hưởng đến việc thành lập xứ đoàn tại các giáo xứ. Ngài còn cho biết, theo quyết định của Ủy ban Linh mục Chủng sinh: Tất cả các thầy đều phải tham dự sa mạc và đạt kết quả tốt. Kết quả sẽ được gửi về chủng viện và lưu hồ sơ. Những ai không đạt hoặc chưa tham dự sa mạc sẽ phải tham dự vào một dịp khác.

Với tư cách là người đồng tổ chức sa mạc, cha Giuse Phạm Hồng Thái, Tuyên úy đặc trách ngành nghĩa Liên đoàn Anrê Phú Yên rất xúc động và cảm phục trước sự quan tâm của Đức Giám mục và quý cha trong công tác giáo dục thiếu nhi, đặc biệt trong công tác tái thành lập phong trào, vì đã “sai” các thầy đến các giáo xứ để thành lập xứ đoàn TNTT. Việc làm nầy cũng có cơ sở vì chính Đức cha cố Micae Nguyễn Khắc Ngữ (khi còn là linh mục) được Hội đồng Giám mục bổ nhiệm Tổng tuyên úy đầu tiên của phong trào. Thêm vào đó, các linh mục ngày xưa trong các nhóm Hừng Đông, Long Thắng… vẫn còn đang sống trong Giáo phận Long Xuyên. Cha tin rằng sa mạc huấn luyện sẽ đạt kết quả hết sức mỹ mãn.

Diễn tiến sa mạc

Trong hai ngày sa mạc, các thầy đã nêu cao tinh thần học tập và kỷ luật vì ý thức trọng trách mình sẽ phải đảm nhiệm. Những đôi chân nhấc cao khi nghiêm tập; những bài hát, vũ điệu, trò chơi xen lẫn những khóa lý thuyết đều được các thầy nhanh chóng tiếp thu. Nhiều thắc mắc được nêu lên chứng tỏ sự tập trung cao độ vào các bài khóa. Các thầy cũng trình bày những khó khăn mình sẽ gặp, nhất là vấn đề nhân sự tại các xứ. Đó là, khi đào tạo huynh trưởng xong, các trưởng lên thành phố học và lập cư luôn không quay trở về; một số thì bận việc đồng áng; còn các em thiếu nhi bận học hành nên khó lòng tập trung lại. Đó chính là những khó khăn khá phổ biến ở khắp nơi. Sau nhiều năm đi giúp xứ, các thầy kinh nghiệm: Với thời gian một hoặc hai tháng, các thầy chỉ kịp gầy dựng rồi lại bỏ đi nơi khác, chưa có thời gian duy trì và phát triển. Khi về thăm lại xứ, luôn được nghe những lời trách: Thầy đến bày đủ chuyện chỉ tạo khó khăn cho chúng em! Và còn biết bao khó khăn khác nữa sẽ gặp phải!!!…

Nghi thức sai đi

Trước viễn cảnh: “Thầy sai các con như chiên con vào giữa sói rừng”, làm sao các thầy không khỏi lo âu. Nhưng trong tâm tình vâng phục và sẵn sàng dấn bước theo Chúa, các thầy hiểu rằng: “Lúa chín đầy đồng”, nên không được ngại ngùng chậm trễ. Nếu chỉ cậy dựa vào kiến thức, tài năng của mình, các thầy sẽ không dám dấn thân. Nhưng Chúa đã dạy: “Hành trang mang theo không cần bao bị, túi tiền, giầy dép”; vì thế, hãy cậy dựa vào sức mạnh và ân ban của Thiên Chúa. Vì “Không có Thầy, các con không thể làm gì được”.

Thêm nữa, sự hiện diện đông đảo của các cha tuyên úy, cha chánh xứ Năng Gù cũng là quản hạt Long Xuyên: Phêrô Nguyễn Văn Mễn, cha Giám đốc Trung tâm Mục vụ Long Xuyên: Giuse Trần Văn Toản đã gia tăng sức mạnh dấn thân nơi các thầy.
Chiếc khăn trợ úy được các cha tuyên úy khoác trên vai có mang hình thánh giá nhắc nhở các thầy: Sứ mạng giáo dục cho các em, nhất là các em trong phong trào TNTT luôn đi kèm với việc vác thập giá mình mà theo Chúa, đó chính là điều kiện Chúa đặt ra cho tất cả những ai chọn lựa bước chân theo Người.

Sứ mạng mới

Sa mạc trợ úy kết thúc, mở ra cho các thầy một sứ mạng mới, lại hết sức cấp bách cần phải thực hiện trong những ngày đi giúp xứ và còn tiếp tục trong tương lai. Vì “Giáo dục là cả một công trình lâu dài không thể hoàn thành ngay” (Thư chung HĐGM năm 2007, số 38).

Ước mong các thầy noi theo tinh thần hy sinh của thánh Tôma Thiện (quan thầy của sa mạc): Sẵn sàng hy sinh, quên mình, truyền lửa nhiệt thành đến các em thiếu nhi.

Thật vậy, Thư chung HĐGM năm 2007, số 24 có viết: “Thiếu nhi, những trang giấy trắng đang chờ in những hình ảnh tươi đẹp, cần phải được thụ hưởng một nền giáo dục chân chính về nội dung và hiệu quả về phương pháp làm vốn liếng hành trang hữu ích cho suốt cuộc hành trình làm người và đức tin”.

Thế hệ các em thiếu nhi Giáo phận Long Xuyên đang kỳ vọng rất nhiều nơi các thầy đó. Chúng ta ước mong cho phong trào TNTT của Giáo phận có một tương lai đầy tươi sáng. Nguyện xin Chúa Giêsu - Đấng rất yêu mến các em thiếu nhi - luôn trợ giúp và đồng hành với các thầy trên mọi bước đường tông đồ ngày mai.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top