Phát hành Bản tin Hiệp Thông số 78 của Hội đồng Giám mục Việt Nam

Phát hành Bản tin Hiệp Thông số 78 của Hội đồng Giám mục Việt Nam

WHĐ (08.09.2013) – Hiệp Thông, bản tin của Hội đồng Giám mục Việt Nam, vừa phát hành số 78 (tháng 9 & 10 năm 2013).

Vấn đề giới tính hiện là một trong những vấn đề đang được xã hội đặc biệt quan tâm. Sự kiện một số không nhỏ các nước trên thế giới ban hành luật nhìn nhận hôn nhân đồng giới, việc phá thai, –và những hậu quả nhiều mặt của nó–, ngày càng được xã hội coi nhẹ, xem như chuyện bình thường, sự lên ngôi của một nền văn hoá có người gọi là “phiếm tính dục” hay của xu hướng nhìn mọi sự qua lăng kính “dục tính”..., những sự kiện, những vấn đề đang thách thức lòng tin Kitô giáo trong thời đại ngày nay.

Trong Hiệp Thông số này dành cho chuyên đề Đức tin Kitô giáo và vấn đề giới tính, Uỷ ban Mục vụ Gia đình sẽ cùng với độc giả nhìn lại “ý nghĩa và giá trị của tính dục, cùng các hành động gắn liền với nó, dưới ánh sáng của các kinh nghiệm nhân bản nguyên thủy và các phẩm chất đích thật của thân xác con người”. Chuyên đề được triển khai dưới khía cạnh thần học, – thần học về thân xác –, và dưới khía cạnh mục vụ, với đề nghị một định hướng cho việc giáo dục giới tính trong gia đình, trường học và giáo xứ.

Đây quả là một nỗ lực trong Năm Đức Tin nhằm tiếp cận các vấn đề luân lý quan trọng và nóng bỏng này một cách khoa học, và trên nền tảng giáo huấn của Giáo Hội để có thể lãnh trách nhiệm lương tâm về những quyết định của riêng mình trong ánh sáng Đức Tin Kitô giáo.

Tiếp tục chủ đề Năm Đức Tin, và nhân dịp Đức giáo hoàng Phanxicô công bố thông điệp Lumen Fidei, Hiệp Thông xin giới thiệu bài của Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, “Đọc Thông điệp Ánh sáng Đức tin (Lumen Fidei)”, viết cho WHĐ, một tài liệu thích hợp giúp độc giả tiếp xúc với một văn kiện quan trọng của Đức Thánh Cha, người kế vị Tông đồ Phêrô trong nhiệm vụ củng cố niềm tin của các anh em của ngài.

Với các bài Người linh mục hôm nay và cuộc hoán cải Tin Mừng dưới ánh sáng Giáo hội học, Hồng y Henri–Marie de Lubac, S.J. và Công đồng Vatican II, Hiệp Thông tiếp tục việc tìm hiểu Công đồng Vatican II, được gợi lại một cách đặc biệt trong Năm Đức Tin này.

Bài Đạo đức “nghề nghiệp” trong Mục vụ Tông đồ: Tương quan và trách nhiệm của người thi hành Sứ vụ Tông đồ trong số Hiệp Thông này chứa đựng nhiều nét mới mẻ và cũng rất cụ thể để công việc mục vụ tông đồ ngày càng mang tính “chuyên nghiệp” và đem lại nhiều hiệu quả. Và mục Văn hoá với bài Nhất thể và đa dạng của Gia Kỳ tiếp tục là một cánh cửa của Hiệp Thông mở ra với “thế giới hôm nay”.

(Trích Lời giới thiệu, Hiệp Thông 78, trang 5–6)

Trân trọng giới thiệu cùng quý độc giả.
Hiệp Thông dày 240 trang, khổ A5, bán tại một số nhà sách Công giáo (25.000đ/quyển).

(Nguồn: WHĐ)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top