Nụ đinh nến Phục sinh mang lại niềm vui cho giáo dân

Nụ đinh nến Phục sinh mang lại niềm vui cho giáo dân

Giáo xứ phân phát năm dấu đinh gắn trên cây nến Phục sinh cho giáo dân nhằm mang lại cho họ nhiều điều may mắn.

Linh mục Antôn Đậu Thanh Minh, quản xứ Đan Sa (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình), nói rằng hằng năm sau lễ vọng Phục sinh thì giáo dân lén gỡ năm nụ đinh trên cây nến Phục sinh vừa làm phép.

“Tôi giải thích với họ là năm nụ đinh tượng trưng năm vết thương Chúa Giêsu chịu trên thánh giá và họ không nên tự tiện tháo gỡ như vậy vì nến Phục sinh được sử dụng trong suốt mùa Phục sinh nhưng họ không chịu nghe” - ngài than phiền. Năm nụ đinh này được các nữ tu Mến Thánh Giá Vinh làm bằng gỗ trầm hương.

Cha Minh cho biết giáo dân tin rằng có được một nụ đinh họ sẽ được nhiều vận may trong khi làm ăn.

Năm nay, sau đêm lễ vọng Phục sinh, ngài tháo cất năm nụ đinh và sáng chúa nhật Phục Sinh ngài gắn lại vào nến để giáo dân chiêm ngắm. Sau thánh lễ, ban hành giáo lấy đập vỡ ra rồi cho giáo dân bốc thăm. Trong số 300 người bốc thăm cho 13 người bốc trúng.

“Những ai bốc thăm trúng được nụ đinh như món quà Phục sinh, họ ăn mừng và đãi bè bạn” – ông Giuse Nguyễn Văn Thắng, chủ tịch hội đồng giáo xứ, cho biết.

Chị Anna Hồ Thị Nguyệt kể con trai chị năm tháng tuổi đã được chữa khỏi bệnh khóc về đêm sau khi chị mượn một nụ đinh Phục sinh đặt dưới gối nằm của cháu.

Ông Phêrô Nguyễn Văn Báu, 48 tuổi, làm nghề đánh bắt cá, thừa nhận ông lén gỡ một nụ đinh năm 2005 và treo nụ đinh trong buồng lái và ông đọc kinh mỗi ngày.

“Tôi thường gặp được cá nhờ có nụ đinh Phục Sinh, trong khi các thuyền khác chạy lòng vòng, có khi họ lỗ vốn xăng dầu và không bắt được cá”. Ông nói.

Nhiều nông dân khác nói rằng họ chôn giấu nụ đinh ở đầu mảnh ruộng để ngăn ngừa các loài sâu bọ phá hoại mùa màng và cho về vụ mùa bội thu.

Cha Minh cho biết truyền thống gỡ nụ đinh từ nến Phục sinh có từ thế kỷ thứ 18 tại giáo xứ có tuổi đời 146 năm. Giáo xứ có 3.600 giáo dân là một trong 18 giáo xứ lâu đời nhất của giáo phận Vinh.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top